Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Nghĩa trang tại Mỹ hút khách du lịch

Không còn cửa đóng then cài nhằm bảo toàn sự tôn nghiêm, một số nghĩa trang tại Mỹ đang trở thành điểm du lịch hút khách.

Kiểm lâm Michael Whitten đang cầm một bức ảnh chụp đảo Hart từ những năm 1940.

Du lịch nghĩa trang đang phổ biến tại Mỹ hơn bao giờ hết, theo The Washington Post.

Trước đây, nhiều nơi an nghỉ đóng cửa, không đón khách tham quan. Nhưng hiện tại, có nơi thậm chí còn tổ chức các sự kiện cho công chúng, như nghĩa trang Hollywood Forever ở Los Angeles, nghĩa trang Green-Wood ở Brooklyn hay đảo Hart thuộc phía đông bắc thành phố New York...

Đảo Hart hay "hòn đảo của người chết" là một địa điểm có lịch sử đầy bi thương. Từ cuối thế kỷ XIX, sau Nội Chiến, nơi đây trở thành nơi chôn cất cho hàng trăm nghìn người ở New York không có gia đình, người thân hoặc không được ai nhận diện.

Trung bình mỗi năm, có 1.200 trường hợp chôn cất tại đây. Nhưng trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, con số này tăng lên gấp đôi, tương đương khoảng 2.700 người mỗi năm.

Vào tháng 11/2023, Sở Công viên và Giải trí thành phố New York bắt đầu mở các chuyến du lịch, tham quan có hướng dẫn viên đến nghĩa trang đảo Hart 2 lần/tuần.

Các chuyến tham quan này miễn phí, kéo dài 2 tiếng 30 phút do Urban Park Rangers (đội ngũ hướng dẫn viên của Sở Công viên và Giải trí thành phố) dẫn đoàn.

Hiện tại, nhu cầu về các tour này rất lớn nên du khách phải đăng ký lấy số từ trước. Mỗi tour sẽ có 2 hướng dẫn viên, đoàn gồm 30 người. Họ ngồi trên chiếc phà thường dùng để chở quan tài, đến hòn đảo mất khoảng 10 phút.

Michael Whitten, hướng dẫn viên kiểm lâm, cho biết: "Một trong những lý do chúng tôi thực hiện các tour du lịch này nhằm bày tỏ sự tôn trọng với quá khứ của đảo". Đoàn du khách sẽ được hướng dẫn viên đưa đi tham quan phía nam hòn đảo và lắng nghe các giai đoạn lịch sử. Đặc biệt, bên cạnh việc thăm mộ, du khách còn được nghe về nhiều câu chuyện của những người được chôn cất tại đây.

Tương tự đảo Hart, nghĩa trang Hollywood Forever ở Los Angeles cũng đang trở thành điểm du lịch được nhiều quan tâm ở Mỹ.

Karie Bible, hướng dẫn viên du lịch tại nghĩa trang Hollywood Forever, chia sẻ trên CNN: "Khách du lịch thường đến nghĩa trang để tham quan và tìm hiểu lịch sử".

Bible cho rằng nghĩa trang không phải là nơi du lịch phổ biến, nhưng là điểm dừng chân ý nghĩa với những người đam mê lịch sử, tò mò về văn hóa cộng đồng nơi họ ghé thăm.

du lich anh 5

Du khách đến đảo Hart với sự hướng dẫn của lực lượng kiểm lâm và nhân viên.

Sue Slocum, phó giáo sư chuyên ngành khách sạn tại Đại học George Mason, cho biết mọi người thường đến thăm nghĩa trang để tìm kiếm sự kết nối với quá khứ và khám phá sở thích của họ về cái chết và thế giới bên kia.

Trong khi đó, Joy Neighbors, du khách người Mỹ có sở thích đi du lịch nghĩa trang, tiết lộ nhiều nghĩa trang ngày nay hoạt động gần giống như công viên. Chẳng hạn ở Edinburgh (Scotland), nghĩa trang Greyfriars Kirkyard mở cửa 24/24h. Ngoài khách du lịch, người dân còn đến đây để đọc sách, đan len, ăn trưa và gặp gỡ bạn bè.

Hay như Oakland của Atlanta, nghĩa trang nhưng cũng trở thành trung tâm cộng đồng. Tại đây, mọi người có thể dắt chó đi dạo hoặc đi dã ngoại. Thậm chí, Oakland không chỉ là điểm đến du lịch mà còn là nơi ở chính của cư dân.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Hai gấu trúc Trung Quốc đến Mỹ

Cặp gấu trúc khổng lồ trên đường từ Thành Đô đến Sở thú Quốc gia Smithsonian (Washington), đánh dấu sự trở lại của "linh vật ngoại giao" Trung Quốc sau 24 năm tại Mỹ.

Cảnh điên cuồng săn đuổi lá mùa thu tại Mỹ

Công viên tiểu bang ở New Hampshire (Mỹ) trở nên náo nhiệt bởi dòng người đổ về ngắm lá mùa thu, gây ra tình trạng ùn tắc trên các tuyến đường mòn.

Quỳnh Trang

Ảnh: Ivana Larrosa/The Washington Post

Bạn có thể quan tâm