Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày thứ 6 cá tính của teen Nguyễn Hữu Thọ

Học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Hữu Thọ (Q.7, TP.HCM) luôn háo hức chờ đến ngày thứ 6 để không phải mặc đồng phục. Các em được mặc đồ do chính mình thiết kế.

Ngày thứ 6 cá tính

Đây là một cải cách thú vị của thầy hiệu trưởng Trần Ái Việt (58 tuổi) dành cho teen Nguyễn Hữu Thọ. Theo đó, vào ngày thứ 6 hàng tuần, học sinh khối 9 được mang áo do lớp tự thiết kế đến trường. Thay vì quần đen, áo trắng thì các trò được diện áo đủ màu sắc với sologan độc lạ, quần jean hoặc quần tây… Ngày này được thầy đặt tên Ngày thứ 6 cá tính.

Dịp gần Tết 2014, học trò xúng xính mặc áo lớp đi hội trại. Mỗi chiếc áo được thiết kế thể hiện cá tính riêng của từng lớp. Nhìn thấy các em thích thú diện áo, thoải mái khi vui chơi nhưng chỉ dùng một lần, thầy Việt chợt thấy tiếc. “Sao không có hẳn một ngày trong tuần để các em được mặc”, thầy nghĩ. Từ ý tưởng đó, thầy chủ trương đề xuất về một ngày trong tuần học sinh được mặc áo lớp.

Học sinh khối 9 được mặc trang phục tự thiết kế đến trường tronhg ngày thứ 6.
Học sinh khối 9 được mặc trang phục tự thiết kế đến trường tronhg ngày thứ 6.

Để được tham gia Ngày thứ 6 cá tính, trước đó mỗi lớp phải đăng ký với giáo viên chủ nhiệm mục tiêu sẽ chăm ngoan trong cả tuần. Trong ngày này, thầy hiệu trưởng cũng sẽ đột xuất ghé thăm bất kỳ lớp để mục sở thị việc học tập, vui chơi của học trò. Qua đó thầy khen về những điều tốt, đồng thời góp ý về những điểm các em cần khắc phục. Thầy Việt chia sẻ: “Hiệu quả mang lại là các em chăm chỉ học tập và năng động hẳn lên. Thầy cô cũng vì vậy mà hào hứng giảng dạy hơn”.

“Chúng em rất háo hức chờ đến ngày thứ 6. Cảm giác được mặc áo lớp thấy tự tin và thoải mái hơn so với đồng phục nhất là khi vui chơi thể thao. Em còn cảm thấy tự hào nếu áo lớp mình thiết kế đẹp, độc hơn lớp khác”, Pham Văn Tú Anh, lớp 9A3 nói.

Cô Phạm Ngọc Nhi, hiệu phó nhà trường bày tỏ: "Được thoải mái với trang phục tự chọn nên các em năng động hơn trong học tập, vui chơi. Và chính giáo viên cũng có động lực nhằm tạo điều kiện tốt nhất để học sinh được tự tin thể hiện cá tính bản thân".

Thời gian đầu, hoạt động này áp dụng cho 10 lớp của khối 9. Theo thầy, ở độ tuổi lớp 9, học sinh đã có ý thức. Năm cuối cấp 2, các em cũng sẽ có nhiều kỷ niệm với trường lớp, bạn bè, thầy cô vì sắp phải ra trường. Vì thế, đây cũng là cách để học trò lớp 9 thêm ấn tượng với mái trường. Thầy cho biết: “Ngày thứ 6, các em sẽ rất háo hức vì đó là buổi học cuối cùng trong tuần. Sẽ rất thú vị nếu học trò được tự tin thể hiện mình trong ngày này”.

Theo thầy, thời gian đầu nhà trường cũng vấp phải ý kiến phản đối của nhiều người. Họ cho rằng như vậy sẽ không nề nếp, trái truyền thống. Thời gian tới, nhà trường cũng sẽ áp dụng hoạt động này với các khối còn lại.

Thể thao cũng quan trọng như Văn, Toán

Quan điểm của thầy Việt là việc chơi cũng phải gắn học. Vì vậy, từ khi về trường công tác, các môn thể thao, CLB kỹ năng, hoạt động ngoại khóa được thầy chăm chút hơn. Các môn bóng đá, bóng ném, bơi lội, võ cổ truyền… cũng được thầy quan tâm như Văn, Toán.

“Nhà trường thường xuyên mời HLV của thành phố về giảng dạy. Học sinh nào có năng khiếu đều được quan tâm kỹ nhằm phát triển khả năng. Tôi không xem thể thao là phong trào mà cũng quan trọng cũng như học văn hóa. Vì các em cũng sẽ học được nhiều khi vui chơi”, thầy chia sẻ.

Thầy Việt luôn gần gũi với học trò.
Thầy Việt luôn gần gũi với học trò.

Và sau mỗi giờ học, thầy thường đi khắp trường, chăm chú theo dõi học trò chơi thể thao. Có lúc, thầy còn xỏ giày ra sân đá bóng, cầm vợt đánh tenis, đá cầu với học sinh. Ngoài ra, việc phát triển kỹ năng cũng được quan tâm, thầy thường tự đến các lớp chia sẻ với học trò. Các CLB, giờ học ngoại khóa được mở rộng, chăm chút hơn.

Ấn tượng về thầy hiệu trưởng của học sinh trường là sự thân thiện. Thầy Việt cho biết: “Trong phòng làm việc của tôi luôn có kẹo để phát cho một nhóm bất kỳ mà tôi cảm thấy đáng yêu. Như vậy, sẽ làm cho thầy trò gần gũi hơn”.

Nguyễn Minh Đức, lớp 9TC1 nhận xét: “Thầy Việt dễ thương, vui tính và hay quan tâm tới học sinh. Mỗi lần lớp liên hoan đều mời thầy tới tham gia. Vào lớp, thầy đều hỏi thăm chúng em về chuyện học tập, gia đình”.

 

Như Quỳnh

ảnh NVCC

Bạn có thể quan tâm