Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghệ nhân bật mí bí quyết nêm nếm và pha nước mắm ngon cùng CHIN-SU

Tại lễ công bố “Bộ ẩm thực tiêu biểu cụm miền Trung”, các nghệ nhân đã bật mí bí quyết nêm nếm và pha nước mắm cho món ăn nức tiếng từ gia vị CHIN-SU.

Lễ công bố “Bộ ẩm thực tiêu biểu cụm miền Trung” trong đề án “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam” giai đoạn 1 năm 2022 vừa được tổ chức tại Đà Nẵng, với sự đồng hành của nhãn hàng gia vị CHIN-SU.

CHIN-SU anh 1

Các đầu bếp chế biến món súp lươn xứ Nghệ.

Tại đây, các nghệ nhân không chỉ mang đến phần quảng diễn mãn nhãn, mà còn bật mí bí quyết tạo nên hương vị hấp dẫn đặc biệt cho đặc sản. Trong đó, nổi bật có phần hướng dẫn công thức pha nước chấm cho 3 món nem công chả phượng (Thừa Thiên - Huế), gỏi cá Nam Ô (Đà Nẵng), chả ram tôm đất (Bình Định) từ nước mắm CHIN-SU cá cơm biển Đông.

Nem công chả phượng Huế

Nem công chả phượng (chả phụng) là món ăn tao nhã trong ẩm thực cung đình Huế, được chế biến công phu, tỉ mỉ. Bên cạnh tạo hình lôi cuốn và màu sắc, sức hấp dẫn của món ăn còn đến từ gia vị đi kèm.

Theo nghệ nhân Phan Tôn Gia Hiền, cách pha nước chấm đúng điệu cho món nem công không khó, quan trọng là khâu chọn nước mắm ngon và dùng đường phèn thay đường cát trắng. Nghệ nhân gốc Huế thường sử dụng nước mắm CHIN-SU cá cơm biển Đông để pha nước chấm theo công thức: Một thìa nước mắm, một thìa đường phèn, một thìa nước chanh, năm thìa nước lọc. Sau khi trộn đều các nguyên liệu, đường tan hết, bạn thêm chút tỏi ớt băm nhuyễn là có thể thưởng thức.

Trong khi đó, gia vị chấm món chả phượng hoàng đơn giản hơn. Người chế biến chỉ cần dùng muối hồng CHIN-SU, thêm chút nước chanh đã đủ để món ăn làm say lòng thực khách.

CHIN-SU anh 2

Nem công chả phụng - món ăn tao nhã đặc trưng của ẩm thực cung đình Huế.

Gỏi cá Nam Ô Đà Nẵng

Nghệ nhân Doãn Văn Tuấn cho biết gỏi cá Nam Ô Đà Nẵng là món ăn độc đáo, kết hợp đủ ngũ vị - chua, cay, mặn, ngọt, đắng. Bên cạnh độ tươi của cá trích và các loại rau rừng ăn kèm, cách pha nước chấm quan trọng không kém, quyết định độ thành công của món gỏi. Nước chấm gỏi cá phải có mùi thơm của mắm hòa cùng vị cay tê của ớt.

Cụ thể, cách pha nước chấm gỏi cá từ nước mắm CHIN-SU được thực hiện theo 2 bước. Đầu tiên, người chế biến băm nhỏ cà chua, cho lên chảo và xào tới khi chín nhuyễn. Tiếp theo, khi sốt cà chua nguội, bạn cho chút nước mắm CHIN-SU vừa khẩu vị, thêm mè rang, lạc rang giã nhỏ để nước chấm hơi đặc lại.

CHIN-SU anh 3

Gỏi cá Nam Ô - đặc sản “danh bất hư truyền” của Đà Nẵng.

Chả ram tôm đất Bình Định

Theo nghệ nhân Hồ Thị Thu Hiền, người Bình Định thường sử dụng tương ớt ăn cùng món chả ram tôm đất. Tuy nhiên, muốn biến tấu đặc sản này thành món cuốn, ăn kèm các loại rau, bạn không thể thiếu chén nước chấm chua ngọt.

Để làm ra chén nước chấm “đánh thức” vị giác cho chả ram tôm đất Bình Định, bạn cần chuẩn bị nguyên liệu, bao gồm: 1/2 quả chanh, 2 muỗng nước mắm CHIN-SU, 1,5 muỗng giấm, 4 muỗng nước đun sôi, 2,5 muỗng đường và tỏi ớt băm nhuyễn.

Tiếp đến, bạn trộn nước mắm, giấm, đường với nhau rồi thêm 4 muỗng nước đun sôi để lên màu đẹp. Khi chén nước chấm nguội, người chế biến vắt chanh (nên lộn phần ruột ra ngoài để lấy phần tép) và thêm tỏi ớt.

Ngoài công thức pha nước chấm, nghệ nhân Hồ Thị Thu Hiền cũng tiết lộ bí quyết để món ăn đậm vị là thêm vào chút hạt nêm và nước mắm CHIN-SU khi ướp tôm đất, thịt ba chỉ.

CHIN-SU anh 4

Ngoài chấm cùng chén nước mắm chua ngọt, thực khách có thể ăn chả ram tôm đất Bình Định cùng tương ớt CHIN-SU.

Có thể nói, dù trong nêm nếm hay pha nước chấm, nước mắm là “linh hồn”, quyết định tới chất lượng của món ăn. Với vị cá đậm đà, chất mắm sánh quyện, nước mắm CHIN-SU góp phần tăng hương, thêm vị và chất cho các đặc sản miền Trung.

Cũng trong khuôn khổ Đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022-2024”, ngày 22/12, lễ công bố Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam sẽ được diễn ra tại khu du lịch Văn Thánh (TP.HCM). Sự kiện nhằm công bố hơn 100 món ăn tiêu biểu đại diện 3 miền, làm cơ sở dữ liệu hình thành nên bản đồ số hóa ẩm thực.

Ra đời từ năm 2002, với 20 năm đồng hành cùng căn bếp gia đình Việt, CHIN-SU đã trở thành cái tên quen thuộc gắn liền với hàng triệu bữa ăn ngon của gia đình. Đồng hành cùng Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) trong "Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam”, CHIN-SU mong muốn góp phần thăng hoa hương vị cho các món ăn ở mỗi vùng miền, lan tỏa niềm tự hào về nền văn hóa ẩm thực đặc sắc mà cả thế giới trân trọng.

Nước mắm CHIN-SU cá cơm biển Đông với nguồn nước mắm 40N được kỳ công tuyển chọn chất lượng ngon hảo hạng, màu hổ phách óng ánh, hương vị đậm đà tinh tế thích hợp bữa ăn gia đình và cả những bữa tiệc sang trọng. Độc giả tham khảo thông tin chi tiết sản phẩm tại đây.

Giang Đăng Nguyên

Bạn có thể quan tâm