Tối 12/6, Nguyễn Ngọc Anh tổ chức live show riêng đầu tiên trong sự nghiệp âm nhạc sau 11 năm ca hát với chủ đề Bốn mùa trong em. Trả lời Zing.vn cách đây không lâu nữ ca sĩ cho biết cô mong muốn khán giả nhận ra mình là ai sau đêm nhạc dù kết hợp với nhiều nhạc sĩ ở các phong cách âm nhạc khác nhau: “Tôi muốn hướng mọi người tới sự đa dạng và đó chính là phong cách của Nguyễn Ngọc Anh”.
Trong đêm nhạc, tiếng hát của Ngọc Anh đến với khán giả trước khi họ nhìn thấy cô. Ảnh: Việt Hùng |
Sân khấu hoành tráng nhưng thiếu một câu chuyện
Đèn khán phòng Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô Hà Nội đã tắt. Tất cả ánh nhìn của khán giả hướng về phía sân khấu - một không gian được trang hoàng hiện đại, kiểu cách với một nửa cung tròn liên tục biến đổi về màu sắc. Ngọc Anh bất ngờ bước ra từ chiếc cổng giữa cung tròn, trong tràng pháo tay không ngớt từ người thân, bạn bè và khán giả, cất tiếng hát Lắng nghe con tim – một sáng tác mới của nhạc sĩ trẻ Khắc Hưng.
Sân khấu trong live show riêng của Ngọc Anh khiến bất cứ ca sĩ nào cũng phải ghen tỵ về độ lộng lẫy. Màn hình cung tròn khi thì chiếu hình của chủ nhân đêm nhạc, lúc lại miêu tả bầu trời đầy sao với khả năng biến ảo không ngừng.
Dù chủ đề của đêm nhạc chưa thực sự rõ ràng nhưng khán giả bị ấn tượng và choáng ngợp bởi một sân khấu đầy màu sắc. Ngọc Anh đứng phía cuối đường sáng của ánh đèn, ngước nhìn khán giả và không ngừng hỏi “Các bạn có vui không, các bạn còn vui nữa”.
Ngọc Anh đã theo đuổi con đường âm nhạc được 11 năm, quãng thời gian không quá dài so với những tên tuổi gạo cội khác nhưng cũng không còn là ngắn. Đời nghệ sĩ, ai cũng có đủ thăng trầm, hỷ nộ ái ố như chính cô tâm sự: “Đôi khi tôi có rất nhiều người bên cạnh nhưng cũng có những lúc tôi chỉ có một mình với nỗi buồn. Tôi thích nỗi buồn vì nó giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều”. Nhưng, dường như Ngọc Anh vẫn còn tiết chế chính nỗi buồn, sự cô đơn bằng giọng hát và cách thể hiện của mình...
Giọng ca sinh năm 1981 thể hiện một vài bài theo phong cách R&B, rồi lại một bài pop ballad, không theo lời dẫn nào và cũng không nhằm mục đích kể chuyện. Ngay cả thứ R&B mà Ngọc Anh thể hiện cũng có sự khác biệt do phong cách của hai tác giả trẻ là Phạm Hải Âu và Khắc Hưng. Nếu các sáng tác của Phạm Hải Âu mang hơi hướng của nhiều thập niên trước thì R&B của Khắc Hưng lại mới mẻ và đương đại hơn. Những chất liệu âm nhạc này cuốn nữ ca sĩ nhún nhảy trên sân khấu nhưng nhiều chỗ cô hát không rõ lời.
Ngọc Anh thay 4 bộ váy trong live show đầu tiên đánh dấu 11 năm ca hát. Ảnh: Việt Hùng |
Màn "độc diễn" của Ngọc Anh
Ngọc Anh được cho là khá "liều" khi thể hiện nhiều ca khúc mới, chưa thực sự quen với tai nghe của khán giả. Điều này khiến chương trình khó tạo được những điểm nhấn đọng lại với người nghe. Dù đôi chỗ giọng ca của Ngọc Anh bị mờ khi xuống những nốt trầm và lên cao chưa đạt độ vang cần thiết nhưng cô ghi điểm nhờ kỹ thuật thanh nhạc chắc chắn. Ở một vài ca khúc, nữ ca sĩ áp dụng thuật gằn giọng – một kỹ thuật khó như con dao hai lưỡi trong thanh nhạc mà không phải giọng ca nào cũng sẵn sàng áp dụng.
Sân khấu Bốn mùa trong em chia thành những phần khác nhau nhưng một điểm trừ là thời gian chuyển giữa các phần với nhau hơi lâu khiến khán giả có cảm giác phải chờ đợi. Trong một live show âm nhạc, điều tối kỵ là để sân khấu “trống trơn” ca sĩ. Đó cũng là lý do khiến các ca sĩ luôn cần khách mời đồng nghiệp trong đêm nhạc của mình, vừa để giọng hát được nghỉ ngơi sau những tiết mục solo liên tiếp, vừa để có thời gian thay đổi những bộ trang phục lộng lẫy hơn.
Ngọc Anh có tới 3 khách mời là nhóm nhạc Oplus, Trọng Tấn và Tấn Minh. Tuy nhiên nữ ca sĩ không phát huy được hết hiệu quả của họ. Sân khấu hoàn toàn có thể không tồn tại những khoảnh khắc khi phần nhạc kéo dài như tối ngày 12/6 nếu như đạo diễn chương trình sắp xếp hợp lý khách mời và có sự căn chỉnh tạo ra những phân cảnh có chủ đề cho live show.
Sắp xếp các tiết mục chưa hợp lý khiến Ngọc Anh phải "độc diễn" liên tục và do vậy khó tránh khỏi những ca khúc chưa được thể hiện trọn vẹn, điều mà cô hoàn toàn có thể làm được như đã từng chứng tỏ ở cuộc thi truyền hình thực tế Chinh phục đỉnh cao.
Ngọc Anh là ca sĩ kinh qua nhiều cuộc thi âm nhạc từ Sao mai, Sao mai điểm hẹn đến Cặp đôi hoàn hảo và Chinh phục đỉnh cao. Ảnh: Việt Hùng |
Những tìm tòi còn chờ đợi phía trước
Bốn mùa trong em khiến người ta có cảm giác nó là một đêm âm nhạc chỉn chu của Đỗ Bảo với sân khấu lộng lẫy của Phạm Hoàng Nam nhưng Ngọc Anh lại trở nên nhạt nhòa dù lẽ ra cô phải là nhân vật chính. Có lẽ ở đây, cô đảm đương vai trò một người kết nối nhóm nghệ sĩ tài năng của nhạc Việt. Ê-kíp của chương trình đã cố gắng khắc họa một Ngọc Anh thực sự khác biệt nhưng cũng có nhiều người ý kiến tiếc nuối cho rằng chân dung của Ngọc Anh chưa thực sự rõ ràng.
Sau một thập niên ca hát, Ngọc Anh vẫn quyết tâm hướng khán giả đến phong cách âm nhạc đa dạng và không theo đuổi một dòng nhạc riêng lẻ nào. Dẫu vậy, sau live show đầu tiên, hẳn hành trình tìm tòi trong nghệ thuật của cô sẽ còn rất dài. Không khó nhận ra những tràng pháo tay không ngớt vang dội khán phòng khi cô hát pop ballad nhưng khi cô thể hiện phong cách R&B, vẫn có gì đó bỡ ngỡ, chưa “bắt sóng” từ phía khán giả dù có những ca khúc âm hưởng khá hiện đại.
Bốn mùa trong em là cả một nỗ lực của Ngọc Anh và toàn bộ ê-kíp. Dù xét về tổng thể đây là một đêm nhạc chưa trọn vẹn nhưng có lẽ cái chưa trọn vẹn ấy sẽ giúp nữ ca sĩ có động lực hơn và tiếp tục theo đuổi, cống hiến trên con đường nghệ thuật.