Nghệ thuật ẩm thực không chỉ đến từ sự hài hòa của hương vị, mà còn nằm ở cách trình bày, sắp xếp giúp nâng tầm món ăn thêm tinh tế. Tuy nhiên, tại Việt Nam, không nhiều người theo đuổi công việc food photography và food stylist chuyên nghiệp.
Phát hiện ra điều đó, Vũ Quang Vinh và Lương Hạ Uyên đã cùng nhau kết hợp để tạo ra Food click - start-up theo đuổi hướng đi khác biệt và táo bạo. Cả hai tập trung hoàn toàn vào việc sáng tạo những bộ ảnh món ăn Việt, thước phim TVC quảng cáo đồ ăn đẹp, lạ, mang tính truyền thống đặc trưng.
Trình bày món ăn như môn nghệ thuật tăng sự hấp dẫn, lôi cuốn. |
Nhà tạo mẫu món ăn
Lương Hạ Uyên là cái tên không xa lạ đối với cộng đồng mạng. Cô gái sinh năm 1994 từng nổi lên như một hiện tượng qua các bản cover ngọt ngào kết hợp với khả năng chơi guitar điêu luyện. Tuy nhiên, không nhiều người biết cô đồng thời là người đứng sau những bức hình quảng cáo của hàng loạt nhãn hàng nổi tiếng.
Food stylist là người chuẩn bị thực phẩm, làm chúng trở nên đẹp mắt để trình diễn dưới camera. Một shot hình cần được trao đổi ý kiến giữa người thực hiện - người chụp ảnh - khách hàng, mua sắm chuẩn bị nguyên liệu thực phẩm, thử công thức, nấu món ăn, sắp xếp, trình bày sao cho mọi thứ phải hấp dẫn, kích thích vị giác ngay khi nhìn. Một buổi chụp hình có thể kéo dài nhiều giờ, thậm chí nhiều ngày và trải qua không ít vất vả.
Lương Hạ Uyên theo đuổi công việc làm Food stylist chuyên nghiệp. |
Lương Hạ Uyên theo đuổi công việc làm Food stylist chuyên nghiệp.
Thách thức của công việc này là thực phẩm dễ “chết”, tức là héo, chảy nước, biến dạng… do nhiệt độ, độ ẩm, thời gian trong khi chụp hình. Không chỉ vậy, kỹ thuật xử lý món ăn cũng cần được tìm hiểu kỹ, ví như cách giữ món ăn không bị nở, thiu…
Nhớ lại lần làm bộ ảnh cho sản phẩm bánh flan, Hạ Uyên đã phải làm nhiều loại khuôn để chụp được duy nhất một tấm hình.
“Tính cách quan trọng nhất của người làm nghề này là bình tĩnh. Một chút sơ sảy, mất kiếm soát có thể khiến công lao đổ sông đổ bể. Bên cạnh đó, phải cầu toàn, chú ý tới mọi chi tiết của món ăn khi lên hình”, cô gái sinh năm 1994 chia sẻ.
Một “nhà tạo mẫu” đồ ăn phải có kiến thức sâu về ẩm thực, các kỹ năng làm bếp, xử lý món ăn, trang trí và phối màu, tư duy bố cục. Đồng thời, hiểu biết các kỹ năng chụp ảnh như chọn ánh sáng, góc chụp… là điều cần thiết để dễ dàng trao đổi ý tưởng với nhiếp ảnh gia.
“Để trở thành food stylist cần phải hiểu đồ ăn trước, sau đó mới làm đẹp cho chúng. Tiêu chí đầu tiên để đánh giá hiệu quả của một bức ảnh đồ ăn chính là cảm giác ngon mắt, hấp dẫn mang lại. Nếu món ăn ngon chiếm tới 80% thành công của bức ảnh, thì việc bày biện lại đóng vai trò quyết định hoàn thiện 100% giá trị của bức hình”, Uyên khẳng định.
Các dự án của Food Click tập trung vào ẩm thực truyền thống. |
Nhiếp ảnh gia đam mê ẩm thực
Đồng hành với Hạ Uyên là Vũ Quang Vinh. Chàng nhiếp ảnh gia đóng vai trò người chụp ảnh, thổi hồn cho món ăn, khiến người xem cảm nhận được vẻ đẹp và sự tinh tế của ẩm thực. Việc chụp hình này không đơn giản là làm nổi bật màu sắc hay hình ảnh món ăn, mà còn phải khiến người nhìn cảm nhận được hương vị, thần thái của món đó.
“Food photography phải có kiến thức về ẩm thực để ‘cảm’ được đặc thù của từng món ăn. Mình cũng phải phối hợp chặt chẽ và ăn ý với food stylist để nắm được tinh thần của bức ảnh. So với việc chụp cảnh, chụp nhân vật, thức ăn dễ xuống sắc trong thời gian nhất định nên phải khẩn trương bắt kịp khoảnh khắc”, Vinh chia sẻ.
Hiện nay ở Việt Nam, cả hai công việc này không còn là lĩnh vực “lạ hoắc” nhưng vẫn chưa thực sự dành được nhiều sự quan tâm. Cả food stylist lẫn food photography phải tự học qua sách vở, thực hành qua các dự án và trau dồi kinh nghiệm sau thời gian dài.
Cả food stylist lẫn food photography phải hiểu được tinh thần và hồn món ăn. |
Sau quá trình thử sức với những bức hình tĩnh, Food click của hai người trẻ tài năng này đã lấn sân sang mảng quay TVC quảng cáo đồ ăn. So với những yếu tố thẩm mỹ, hình ảnh chân thực của một bức ảnh, thì 30 giây video quảng cáo còn là sự kết hợp giữa sự độc đáo, sáng tạo, hình ảnh, góc quay, diễn viên, yếu tố ánh sáng… để truyền tải đúng thông điệp món ăn tới khách hàng.
“Việc tạo ra một bức ảnh hay đoạn video về món ăn có hồn, bên cạnh yêu thích nấu nướng thì còn phải có sự đam mê thật sự với ảnh ẩm thực. Phải say mê lắm thì mới thổi được cái ‘thần’ vào từng khung hình”, hai nhà sáng lập Food click kết luận.