'Nghĩa địa' xe đạp Trung Quốc 'đẹp như tranh' khi nhìn từ trên cao
Thứ hai, 18/3/2019 15:57 (GMT+7)
15:57 18/3/2019
Sự phát triển chóng mặt của dịch vụ cho thuê xe đạp ở Trung Quốc khiến những chiếc xe đạp cũ bị bỏ nhiều đến mức tạo thành các nghĩa trang khổng lồ.
Tại Trung Quốc, người dân có thể dễ dàng tìm thấy xe đạp và đi đến bất cứ đâu mà họ thích. Riêng tại Hàng Châu, số lượng xe đạp lên đến hơn 86.000 xe. Ảnh: Getty.
Tuy nhiên sau khi sử dụng, rất ít người mang chúng về đúng vị trí. Xe đạp bị vứt trên vỉa hè, dưới gầm cầu vượt, trong công viên, dựa vào tường hay nằm lăn lóc trong bãi đất trống. Ảnh: Reuters.
Cảnh sát Hàng Châu đã thu gom 23.000 chiếc xe đạp trong năm nay 2017 và tập kết chúng ở 16 khu vực quanh thành phố. Ảnh: Getty.
Từ mặt đất, những nghĩa địa xe đạp trông giống như bãi rác. Nhưng khi nhìn từ trên cao, nó như một bức tranh nhiều màu sắc. Ảnh: Getty.
Thành phố Hàng Châu đã phát động chương trình chia sẻ xe đạp trị giá 24 triệu USD vào năm 2008 để giảm ô nhiễm khí thải từ xe cộ. Đây là thành phố đầu tiên tại Trung Quốc áp dụng dự án này với quy mô đứng thứ 2 sau Vũ Hán. Những chiếc xe đạp loại bỏ hơn 110.000 tấn khí thải xe cộ mỗi năm. Ảnh: Getty.
Bức ảnh này được chụp vào ngày 1/3/2017, cảnh tượng những chiếc xe đạp bị tạm giữ từ các dịch vụ chia sẻ xe đạp Mobike và Ofo ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP.
Nhưng không ai lường trước mặt trái của loại dịch vụ này. Dù có đến 3.000 bãi đỗ xe đạp của Nhà nước, nhưng người dân để xe đạp bất cứ nơi nào họ thích. Ảnh: Reuters.
Dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng, hay còn gọi là dịch vụ chia sẻ xe đạp ở Trung Quốc triển khai rộng rãi từ năm 2017, nhưng chỉ một năm sau, loại hình này phát sinh nhiều vấn đề tiêu cực. Ảnh: AFP.
Điều này dẫn đến hàng triệu chiếc xe đạp vô chủ, không người dùng và bị bỏ mặc. Chúng được tập kết tại bãi, chắn hết vỉa hè vốn đã chật chội ở Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock.
Những đống xe đạp khổng lồ, bị hỏng và vứt bỏ đã trở thành một cảnh tượng quen thuộc ở nhiều thành phố lớn. Ảnh: Getty.
Khi có quá nhiều công ty, doanh nghiệp chen chân vào dịch vụ này đã tạo ra giá trị thặng dư cực lớn của xe đạp. Việc đầu cơ quá mức đã khiến quả bóng nổ tung, thứ còn sót lại là những đống sắt vụn khổng lồ. Ảnh: Reuters.
Số phận của những chiếc xe đạp hoàn toàn không giống với mục đích khi nó được tạo ra. Một số chiếc được tái chế lại thành những sân chơi cho trẻ em, số khác được tháo rời lấy phụ tùng, hoặc chúng trở thành một đề tài cho những người nhiếp ảnh. Nhưng nhìn chung, những chiếc xe này chính là biểu tượng của rác thải và sự xáo trộn không được kiểm soát. Ảnh: CGTN.
Lĩnh vực chia sẻ xe đạp tại Trung Quốc chứng kiến cuộc chiến “đốt tiền” trị giá hàng trăm triệu USD của các doanh nghiệp trong những năm qua với mục đích thống trị thị trường tại các thành phố quan trọng. Nhiều cái tên đã chấp nhận dừng cuộc chơi hoặc phải bán mình. Ảnh: CGTN.
Chia sẻ với Zing.vn, ông Zhang YiXing, Tổng giám đốc Lazada Việt Nam, nhận định chia sẻ xe đạp cùng với gọi xe trực tuyến là 2 lĩnh vực chứng kiến cuộc cạnh tranh “đốt tiền” dữ dội nhất tại Trung Quốc trong 5 năm qua. Ảnh: Getty.
Tổng thống Donald Trump nhắm đến xóa bỏ sự ưu ái mà chính quyền tiền nhiệm dành cho ôtô điện. Động thái này nhiều khả năng đẩy thị trường xe điện tại Mỹ đối diện nhiều thách thức.