Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi can thảm sát ở Nghệ An òa khóc khi nhớ về vợ con

Khi điều tra viên nói về vợ con, người thân và nhắc đến những nạn nhân đã bị anh ta sát hại, Hai bỗng nhiên bảo nhớ nhà, nhớ vợ con rồi òa khóc.

Chiều 22/7, đại tá Nguyễn Hữu Cầu , Giám đốc công an tỉnh Nghệ An đã trả lời một số câu hỏi của các phóng viên tại buổi họp báo về vụ thảm sát 4 người ở Nghệ An, 

- Ông cho biết, cơ quan điều tra căn cứ vào những manh mối nào để phá thành công vụ án này?

- Ngày 22/7, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Vi Văn Hai (20 tuổi, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An) về hành vi Giết người. Thanh niên này đã sát hại 4 người trong gia đình anh Lo Văn Thọ (28 tuổi).

Để phá được vụ án này, chúng tôi phải căn cứ nhiều manh mối thu thập được trong quá trình điều tra. Chỉ vài ngày sau khi án mạng xảy ra, trinh sát đã khoanh vùng được nghi phạm và theo dõi di biến động của người này. Quá trình theo dõi, phát hiện thêm nhiều manh mối để khẳng định Hai chính là nghi can số 1.

Ngày 19/7, cảnh sát quyết định bắt giữ thanh niên 20 tuổi này ngay tại nhà ở bản Phồng, đưa về trụ sở để lấy lời khai. Tại đây, nghi can thừa nhận hành vi phạm tội của mình. 4 ngày sau, chúng tôi tìm được hung khí là con dao dùng để gây án và họp báo để thông tin cho báo chí.

 

Đại tá nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc công an tỉnh Nghệ An trả lời câu hỏi của các phóng viên. Ảnh: mạnh Thắng.
Đại tá nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc công an tỉnh Nghệ An trả lời câu hỏi của các phóng viên. Ảnh: Mạnh Thắng.

- Dư luận cho rằng giữa Hai và chị Yến có quan hệ tình cảm. Ông nói gì về tình tiết này?

- Việc Hai có quan hệ tình cảm với cô Yến không phải vấn đề quan tâm của cơ quan điều tra và pháp luật, chúng tôi không chứng minh vấn đề này. Việc hai người có tình cảm với nhau cũng không ảnh hưởng đến quá trình điều tra của vụ án nên cảnh sát không điều tra. 

Hiện, chị Yến đã mất nên việc này không nên khơi lại. Chúng ta đừng để người thân còn lại của họ phải chịu thêm một nỗi đau nữa. Công an khẳng định, vụ án do mâu thuẫn bộc phát giữa Hai và Thọ tại lán trại.  

'Một mình Vi Văn Hai giết 4 người ở Nghệ An'

Giám đốc công an tỉnh Nghệ An khẳng định mình Vi Văn Hai là kẻ giết 4 người nhà anh Thọ ở huyện Tương Dương, hành vi của anh ta cực kỳ man rợ.

- Có nguồn tin cho hay, từ vỏ chanh phát hiện tại lán trại của Hai, cảnh sát đã tìm được nghi phạm? Ngoài ra, có thông tin, nhờ việc ba đứa trẻ phát hiện Hai đi vào lán trại của anh Thọ mà cảnh sát lần ra manh mối?

- Việc điều tra một vụ án không thể nói là từ một manh mối mà phát hiện được nghi can. Chúng tôi phải sử dụng rất nhiều biện pháp nghiệp vụ, huy động nhiều cán bộ, trinh sát giỏi, căn cứ vào nhiều manh mối, lời khai thu thập được trong quá trình điều tra. Từ đó mới đưa ra quyết định bắt Vi Văn Hai, kẻ gây ra cái chết cho 4 nạn nhân. Nói từ vỏ chanh mà tìm ra kẻ gây ra thảm sát này là không đúng.

Về thông tin có 3 đứa trẻ cung cấp nguồn tin, chúng tôi không phủ nhận nhưng không khẳng định. Đối với công an, điều quan trọng nhất là không được tiết lộ nhân chứng. Bảo vệ nhân chứng là vấn đề số một nên chúng tôi không cung cấp về thông tin những người cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra.

Sau khi nhận được thông tin vụ án, chúng tôi đã đến hiện trường, thu thập thông tin từ quần chúng, sử dụng các biện pháp, phân vùng, dựng lại hiện trường. Sau đó bắt được nghi can.

3 tình tiết chưa công bố trong vụ thảm sát ở Nghệ An

Trước buổi họp báo thông tin về vụ thảm sát 4 người ở bản Phồng, những tình tiết chưa từng công bố được hé lộ. Nghi phạm là một trong hai "hiềm nghi" ngay từ đầu của ban chuyên án.

Hiện trường vụ thảm sát khiến 4 người trong gia đình anh Thọ tử vong. Ảnh N.A.
Hiện trường vụ thảm sát khiến 4 người trong gia đình anh Thọ tử vong. Ảnh: N.A.

- Dư luận cho rằng nghi can Hai là kẻ giết người máu lạnh, không còn nhân tính. Vậy sau khi gây án, Hai có hay không biểu hiện ăn năn hối cải?

- Chúng tôi không nói vấn đề “máu nóng” hay “máu lạnh”, nhưng phải khẳng định, nghi can đã giết hại 4 người trong gia đình anh Thọ một cách man rợ. Sau khi dùng dao cứa cổ anh Thọ, Hai tiếp tục đuổi theo chị Yến. Thấy bà Dương đang tắm ở khe suối gần đó, anh ta ra tay sát hại rồi tiếp tục đuổi theo mẹ con người phụ nữ 25 tuổi.

Chị Yến trong quá trình chạy qua suối bị vấp ngã nên Hai vung dao chém, cứa cổ nạn nhân. Khi chị này ngã xuống, cháu bé ngóc đầu dậy thì tên này nhẫn tâm giết luôn.

Tuy ra tay một cách độc ác nhưng khi chúng tôi nhắc đến các nạn nhân trong vụ án mạng, nhắc đến người thân, vợ con của Hai, nghi can này đã khóc và khai nhận toàn bộ hành vi gây án. Có thể nói, đây là hy vọng cuối cùng để xã hội có thể cải tạo những con người lầm lỗi như Hai. Dù trong người nghi phạm khi sát hại nạn nhân như một con thú nhưng khi nhắc lại thì phần người trong thân thể họ lại lộ ra.

Vi Văn Hai. Ảnh: Tuổi trẻ.
Vi Văn Hai. Ảnh: Tuổi trẻ.

 

- Khó khăn nhất trong quá trình phá vụ án này là gì?

- Chúng tôi khẳng định, việc phá vụ án này gặp rất nhiều khó khăn. Từ trung tâm huyện Tương Dương đi vào bản Phồng phải mất 1,5 giờ. Từ bản Phồng đi vào hiện trường thêm 1giờ 15 phút đi bộ nữa. Đường dốc, lội qua nhiều khe suối. Có khe lội ngập đến bụng, nếu trời mưa không vào được. Anh em ăn uống thiếu thốn, phải ăn mì tôm, uống nước suối. Mỗi lần vào hiện trường thì sáng đi chập tối mới về, buổi trưa không được ăn.

Tuy nhiên, những khó khăn đó vẫn chưa thấm vào đâu, khó khăn, vất vả nhất đối với anh em trong ban chuyên án là không ai biết tiếng Tày Poọng. Người Thái, Mông cũng không biết tiếng Tày Poọng. Đây là khó khăn nhất đối của chúng tôi trong quá trình phá án.

Ban chuyên án phải huy động rất nhiều dân, huy động nhiều kênh để thu thập thông tin, tìm ra manh mối vụ án mạng.

'Nghi can gây thảm án ở Nghệ An là người hiền lành'

Nhiều người trong bản Phồng - nơi xảy ra vụ thảm sát không ai tin Mằn gây ra vụ việc. Họ nhận xét thanh niên này là người hiền lành, ngoan ngoãn, chưa bao giờ gây gổ với ai.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm