Sau khi Balenciaga đưa ra lời giải thích về nghi vấn đạo nhái ý tưởng của Trà My - du học sinh Việt Nam, cộng đồng mạng và một số nghệ sĩ làm trong lĩnh vực thời trang lên tiếng bênh vực cô. Họ cho rằng thương hiệu Tây Ban Nha cần xóa bài đăng ngày 21/7, thừa nhận ăn cắp ý tưởng sinh viên và xin lỗi Trà My. Bên cạnh đó, phần lớn dân mạng bác bỏ lời giải thích của hãng vào tối 28/7, cho rằng nó không thuyết phục.
Nhà mốt nổi tiếng cho biết bức ảnh được lấy cảm hứng từ những người bán hàng rong bày hàng hóa của họ. Tuy nhiên, Trà My có thể dễ dàng tìm thấy bức hình tương tự trên Google chỉ với thao tác gõ từ khóa "xe trùm quần áo".
Nhiều người bình luận bênh vực Trà My. |
Vì Balenciaga chọn cách giải thích qua dòng tin tự động mất sau 24 giờ, những người ủng hộ Trà My chỉ có thể tác động đến hãng qua bài đăng cũ và @diet_prada - tài khoản đầu tiên lên tiếng về vụ lùm xùm này.
Đáng chú ý, Isabella Carapella - giám đốc nghệ thuật của trang The Huffington Post - lên tiếng: "Hãy ngừng xóa bình luận của tôi. Thật kinh khủng khi bạn bịt miệng nghệ sĩ và thản nhiên đánh cắp tác phẩm của họ. Hãy trả lại công bằng cho Trà My".
Đồng ý kiến, Yvan Rodic - nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng người Thụy Sĩ - viết: "Phản ứng duy nhất từ Balenciaga cho đến nay là xóa bình luận của Trà My. Thật đáng xấu hổ. Một thương hiệu xa xỉ có thể cư xử 'rẻ' hơn như thế nào nữa?".
Nura Habib Omer - nữ rapper người Đức - không thể tin sự việc lại đi xa đến vậy và dành lời an ủi đến du học sinh Việt.
"Nếu còn liêm sỉ, hãng nên xóa bài đăng và xin lỗi chân thành đến My ngay", "Một lời giải thích cho qua chuyện không khiến mọi người nguôi ngoai đâu", "Hành động xóa bình luận của My thể hiện điều gì nhỉ? Chắc chắn có vấn đề gì thì mới làm vậy"... là những lời bình luận đòi lại công bằng cho nữ du học sinh.
Ý tưởng được Trà My thực hiện vào năm 2019 lấy cảm hứng từ "Ninja Lead" ở Việt Nam. Ảnh: @tra.my1, Tra My Nguyen. |
Trước đó, nhiều người nghĩ rằng vụ việc này sẽ nhanh chóng bị quên lãng bởi Balenciaga chọn cách im lặng. Chính lời đáp trả của hãng đã đẩy sự việc lên cao trào.
Cụ thể, hãng viết: "Bức hình chúng tôi đăng tải ngày 21/7 không dựa trên tác phẩm của bất kỳ nghệ sĩ nào. Nó được lấy cảm hứng từ những người bán hàng rong bày hàng hóa của họ. Điều này được thể hiện qua những bức hình nhiếp ảnh gia của chúng tôi chụp".
Vài giờ sau, Trà My đưa ra nhiều bằng chứng chỉ ra thương hiệu này cố ý "cãi cùn". Cô cho rằng Balenciaga mất quá lâu (4 ngày) để đưa ra một tuyên bố vô cảm và lừa dối. Trong thời gian này, cô khẳng định không nhận được bất kỳ liên lạc nào từ phía thương hiệu thời trang.
Sáng 29/7, CNN nhận được email từ Trà My. Cô cho biết bản thân thấy bị phản bội và tổn thương vì đó là một phần văn hóa của mình. Ý tưởng được cô thực hiện vào năm 2019, lấy cảm hứng từ chính gia đình mình. Mẹ My từng bán một chiếc xe máy để gia đình có thể di cư sang Đức. Từ đó, cô lên ý tưởng giải mã phong cách đường phố mới nổi ở Việt Nam, được mệnh danh là "Street Ninja".