Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Ngày xưa có một chuyện tình’ vượt ngoài mô típ tình tay ba

“Ngày xưa có một chuyện tình” chuyển thể từ nguyên tác của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Bộ phim do Trịnh Đình Lê Minh làm đạo diễn nổi bật ở sự chi tiết, tỉ mỉ.

Với thời lượng dài hơn so các tác phẩm trước, tràn ngập nút thắt “tréo ngoe”, cách xử lý bộ phim lại dễ chịu, dễ xem và dễ thấm nhờ diễn xuất tự nhiên, ăn ý của các diễn viên trẻ.

Tình yêu thanh xuân vườn trường

Giống như những gì đã được thể hiện trong Mắt biếcCô gái đến từ hôm qua, bức tranh về tình yêu chốn học đường của Nguyễn Nhật Ánh hiện hữu mộc mạc, gần gũi trong Ngày xưa có một chuyện tình. Lấy bối cảnh tại ngôi làng nhỏ, giữa những con người đã cùng nhau lớn lên, tình yêu và tuổi trẻ trong Ngày xưa có một chuyện tình lại khác biệt, não nề và đắng cay hơn Cô gái đến từ hôm qua, nhưng dễ chịu và nhẹ nhàng hơn Mắt biếc.

Chuyện kể về nhóm bạn Vinh - Miền - Phúc. Cả ba biết nhau, thậm chí thân thiết từ nhỏ và học chung một lớp. Vinh thích Miền nhưng ngại mở lời, hay được Phúc tạo điều kiện tỏ tình. Thế nhưng Miền lại thích Phúc, và ngược lại Phúc cũng vậy. Cả hai đến với nhau khiến Vinh đau lòng, nhưng cũng ủng hộ. Biến cố xảy ra khi Phúc bỗng dưng biến mất. Vinh bên cạnh chăm sóc Miền, dần khiến cô mủi lòng. Miền nhận lời yêu Vinh cũng là lúc Phúc quay về, khiến chuyện tình này trở nên phức tạp.

Trinh Dinh Le Minh,  phim chieu rap anh 1

Chuyện kể về nhóm bạn Vinh - Miền - Phúc.

Qua phong cách làm phim đậm chất thơ của Trịnh Đình Lê Minh, câu chuyện thanh xuân của Vinh - Phúc - Miền được thể hiện tươi vui, nhẹ nhàng rồi dần dần “sóng gió”. Hiệu quả thị giác với thắng cảnh của Phú Yên, cộng thêm phần nhạc góp phần thúc đẩy những tình tiết “đinh” của phim lên đỉnh điểm.

Phim chia làm 4 mốc thời gian 1987 - 1992 - 1997 - 1999, giúp người xem dễ dàng nắm bắt từng giai đoạn thăng trầm của tuổi trẻ 3 nhân vật chính. Tựu trung lại, Ngày xưa có một chuyện tình là “bài toán” của sự lựa chọn. Những người trẻ đứng trước muôn vàn ngã rẽ của số mệnh, mỗi lối đi dẫn tới một đích đến khác nhau, thậm chí không thể quay đầu lại.

Tình yêu tuổi học trò trong Ngày xưa có một chuyện tình mang 2 màu sắc rõ rệt. Có lúc, tình yêu là “quả ngọt” kết tinh từ ý chí, sự kiên nhẫn của người gieo trồng. Có khi, tình yêu lại là kho báu chỉ dành cho chiến binh dám hết mình giành lấy. Vinh và Phúc đại diện cho 2 trường phái như vậy, với mong mỏi sau cùng là được bên cạnh, yêu thương Miền.

Trinh Dinh Le Minh,  phim chieu rap anh 2

Ngày xưa của một chuyện tình là bài học đáng giá, “cuốn cẩm nang” cần thiết về tuổi trẻ và tình yêu.

Song, Miền cũng đau đáu với thử thách tình yêu, rằng cô nên tiếp tục chấp nhận đi cùng Phúc, hay sẽ nhận sự chân thành từ Vinh. Ngày xưa của một chuyện tình là bài học đáng giá, “cuốn cẩm nang” cần thiết về tuổi trẻ và tình yêu, tôn vinh niềm tin mãnh liệt về sự chân thành đổi lại tấm chân tình vẹn nguyên.

Dàn diễn viên trẻ tài năng

Diễn xuất của dàn diễn viên trẻ là điểm sáng đáng chú ý của Ngày xưa có một chuyện tình. Từ ngoại hình đến tính tình, ekip nghiên cứu kỹ nguyên tác để mang đến Vinh - Phúc - Miền như được vẽ nên từ chính hình dung của độc giả.

Đây là lần thứ 2 Avin Lu vào vai nhân vật nam chính có tính cách hiền lành, mang trái tim chân tình, sau anh Sơn của Em và Trịnh và nhạc công Anh Vũ của Sài Gòn sau cơn mưa. Tuy nhiên, Vinh trong Ngày xưa có một chuyện tình được xem là màn trình diễn tốt nhất của nam diễn viên 9X từ trước đến nay. Một Vinh nhút nhát, bẽn lẽn, nhiều lúc “mềm mỏng” được thể hiện chuẩn xác qua hình thể, chất giọng và ánh mắt Avin Lu. Để rồi đến cuối, Vinh dễ nhận được sự cảm thương, ủng hộ khi trung thành với tình yêu dành cho người thương.

Trinh Dinh Le Minh,  phim chieu rap anh 3

Diễn xuất của dàn diễn viên trẻ là điểm sáng.

Đối diễn với Vinh là Phúc - do diễn viên mới Đỗ Nhật Hoàng thủ vai. Ở Phúc có sự sôi nổi, tráng kiện, nụ cười tỏa nắng. Phúc đáng yêu ở nửa đầu câu chuyện và đáng ghét ở phần còn lại. Điều đó đã được đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh lồng ghép ý nhị qua sự “xuống dốc” về ngoại hình, tinh thần của nam nhân vật sau nhiều năm, cũng như cách mà ánh mắt của Phúc từ lạc quan, thuần khiết sang bất lực, túng quẫn. Đỗ Nhật Hoàng có cách tiếp cận vai diễn bản năng hơn, chưa đạt ở đài từ nhưng chung quy vẫn mang đến nhiều xúc cảm mãnh liệt.

Trinh Dinh Le Minh,  phim chieu rap anh 4

Phúc đáng yêu ở nửa đầu câu chuyện và đáng ghét ở phần còn lại.

Cuối cùng là Miền - cô gái đứng giữa bi kịch của phim. Nữ tân binh Ngọc Xuân hớp hồn người xem với nhan sắc trong trẻo, đôi mắt sáng nhưng dần chất chứa nhiều ưu phiền. Miền có điểm giống Hà Lan nhưng cũng khác. Cô khao khát tình yêu nhưng nhận thức được thời cuộc. Miền buông bỏ, tỉnh ngộ đúng lúc để mở lòng, cho bản thân cái kết đẹp. Ngọc Xuân làm tròn trịa một vai có chiều sâu nội tâm, kiệm lời và ít chất liệu phát triển tính cách hơn so với 2 chàng trai.

Ngày xưa có một chuyện tình chọn dàn diễn viên trẻ và mới nhưng ghi điểm ở mặt chất lượng, bố cục và cách truyền tải thông điệp. Cách kể chuyện thú vị, gay cấn của Nguyễn Nhật Ánh được khắc họa sống động nhưng vẫn thân thuộc trên màn ảnh thế này. Ngày xưa có một chuyện tình vẫn có tiềm năng chiến thắng như những tác phẩm trước, xứng đáng có “quả ngọt” sau khi đã gieo sự chân thành vào tận tim khán giả.

Ngày xưa có một chuyện tình sẽ có suất chiếu sớm từ ngày 25/10, sau đó chính thức khởi chiếu vào ngày 1/11.

Hảo An

Bạn có thể quan tâm