Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghệ sĩ chèo Thanh Ngoan chuyên đóng vai ác vì béo

Nàng "đào lệch" của làng chèo Việt Nam chia sẻ, chị không phù hợp với vai nữ chính vì ngoại hình hơi mập.

NSƯT Thanh Ngoan là khách mời của chương trình Bữa trưa vui vẻ ngày 31/8. Chị bộc bạch bản thân cảm thấy rất vui khi được tham gia chương trình này dù đã ở độ tuổi trung niên. Tính cách trẻ trung, sôi động của chị khiến buổi trò chuyện với MC Thanh Huyền thêm thú vị.

Tại đây, nghệ sĩ quê Thái Bình chia sẻ câu chuyện đến với nghề, cũng như giải tích những thắc mắc của khán giả về nghệ thuật chèo. Chị cho biết tên khai sinh của mình là Bích Ngoan, sau đó được mọi người trong Nhà hát đổi thành Thanh Ngoan. Hiện nay, rất ít người biết tên thật của chị. 

NSƯT Thanh Ngoan thể hiện làn điệu chèo tự sáng tác Bài hát thể hiện tình yêu biển đảo quê hương ra đời nhân dịp chị có chuyến công tác tại Trường Sa.

Nghệ sĩ Thanh Ngoan yêu văn nghệ từ nhỏ. Ngay từ hồi 9 tuổi, chị đã tham gia câu lạc bộ của xã, huyện. Trong một lần hát phục vụ Đại hội Đảng của huyện, chị tình cờ biết Nhà hát chèo Việt Nam tuyển diễn viên. Chị cùng bạn bè đi tuyển vào ngày cuối cùng và may mắn được chọn. Năm 13 tuổi, cô bé Thanh Ngoan khi ấy rất bé nhỏ khăn gói quả mướp lên Hà Nội học. Đến nay, chị gắn bó với sân khấu chèo được 36 năm. 

Theo Thanh Ngoan, chèo là loại hình nghệ thuật thuần Việt nhất vì nó đưa lên sân khấu tất cả tính cách, tình cảm của người Việt. Những nhân vật điển hình trong chèo gồm hề, lão, mụ, đào thương, đào lệch, đào pha... Trong đó, tên tuổi chị gắn liền với vai đào lệch (vai ác).

Thanh Ngoan chia sẻ cơ duyên đến với chèo Nghệ sĩ quê Thái Bình bắt đầu học chèo từ năm 13 tuổi.

Chia sẻ về chuyện này, Thanh Ngoan giải thích: "Sau khi lên trường được khoảng 2 năm, mình ăn cơm của Nhà nước, chiều cao không phát triển, mà lại phát triển chiều ngang. Khu văn công đặt cho mình biệt danh Ngoan béo. Vào vai chính đòi hỏi thân hình phải mảnh mai, bắt mắt một chút. Chính vì vậy, khi diễn không được phân vai chính. Cũng may mình có chút duyên nên trụ lại với vai đào lệch, hề chèo". 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, chị cũng thử sức ở nhiều vai khác nhau và đều cống hiến hết mình. Chị tự thấy bản thân có thể hơi tham, nhưng chưa từng chê vai diễn nào. Một số vai ấn tượng của NSƯT Thanh Ngoan gồm chủ quán Hồng Châu trong vở Hồ Xuân Hương, vai Phương trong Nỗi đau tình mẹ hay vợ Cả Dọc trong Vợ chồng Vua Chổm. 

Không chỉ thành công trong lĩnh vực sân khấu chèo, Thanh Ngoan còn tham gia nhiều hoạt động khác. Tháng 12/2000, chị từng giành giải thưởng Sao đỏ của Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam.  

Thanh Ngoan hát "Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa" Nhân mùa lễ Vu Lan, NSƯT gửi đến khán giả làn điệu chèo về mẹ.

Hà Thu

Bạn có thể quan tâm