Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày toàn dân hiến máu: Mục tiêu tiếp nhận 300.000 người đăng ký

Năm nay, toàn quốc phấn đấu vận động khoảng 300.000 người đăng ký hiến máu và tiếp nhận tối thiểu 140.000 đơn vị máu trong tháng 4.

Kể từ năm 2000, ngày 7/4 hàng năm được chọn là Ngày toàn dân hiến máu. Hưởng ứng Ngày Toàn dân hiến máu năm nay, các địa phương trên cả nước đều tổ chức mít tinh, tổ chức các ngày hiến máu và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào.

Năm nay, toàn quốc phấn đấu vận động khoảng 300.000 người đăng ký hiến máu và tiếp nhận tối thiểu 140.000 đơn vị máu trong tháng 4. Tại Hà Nội, sáng 3/4 vừa qua, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện Thành phố đã tổ chức lễ mít tinh và ngày hội hiến máu tại huyện Ứng Hòa với mong muốn phong trào sẽ có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa đến mọi tầng lớp nhân dân và tạo điều kiện để nhiều người dân được tham gia hiến máu thuận lợi nhất.

Ngay toan dan hien mau anh 1
Người dân ở mọi độ tuổi, ngành nghề tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội) tham gia hiến máu. Ảnh: BVCC.

Trong sáng nay (7/4), Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hà Giang tổ chức ngày hội hiến máu “Giọt hồng trên miền đá” lần thứ 3.

Trong 18 năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện cả nước đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được kết quả đáng khích lệ. Thống kê từ Viện Huyết học, truyền máu Trung ương cho hay số đơn vị máu thu được tăng liên tục, năm sau cao hơn năm trước.

Nếu như năm 2000, toàn quốc mới chỉ tiếp nhận được khoảng 237.000 đơn vị máu thì đến năm 2017, cả nước đã vận động và tiếp nhận được 1.381.388 triệu đơn vị, tỷ lệ hiến máu tình nguyện đạt 98%, tỷ lệ dân số hiến máu đạt 1,6%.

Nhiều sự kiện hiến máu lớn, tạo dấu ấn thúc đẩy mạnh mẽ phong trào hiến máu của cả nước đã được nhiều địa phương hưởng ứng và tổ chức vào các thời điểm khan hiếm máu như: Lễ hội Xuân hồng, Hành trình Đỏ, Chủ nhật Đỏ…

Đến nay, tất cả các tỉnh, thành phố đã thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện cấp tỉnh và cấp huyện, trong đó 55 địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp xã, hơn 8.500 Ban Chỉ đạo cấp xã được thành lập, đạt 76,3% số xã toàn quốc.

Trước đó, vào ngày 7/4/2000, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về Vận động và khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện và lấy ngày 7/4 hàng năm là Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm