Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngọc Châm, Xuân Trường: Tuyển Anh ra về là xứng đáng

Đang có chuyến công tác tại Hàn Quốc nhưng Ngọc Châm vẫn không bỏ Euro. Dù rất thích tuyển Anh nhưng cô thừa nhận Tam sư chơi quá kém nên bị loại không có gì hối tiếc.

Tội đồ Joe Hart dìm chết đội tuyển Anh

Thủ môn Joe Hart mắc lỗi ở bàn thua thứ hai của tuyển Anh trong thất bại tủi hổ 1-2 trước đối thủ nhược tiểu Iceland thuộc vòng 1/8 Euro 2016, diễn ra rạng sáng 28/6.

“Lúc tôi xem trận Anh – Iceland thì đang là hơn 4 giờ sáng bên Hàn Quốc, coi như thức thâu đêm để xem đội bóng có cầu thủ yêu thích một thời của tôi là Rooney. Nhưng đọng lại chỉ là nỗi thất vọng giống như nhiều nỗi thất vọng khác mà tuyển Anh mang đến ở các giải đấu lớn trong hàng chục năm qua”, Ngọc Châm chia sẻ.

Anh bi loai khoi Euro 2016 anh 1
Ngọc Châm gặp Xuân Trường tại Hàn Quốc và... chia sẻ nuỗi buồn thất trận của tuyển Anh

Cựu tuyển thủ nữ Việt Nam phân tích rằng giờ phút này thì không nên nói đến Iceland như một điều bất ngờ nữa, bởi dù bị đánh giá là cửa dưới, là đảo nhỏ, nhưng họ đã cho đảo lớn một bài học thực sự về tính hiệu quả trong bóng đá. Iceland ở thế phòng ngự, nhưng khi có thời cơ, họ triển khai lối đá của mình đơn giản và mạch lạc hơn hẳn người Anh.

Iceland không có nhiều lựa chọn trong lối chơi. Họ cố gắng tận dụng những quả ném biên, những tình huống phản công nhờ hậu vệ phá lên đúng đà chạy của tiền đạo. Nhưng người Anh đã không đánh giá đúng sự nguy hiểm của chiến thuật tưởng như một cộng một bằng hai ấy, để rồi lúc trở tay thì không kịp nữa.

Ngọc Châm nói: “Nếu là một đội bóng yếu, khi thua bàn sớm, sẽ rất dễ vỡ trận. Nhưng Iceland không thế, họ vùng lên và dẫn ngược lại tuyển Anh. Tất nhiên, những sai lầm của hàng phòng ngự Anh và thủ môn Joe Hart đã giúp Iceland làm được điều này, nhưng đáng nói là còn đến hơn 70 phút mà Anh không thể tìm được bàn gỡ, đó mới là vấn đề”.

Ngọc Châm kể, trên đất Hàn Quốc, cô gặp đàn em Xuân Trường đang chơi tại K-League. Xuân Trường cũng chung quan điểm với cô rằng cách tấn công của tuyển Anh quá máy móc, cứng nhắc nên mới bị Iceland hoá giải dễ dàng.

Là người chuyên đá tiền đạo, Ngọc Châm tiết lộ rằng sẽ cực kỳ khó có bàn thắng nếu đội của bạn chỉ có một cách chơi là tạt và tạt, trong khi các hậu vệ đối phương theo kèm bạn sát như hình với bóng. HLV Roy Hodgson rõ ràng là rất bế tắc trước cách đá phòng ngự đầy sức mạnh của Iceland.

“Tôi không hiểu sao Anh có nhiều tiền đạo tốt, săn bàn nhạy bén như Marcus Rashford, Harry Kane, Jamie Vardy nhưng lại cứ chọn lối đá câu bổng từ đầu đến cuối. Mà chất lượng những đường câu bóng ấy là rất thấp, toàn đi quá xa hoặc quá non để hậu vệ Iceland phá được”, Ngọc Châm băn khoăn vì tuyển Anh thực ra đã tự loại mình.

Anh bi loai khoi Euro 2016 anh 2
Rooney là cầu thủ yêu thích của Ngọc Châm, nhưng cô thừa nhận anh và Tam sư đã chơi không tốt tại Euro 2016.

Rooney là cầu thủ MU được Ngọc Châm yêu thích, nhưng phong độ của anh trong trận này khá tồi. Theo quan điểm của Ngọc Châm, Rooney dù đã già nhưng nếu để anh săn bàn trong vòng cấm thì vẫn giá trị hơn là đưa anh về chơi ở vị trí kiến tạo. Đá với một hàng thủ thích va chạm và bật nhảy như Iceland thì Anh cần nhiều hơn những đường chuyền tinh tế, mà Rooney thì lại thiếu vũ khí này.

Trong những phút cuối, HLV Roy Hodgson đã tung hết những cầu thủ tấn công vào sân, nhưng cách tận dụng khả năng của họ trên sân lại không hiệu quả như mong muốn. Đánh giá về vấn đề này, Ngọc Châm cho rằng có thể trong các buổi tập, tuyển Anh đã không thật nhuần nhuyễn với các phương án tấn công trung lộ và tấn công trên mặt đất. Việc phối hợp giữa các cầu thủ trước vòng cấm đối phương rất khó khăn, vì thế nên họ buộc phải câu bóng cầu may.

Hoa khôi một thời của làng bóng nữ Việt Nam nhận định: “Ở kỳ Euro 2016 này, tôi thấy các đội chơi chủ động phòng ngự hầu như đều quản lý không gian rất tốt. Nếu không có những giải pháp đột biến như chọc khe, đập nhả, thả bóng trôi gây bất ngờ thì rất khó phá hệ thống phòng ngự ấy”.

Ngọc Châm không được xem trọn vẹn trận đấu của Ý và Tây Ban Nha, nhưng cô có liên hệ rằng cái chết của Anh cũng giống Tây Ban Nha, là cái chết từ từ, nhìn thấy chết mà không cứu được. Đó là hệ quả của sự thiếu đa dạng, thiếu liên kết trong lối chơi già cỗi, dễ bị đối thủ bắt bài.

Anh bi loai khoi Euro 2016 anh 3
Tuyển Anh bị chấm điểm rất tệ trong trận thua đội bóng tí hon Iceland.

Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm