Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi vấn trung tâm chăm sóc sau sinh cung cấp dịch vụ đẻ thuê

Ở Trung Quốc, mang thai hộ là trái pháp luật. Mới đây, một trung tâm chăm sóc sau sinh ở Quảng Châu đã bị điều tra vì nghi ngờ cung cấp dịch vụ đẻ thuê.

Việc cấm mang thai hộ ở Trung Quốc gây nhiều tranh cãi. Ảnh: iStock.

Sixth Tone đưa tin vào 16/3, các cơ quan y tế ở phía nam thành phố Quảng Châu cho biết họ đang điều tra một trung tâm chăm sóc sau sinh. Phương tiện truyền thông báo cáo rằng cơ sở này đang cung cấp dịch vụ đẻ thuê - dịch vụ bất hợp pháp ở Trung Quốc.

Theo một video được đăng trên nền tảng Weibo hôm 15/3, các y tá và khách hàng từ Trung tâm chăm sóc sau sinh Jianglansanyue đã xác nhận với đài truyền hình Quảng Đông rằng trung tâm này cung cấp dịch vụ đẻ thuê tại chỗ. Họ cũng cho hay tất cả em bé tại trung tâm đều được sinh ra từ một người đẻ thuê.

Trong video thu hút hơn 10 triệu lượt xem, một y tá nói với phóng viên đài truyền hình Quảng Đông rằng 2 đứa trẻ sinh đôi được sinh ra nhờ mang thai hộ. Sau đó, cô ấy nói: "Mọi người nghĩ tại sao khách hàng lại trả cho chúng tôi nhiều tiền như vậy?".

Ở Trung Quốc, mang thai hộ là bất hợp pháp. Trung Quốc cấm mọi hoạt động mua bán giao tử, trứng đã thụ tinh và phôi. Theo luật, không có tổ chức y tế hoặc nhân viên nào được phép tiến hành mang thai hộ.

Điều này khiến thị trường chợ đen hình thành và thậm chí làm tăng các dịch vụ mang thai hộ xuyên biên giới vì nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn rất cố gắng để trở thành cha mẹ.

Trong những năm gần đây, có nên hợp pháp hóa việc mang thai hộ ở Trung Quốc hay không vẫn là một câu hỏi gây tranh cãi. Nhiều người cho rằng điều đó sẽ cho phép các cặp vợ chồng hiếm muộn và những người độc thân có con, đặc biệt vào thời điểm tỷ lệ sinh của nước này giảm mạnh.

Nhưng nhiều người khác cũng tranh luận về các vấn đề đạo đức, thậm chí có người còn cho rằng mang thai hộ là “vi phạm nghiêm trọng bản chất con người”.

Năm 2021, tin đồn mang thai hộ của nữ diễn viên Trịnh Sảng đã gây xôn xao dư luận trên toàn quốc. Trên mạng, nhiều người chỉ trích cô vì đã ra nước ngoài sinh con nhưng sau đó bỏ rơi con khi chia tay bạn trai.

Phóng sự của đài truyền hình Quảng Đông cũng thu hút sự chú ý của mọi người trên mạng xã hội. Trong khi một số người ủng hộ việc đẻ thuê, những người khác lại bị chỉ trích vì gọi mang thai hộ là “dịch vụ”.

Nhiều người dùng đang chia sẻ ảnh chụp những quảng cáo mang thai hộ xuất hiện trong phòng tắm nữ, khuôn viên trường đại học và bệnh viện. Điều này cho thấy dù bất hợp pháp, mang thai hộ vẫn rất phổ biến.

Trả lời báo cáo trên truyền hình, cơ quan y tế của Quảng Châu cho biết họ đang điều tra vấn đề và chưa thể xác nhận liệu trung tâm Jianglansanyue có cung cấp dịch vụ đẻ thuê hay không.

Tuy nhiên, các quan chức phát hiện trung tâm này bị nghi ngờ sử dụng một số phương pháp điều trị y tế mà không có giấy phép liên quan. Họ thông báo: “Ủy ban Y tế Quảng Châu sẽ thực hiện giám sát sức khỏe đặc biệt đối với các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sau sinh của thành phố và thúc giục các đơn vị giải quyết vấn đề. Chúng tôi sẽ trừng phạt trung tâm chăm sóc sau sinh nếu họ vi phạm quy định”.

Sách về nghề y

Tò mò về nghề y, về một nghề nghiệp luôn có tác động đến cuộc đời bạn nhưng luôn đầy những thông tin kỹ thuật khó hiểu? Đây là một số giới thiệu của mục Sức khỏe dành cho bạn:

Ký túc xá - Cá tốc ký: Cuốn sách kể về đời sống của sinh viên Đại học Y Hà Nội, chủ yếu xoay quanh đời sống ký túc xá, nơi tác giả đã trải qua tuổi trẻ cùng 10 thành viên khác trong phòng 110 E2.

Chạy trời không khỏi đau: Tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Đường dây 'đẻ thuê' giao dịch hơn 7 tỷ do một phụ nữ cầm đầu

Tại thời điểm bị bắt, Hiền và Lan đang thực hiện giao dịch "đẻ thuê" với 9 người phụ nữ, trong đó có 3 người đang có thai. Mỗi vụ "đẻ thuê" thường có giá 830-850 triệu.

Phương Hà

Bạn có thể quan tâm