Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngồi học trong kho chứa lúa của hợp tác xã

Hơn 200 học sinh trường Tiểu học Bình Quý (huyện Ninh Phước, Ninh Thuận) phải ngồi học trong hội trường, phòng kế toán, kho lúa giống của hợp tác xã vì trường xuống cấp.

Cô Trần Thị Vân – Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Bình Quý – cho biết trường có 12 phòng được xây dựng đã hơn 30 năm, đến nay có 8 phòng xuống cấp, không thể ngồi học.

Trường học xuống cấp nghiêm trọng

Ngôi trường đã xuống cấp từ 3 năm nay nhưng chưa có kinh phí xây mới. Mấy năm học trước, nhà trường chỉ xin được kinh phí sửa chữa tạm thời như gia cố cửa, nền nhà, thay những cây gỗ bị mối mọt.

Hoc trong kho lua giong anh 1
Trường Tiểu học Bình Quý được xây dựng đã hơn 30 năm xuống cấp trầm trọng, không thể sử dụng. Ảnh : Huỳnh Hải.

“8 phòng học xuống cấp trầm trọng, không còn cửa sổ, tường nứt toác, mùa mưa thì dột, học sinh phải ngồi co cụm. Nguy hiểm nhất là lúc nào ngói cũng có thể rơi, giáo viên phải vừa dạy vừa nhìn lên trần xem gỗ nào mục để thay”, cô Vân nói.

Năm học 2016-2017, trường có 470 học sinh. Phòng học không đảm bảo, ban giám hiệu đã làm đơn kiến nghị Phòng giáo dục và UBND huyện Ninh Phước. Qua khảo sát, huyện đã đồng ý niêm phong 8 phòng học, cấp kinh phí tu bổ lại 4 phòng.

“4 phòng học này chỉ đủ để các em khối lớp 1 và 2 học. Còn 10 lớp với 242 em các khối lớp khác, trường phải mượn cơ sở của hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Bình Quý (Hợp tác xã Bình Quý) để các em học tạm chờ xây trường mới”, nữ phó hiệu trưởng cho hay.

Hoc trong kho lua giong anh 2
Điều kiện trường học không đảm bảo an toàn nên Phòng GD-ĐT huyện Ninh Phước đã cho niêm phong 8 phòng học. Ảnh : Huỳnh Hải.

Học sinh ngồi học trong kho chứa lúa giống

Ông Nguyễn Dũng - Chủ nhiệm hợp tác xã Bình Quý - cho biết hợp tác xã được xây dựng cách đây hơn 30 năm nhưng vẫn sử dụng được, nên đã cho trường Tiểu học Bình Quý mượn hội trường, phòng kế toán và nhà kho dùng để chứa lúa giống trong vòng 6 tháng.

“Hợp tác xã chỉ có thể tạo điều kiện cho trường được 6 tháng, đến mùa phải lấy lại kho để các xã viên chứa lúa giống. Hiện nay, chúng tôi phải gom phòng làm việc để nhường chỗ cho các em. Việc họp hành phải chuyển sang ngày thứ bảy, chủ nhật”, ông Dũng nói.

Tuy nhiên, các phòng này không đảm bảo việc học và giảng dạy. Phòng hội trường được ngăn tạm bằng các tấm ván cho 2 lớp khối 5, nên không ngăn được tiếng ồn giữa 2 lớp. Các cô phải dạy xen kẽ môn nhưng học sinh vẫn không tập trung được vì tiếng nói từ lớp bên kia vọng sang.

Cô Trần Thị Hoài Thư – giáo viên lớp 4D – cho biết do phòng quá chật hẹp, các em phải ngồi dồn bàn 4 em thay vì 3 em. “Khoảng cách từ chỗ ngồi đến bảng đen quá gần gây mỏi mắt, giáo viên cũng không thể thực hiện được các phương pháp giảng dạy”, cô Thư tâm sự.

Kho chứa thóc giống vì quá gần với quốc lộ 1 nên lúc nào cũng phải đóng cửa để tránh tiếng ồn.

“Khổ nhất là vào mùa phơi lúa, lúa đầy sân vào tới gần cửa phòng học làm bụi bay gây ngứa. Chúng cháu ngồi học bị ngứa và nóng”, em học sinh lớp 5B nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm An - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ninh Phước - cho biết UBND tỉnh Ninh Thuận đã cấp kinh phí xây mới 8 phòng học cho trường Tiểu học Bình Quý.

“Ban quản lý cơ sở hạ tầng huyện đã lên phương án thiết kế, đấu thầu, dự định tháng 11/2016 sẽ khởi công. Công trình dự định sẽ hoàn thành trong 5 tháng”, ông An thông tin.

Gần 500 học sinh trong ngôi trường sụt lún

Mới xây dựng chưa đầy 5 năm nhưng nhiều hạng mục tại Trường tiểu học Ông Ích Đường (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đã rơi vào tình trạng xuống cấp.

Huỳnh Hải

Bạn có thể quan tâm