Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi cá sủ vàng nặng hơn 8 kg mắc lưới

Ngư dân kéo lưới lên bờ thì thấy con cá có màu vàng lấp lánh giống cá sủ vàng. Anh không mang cá về nhà mà giữ trên thuyền ngoài sông.

Hơn 4h sáng 3/3, anh Phan Văn Sử (24 tuổi, ở phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò, Nghệ An) trong lúc thả lưới bắt cá trên sông Cấm, đoạn qua khối 6, phường Nghi Tân, thì phát hiện một con cá mắc lưới.

ca su vang anh 1
Con cá nghi là cá sủ vàng mà ngư dân Sử bắt được. Ảnh: P.H.

Ngư dân này kéo lưới lên thì thấy con cá có màu vàng lấp lánh giống cá sủ vàng. Anh không mang cá về nhà mà giữ trên thuyền ngoài sông để đảm bảo cá được sống lâu.

Quan sát, con cá toàn thân có màu nâu vàng óng ánh, bụng trắng, vây đỏ, nghi là loài cá sủ vàng quý hiếm. Cá có chiều dài gần 1 m, nặng hơn 8 kg.

Nghe tin anh Sử bắt được cá nghi sủ vàng, người dân kéo đến xem rất đông.

ca su vang anh 2
Sông Cấm đoạn qua khối 6, phường Nghi Tân, nơi ngư dân Sử bắt được con cá. Ảnh: Google Maps.

Ông Võ Minh Vỹ, Chủ tịch UBND phường Nghi Tân, cho biết đã nhận được thông tin ngư dân Sử bắt được cá. "Tôi đã trực tiếp xuống kiểm tra, thấy con cá có màu nâu vàng như cá sủ vàng. Hiện anh Sử đang để con cá trên thuyền và chưa có ai đến trả giá", ông Vỹ nói.

Cá sủ vàng có tên khoa học là Otolithoides biauritus, rất quý hiếm, đặc biệt giá trị lớn trong lĩnh vực y học. Bong bóng cá được sử dụng làm nguyên liệu hữu cơ sản xuất chỉ tự tiêu, có khả năng tự hủy sau khi phẫu thuật, không gây tổn thương đối với mô, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm nên giá cao.

Loài này sinh sống ở biển, đến mùa đẻ (tháng 1 - 4 và 9 - 10 âm lịch hàng năm) sẽ vào các vùng cửa sông nước lợ cặp đôi và đẻ. Cá con ngược lên vùng nước ngọt sâu trong đất liền sống, sau 1 - 2 năm sẽ dần tìm ra biển (khi đã đạt trọng lượng lớn hơn 10 kg).

Ngư dân bắt được cá sủ vàng trăm triệu ở Vũng Tàu

Khi thả câu, ngư dân Châu bắt được cá sủ vàng nặng trên 4 kg, dài 70 cm. Động vật quý hiếm được người này đưa về nhà lưu giữ.



Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm