Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngày trở về của những chiến sĩ 'mũ nồi xanh' ở TP.HCM

Đêm 28/9, 51 chiến sĩ mũ nồi xanh đã trở về đến TP.HCM sau hơn 1 năm làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình tại Nam Sudan.

benh vien da chien anh 1

Khoảng 20h, máy bay vận tải C-17 của Không quân Hoàng gia Australia hạ cánh Sân bay Tân Sơn Nhất, đưa 51 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 5 (BVDC2.5) trở về.

benh vien da chien anh 2

Lễ chào cờ trang nghiêm và cảm xúc được tổ chức ngay tại sân đỗ máy bay, khi các chiến sĩ, cán bộ vừa đặt chân xuống Việt Nam.

benh vien da chien anh 3

Cảm xúc vỡ òa của một nữ chiến sĩ khi gặp lại đồng nghiệp. Cô chia sẻ quãng thời gian hơn một năm không ngắn cũng không dài nhưng đã cho nữ quân nhân nhiều trải nghiệm. "Điều quan trọng nhất là tôi đã an toàn, khỏe mạnh trở về gặp gia đình", nữ chiến sĩ nói.

benh vien da chien anh 4

Phát biểu trong lễ đón những chiến sĩ mũ nồi xanh, đại tá Mạc Đức Trọng, Phó Cục trưởng Cục Gìn giữ Hòa bình Việt Nam, cho biết sau hơn một năm hoạt động tại Nam Sudan, BVDC2.5 đã khám, điều trị cho hơn 2.400 bệnh nhân, trong đó, cấp cứu và xử trí thành công nhiều ca bệnh nội khoa nặng như: Ca phẫu thuật vi phẫu nối mạch máu thần kinh ở cẳng tay, phẫu thuật kịp thời ca xoắn tinh hoàn, sốt rét ác tính, nhồi máu cơ tim, các ca mổ về chấn thương, thoát vị bẹn...

benh vien da chien anh 5

Thiếu tướng, TS.BS Trần Quốc Việt, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, cũng cho biết trong nhiệm kỳ một năm tại phái bộ, các đồng chí thuộc BVDC2.5 đã tạo được dấu ấn tốt đẹp và gây được nhiều ấn tượng tốt trong lòng bạn bè quốc tế về một hình ảnh và đất nước con người Việt Nam tươi đẹp.

benh vien da chien anh 6

"Chúng tôi vui mừng đón những người đồng chí đồng đội, đi đông về đủ. Gửi lời cảm ơn đến với gia đình, bố mẹ, vợ chồng, con của các chiến sĩ, cán bộ, đó là hậu phương vững chắc để các đồng chí hoàn thành nhiệm vụ cho đất nước", thiếu tướng Việt nói.

benh vien da chien anh 7

Biết vợ thích gấu bông nên anh Trịnh Ngọc Thao (Gò Vấp) đã đem ra tận sân bay tặng ngay khi cô vừa bước xuống máy bay. Trong giây phút đoàn tụ, anh Thao ôm lấy vợ, nữ bác sĩ Trần Thuận Trang, xúc động sau thời gian dài xa xách.

benh vien da chien anh 8

"Chúng ta đã luôn sát cách bênh nhau, vượt qua khó khăn, không ngừng cố gắng để giữ vững danh dự lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam trên trường quốc tế. Nhiệm vụ đến đây đã tạm dừng nhưng là dấu ấn tự hào trong mỗi chúng ta", đồng chí Lê Minh Tâm, đại diện chỉ huy BVDC2.5, chia sẻ trong ngày trở về.

benh vien da chien anh 9

Trung tá, bác sĩ Diệp Hồng Kháng chụp hình với người đồng đội mũ nồi xanh trở về từ Nam Sudan.

benh vien da chien anh 10

Hai nữ chiến sĩ thoải mái trên đường về nhà. Bệnh viện dã chiến 2.5 được thành lập vào tháng 3/2022, biên chế 70 chiến sĩ (63 chính thức và 7 dự bị).

'Vệ sĩ' vô hình của con người

Nếu có hệ miễn dịch ổn định, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều kháng thể chống lại các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn, virus gây nên. Bạn sẽ khỏe mạnh mà không cần tới thuốc men.

Cuốn sách "Siêu tổ chức con người" của tác giả Rodney Dietert đem tới cho bạn đọc những kiến thức hữu ích để bảo vệ hàng rào đề kháng tự nhiên của cơ thể và xây dựng lối sống lành mạnh.

Duy Hiệu

Bạn có thể quan tâm