Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghệ sĩ xăm hình cho 1.500 người ở Sài Gòn

Trương Nhật An đã chọn cho mình con đường trở thành một "nghệ sĩ" xăm mình khi từ bỏ cả trường mỹ thuật và trường kiến trúc. 6 năm qua anh đã xăm cho hơn 1500 người chỉ vì đam mê.

An sinh năm 1989, khi học xong 12 , An thi đậu đại học Mỹ Thuật nhưng học một thời gian cảm thấy không phù hợp nên đã nghỉ, sau đó An thi lại đại học Kiến trúc, cũng học một thời gian rồi dừng lại. An chia sẻ vì cảm thấy có những điều không phù hợp với đam mê của bản thân nên muốn tìm một hướng đi riêng.
Trương Nhật An (sinh năm 1989) từng thi đỗ đại học Mỹ thuật ngay sau khi tốt nghiệp phổ thông nhưng sau một thời gian cảm thấy không phù hợp anh đã nghỉ. Tiếp đó, An lại thi vào đại học Kiến trúc, cũng học một thời gian rồi bỏ ngang. An chia sẻ, vì cảm thấy có những điều không phù hợp với đam mê của bản thân nên muốn tìm một hướng đi riêng.
Với quan niệm: Hình xăm cũng là một nghệ  và người xăm mình không phải chỉ là dân
Chàng trai 25 tuổi quan niệm hình xăm cũng là một nghệ thuật và người xăm mình không phải chỉ là dân "giang hồ". Do đó An miệt mài nghiên cứu các hình xăm thể hiện cá tính và ý nghĩa cho các đối tượng khác nhau. "Xăm mình mang ngôn ngữ của hội hoạ trên phương tiện cơ thể con người", An tâm sự.
Và lúc này đây, An có thêm nhiều thời gian để tìm hiểu sâu về nghệ thuật xăm hình.Cứ theo thời gian những hình xăm trên cơ thể An càng dày thêm, An chia sẻ tất cả những hình xăm đều gắn với những kỉ niệm, cảm xúc và những mối quan hệ thân thiết khác nhau.
An kể lại, xuất phát điểm của anh bắt đầu từ một lần gặp một cô bạn ở quán café ngoài công viên. Chính người con gái này đã dẫn An đến với nghệ thuật xăm. Càng tìm hiểu lại càng mê, An bắt đầu học nghề từ một người anh làm nghề xăm ở Đà Lạt. Sau một thời gian dài làm cùng, tay nghề cũng vững vàng hơn An tách ra mở một cửa hàng nhỏ riêng cùng với một người bạn. Cứ theo thời gian những hình xăm trên cơ thể An càng dày thêm, Anh tiết lộ tất cả các hình này đều gắn với những kỷ niệm, cảm xúc và những mối quan hệ thân thiết khác nhau.
Hình trước ngực là một trái tim có cánh như muốn chắc bản thân hãy biết sống rộng mở bay bổng, khi gặp những khó khăn hay biết dang cánh vượt qua. Hình xăm dưới cằm biểu tượng con mắt như muốn nhắc bản thân không phải tất cả mọi thứ mình nhìn thấy đều đúng, mà phải nhìn bằng sự cảm nhận, sự thấu hiếu để không phải phán xét hay đánh giá sai bất cứ sự việc nào, bất cứ ai.
Hình trước ngực là một trái tim có cánh như muốn chắc bản thân hãy biết sống rộng mở bay bổng, khi gặp những khó khăn hãy biết dang cánh vượt qua. Hình xăm dưới cằm biểu tượng con mắt như muốn nhắc bản thân không phải tất cả mọi thứ mình nhìn thấy đều đúng, mà phải nhìn bằng sự cảm nhận, sự thấu hiếu để không phải phán xét hay đánh giá sai bất cứ sự việc nào, bất cứ ai.
Những hình xăm ở chân là minh chứng cho sở thích đam mê hội họa của An từ nhỏ, những họa tiết hoa văn, những nhân vật An yêu thích ngưỡng mộ. Nhưng An chia sẻ hình xăm thú vị nhất là nằm ở đầu gối chân trái. Hình một chiếc la bàn ở giữa và xung quanh là những chữ cái tên người thân trong gia đình. An chia sẻ chân tình: Bản thân khi có thể đứng vững trên cuộc đời này rồi tiến về phía trước thì  không thể thiếu được gia đình luôn che chở vững chắc, và dõi theo những bước đi. Hình chiếc la bàn gợi nhắc bản thân luôn sống và hành xử đúng hướng không phạm sai lầm để không thể quay lại được.
Những hình xăm ở chân là minh chứng cho sở thích đam mê hội họa của An từ nhỏ. Từ họa tiết hoa văn, những nhân vật An yêu thích ngưỡng mộ đều được thể hiện. Anh bảo hình thú vị nhất là nằm ở đầu gối chân trái, đó là một chiếc la bàn ở giữa và xung quanh là những chữ cái tên người thân trong gia đình. "Bản thân khi có thể đứng vững trên cuộc đời này rồi tiến về phía trước thì không thể thiếu được gia đình luôn che chở vững chắc và dõi theo những bước đi. Hình chiếc la bàn gợi nhắc bản thân luôn sống và hành xử đúng hướng, không phạm sai lầm để có thể quay lại được", chàng trai nói.
Là một nghệ sĩ xăm và cũng là người chơi những hình xăm, dù vẻ ngoài khá khác người nhưng tâm hồn An lại rất bay bổng với nụ cười luôn thường trực trên môi.
Là một nghệ sĩ xăm và cũng là người chơi những hình xăm, dù vẻ ngoài khá khác người nhưng tâm hồn An lại rất bay bổng với nụ cười luôn thường trực trên môi.
Để xăm việc đầu tiên là phải in hoặc vẽ ảnh ra giấy, sau đó cho người muốn xăm xem lại hình ảnh, khi khách đã đồng ý, mẫu được in lên da để làm khung xăm. Và đây là lúc thể hiện tài năng của người xăm hình.
Để xăm, việc đầu tiên là phải in hoặc vẽ ảnh ra giấy, sau đó cho khách xem lại hình ảnh. Khi đã đồng ý, mẫu được in lên da để làm khung xăm. Và đây là lúc thể hiện tài năng của người xăm hình.
Màu sắc phải pha phù hợp để đúng màu như khách mong muốn. Tay phải lia đều tránh nát da, và đòi hỏi độ chính xác cao để hình ảnh đẹp và sắc sảo.
Màu sắc phải pha phù hợp để đúng màu như khách mong muốn. Tay phải lia đều tránh nát da, và đòi hỏi độ chính xác cao để hình ảnh đẹp và sắc sảo.
Một hình xăm hoàn hảo còn cần có sự hợp tác tốt giữa khách và người xăm, nếu khách sợ đau di chuyển liên tục sẽ ảnh hưởng lớn đến hình ảnh, có khi sai nét, nhòe hoặc hỏng hình.
Một hình xăm hoàn hảo còn cần có sự hợp tác tốt giữa khách và người xăm, nếu khách sợ đau di chuyển liên tục sẽ ảnh hưởng lớn đến hình ảnh, có khi sai nét, nhòe hoặc hỏng hình.
Đối với những hình xăm có diện tích lớn màu sắc đa dạng sau khi xăm da sẽ bị tổn thương và đóng mài, vậy nên việc bảo vệ da đúng cách là rất quan trọng, nếu không sẽ gây nhiễm trùng da, hỏng hình xăm và để lại vết tích xấu trên cơ thể.
Đối với những hình xăm có diện tích lớn màu sắc đa dạng, sau khi xăm, da sẽ bị tổn thương và đóng mài, vậy nên việc bảo vệ da đúng cách là rất quan trọng, nếu không sẽ gây nhiễm trùng da, hỏng hình xăm và để lại vết tích xấu trên cơ thể.
Để có một hình xăm đẹp đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác nhau: người xăm phải có am hiểu nghệ thuật và cái nhìn tinh tế để hình xăm sống động tinh xảo. Dụng cụ xăm phải hàng tốt để mũi kim sắc rõ, mực xăm phải dùng loại tốt để màu sắc trung thực, chậm phai và quan trọng nhất là không gây hại lên da.
Một hình xăm đẹp đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác nhau: người xăm phải có am hiểu nghệ thuật và cái nhìn tinh tế để hình xăm sống động tinh xảo. Dụng cụ xăm phải là hàng tốt để mũi kim sắc rõ, mực xăm phải dùng loại tốt để màu sắc trung thực, chậm phai và quan trọng nhất là không gây hại lên da.
Là một người làm nghề xăm từ chính niềm đam mê nên An rất có tâm với nghề. Tất cả khách đến xăm An đều lắng nghe mong muốn và tư vấn kỹ, có những trường hợp khách chỉ muốn thử cho biết An để khuyên không nên xăm để tránh sau này hối tiếc.
Với tất cả khách, An đều lắng nghe mong muốn và tư vấn kỹ. Có những trường hợp khách chỉ muốn thử cho biết nên anh chỉ khuyên không nên xăm để tránh sau này hối tiếc.
An còn có tìm hiểu cả về kiến thức y tế để tư vấn về da cho phù hợp, giúp khách biết cách dưỡng da sau khi xăm, hay hạn chế các trường hợp nhiễm trùng da, cách chữa trị và uống các loại thuốc phù hợp để bảo vệ sức khỏe.
An còn tìm hiểu cả về kiến thức y tế để tư vấn về da cho phù hợp, giúp khách biết cách dưỡng da sau khi xăm, hay hạn chế các trường hợp nhiễm trùng da, cách chữa trị và uống các loại thuốc phù hợp để bảo vệ sức khỏe.
Khi xăm hình cho khách, An hầu như không để ý đến xung quanh chỉ tập trung để có tác phẩm hoàn hảo nhất. Từ khi biết xăm đến nay, An đã xăm cho hơn 1500 người, đa phần là các bạn trẻ, học sinh sinh viên, hầu hết khác hàng đều hài lòng và quay trở lại.
Từ khi biết xăm đến nay, An đã xăm cho hơn 1.500 người, đa phần là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên. Hầu hết khác hàng đều hài lòng và quay trở lại.
Và rất nhiều trong số đó đã trở thành bạn bè thân thiết như Isabel Trần một cô gái đầy cá tính.
Và rất nhiều trong số đó đã trở thành bạn bè thân thiết như Isabel Trần, một cô gái đầy cá tính.
“Một người xăm hình cũng giống như một cuốn sách mà để hiểu rõ được cần phải đọc chứ không phải chỉ ngắm bìa sách.”
“Một hình xăm cũng giống như một cuốn sách mà để hiểu rõ được cần phải đọc chứ không phải chỉ ngắm bìa sách. Tôi xăm không phải để kiếm sống mà xăm để thoả niềm đam mê", Anh tâm sự.

Hải An

Bạn có thể quan tâm