Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghiện kem bôi trị Eczema, cô gái bị gọi là quái vật

Làn da đỏ lựng, chảy dịch, tóc rụng khiến Nina Ajdin (Mỹ) phải sống cách biệt với thế giới bên ngoài và thậm chí có ý định tự tử vì bị gọi là quái vật.

Nina Ajdin, 28 tuổi, ở Wheaton, Illinois (Mỹ), đã khốn khổ trong suốt 10 năm vì nghiện loại kem bôi ngoài da gây tranh cãi.

Ajdin được kê dùng kem bôi ngoài da có chứa steroid lúc 10 tuổi để điều trị triệu chứng của bệnh Eczema. Sau khi sử dụng loại kem bôi này, làn da của cô bớt mẩn đỏ. Khi quyết định ngưng dùng thuốc vào năm 17 tuổi, cô gái này phải đối mặt với rất nhiều triệu chứng nguy hiểm.

Các phản ứng với kem bôi ngoài da khiến cô hôn mê đến 23 tiếng và bị người lạ ác ý gọi là "quái vật". Điều này buộc cô phải ở nhà và tách biệt với thế giới bên ngoài, thậm chí có ý định tự tử.

Ajdin không thể tự di chuyển, đi lại, ăn uống hay mặc quần áo. Các bác sĩ cũng chưa tìm ra vấn đề dù cô từng theo khám hơn 100 người. Họ vẫn tiếp tục cho Ajdin sử dụng thuốc có chứa steroid.

Mat ton thuong do kem tri eczema anh 1
Ajdin bị rụng hết tóc và mẩn đỏ toàn thân.

Ngoài phát ban và rụng tóc, da của Ajdin còn chảy dịch có mùi hôi trong thời gian cô ngưng dùng thuốc. "Có thời điểm, tôi phải trải năm chiếc khăn tắm để nằm ngủ", cô gái này nhớ lại.

4 năm trước, bố của cô tình cờ xem được một đoạn phim trên mạng nói về các dấu hiệu của chứng thương tổn da khi ngừng steroid tại chỗ.

Đây là một lý thuyết chưa được cộng đồng y học chấp nhận rộng rãi. Một số chuyên gia cho rằng biểu hiện đau đớn và ngứa ngáy của bệnh Eczema lại do thuốc chữa Eczema gây ra. Cách duy nhất để ngăn chặn vòng luẩn quẩn này là ngưng dùng hoàn toàn kem bôi có chứa steroid.

Lần đầu được trình bày trên Tạp chí Da liễu Quốc tế vào năm 1979, lý thuyết này cho rằng sau một thời gian dài, làn da đã "nghiện" steroid. Vì vậy, khi bệnh nhân ngưng dùng kem bôi có chứa thành phần này, nó sẽ gây ra một phản ứng dẫn đến tình trạng nặng hơn.

Ajdin bật khóc khi xem đoạn phim. Cô đã tìm ra lời giải cho suốt 10 năm đau đớn của mình và quyết định ngưng dùng thuốc ngay lập tức và để các thương tổn do ngưng thuốc diễn ra tự nhiên.

Mat ton thuong do kem tri eczema anh 2
Ajdin đã trở lại với cuộc sống bình thường.

Sau hơn một thập kỷ, Ajdin đã có thể sống một cuộc đời bình thường và đang làm trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng và chuẩn bị học bằng quản trị kinh doanh. "Làn da của tôi vẫn mẩn đỏ, nhưng không nặng như trước. Tôi biết cơ thể mình đang hồi phục từ trong ra ngoài", cô vui mừng chia sẻ.

Thanh Tuyền

Bạn có thể quan tâm