Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngôi làng bị lãng quên được quan tâm sau dịch Covid-19

Ngôi làng Gósol (Tây Ban Nha) từng thu hút khách du lịch nhờ những lâu đài cổ kính. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Gósol dường như bị lãng quên và ít người ghé thăm.

Ngoi lang bi lang quen o Tay Ban Nha anh 1

Gósol, ngôi làng nhỏ ở Tây Ban Nha, từng có những lâu đài lớn nhất trong khu vực dọc biên giới Tây Ban Nha với Pháp. Với tầm nhìn hướng ra các trang trại màu mỡ và khu rừng trải dài đến tận những đỉnh núi đầy mây, nơi đây thu hút nhiều du khách đam mê phiêu lưu, mạo hiểm, theo New York Times.

Ngoi lang bi lang quen o Tay Ban Nha anh 2

Tuy nhiên, từ khi những lâu đài ngày càng đổ nát, Gósol cũng rơi vào thời kỳ khó khăn. Theo các cuộc điều tra dân số từ năm 1960, số người trụ lại thị trấn này đã giảm đáng kể. Đến năm 2015, Gósol chỉ có 120 người dân. Trước tình hình đó, trường học có nguy cơ bị đóng cửa vì thiếu học sinh. Thậm chí, thị trường đã lên truyền hình để kêu gọi mọi người đến Gósol để cứu lấy thị trấn này.

Ngoi lang bi lang quen o Tay Ban Nha anh 3

Josep Tomás Puig (67 tuổi), người giao thư đã nghỉ hưu ở Gósol, dành cả đời để chứng kiến các ​​thế hệ trẻ lần lượt rời bỏ nơi đây để đến thành phố khác sinh sống. “Bỏ qua lý do là Covid-19, nếu trường học đóng cửa, thị trấn cũng có thể bị lãng quên", ông nói với New York Times.

Ngoi lang bi lang quen o Tay Ban Nha anh 4

Nhờ lời kêu gọi của thị trưởng, hàng trăm người đã đổ đến Gósol. Hầu hết trong số đó bị ấn tượng bởi những ngôi nhà cổ kính và lâu đài đổ nát trên đỉnh đồi. Một số khác yêu thích nơi này vì được tận hưởng làn gió núi mát rượi và tiếng chuông bò leng keng khắp sườn đồi.

Ngoi lang bi lang quen o Tay Ban Nha anh 5

Gabriela Calvar (37 tuổi), người từng sở hữu một quán bar ở Barcelona, đến đây để bắt đầu cuộc sống mới. Tương tự Calvar, María Otero, một nhà thiết kế web, đưa chồng và ba đứa con của mình đến Gósol, nơi ông bà cô sinh ra, để dành cả mùa hè với việc vắt sữa bò. “Tôi thấy có một chút tiếc nuối khi nghĩ về sự kết thúc của đại dịch và áp lực mà tôi phải đối mặt khi trở lại Barcelona. Tôi thực sự không muốn Gósol biến mất”, Otero bày tỏ.

Ngoi lang bi lang quen o Tay Ban Nha anh 6

Gósol không phải là ngôi làng đầu tiên ở xứ sở bò tót có nguy cơ bị biến mất. Nhiều thập kỷ gần đây, không ít khung cảnh ở Tây Ban Nha như những bức tường nối dài, cây cầu đá và con đường cổ kính gần như bị bỏ hoang khi các thế hệ thanh niên rời quê hương để lên thành phố lập nghiệp. La España Vacía hay "Tây Ban Nha trống rỗng" là cụm từ được dùng để miêu tả hiện tượng này.

Ngoi lang bi lang quen o Tay Ban Nha anh 7

Khi đại dịch Covid-19 hoành hành, nhiều người đã rời bỏ thành phố lớn, tìm đến ngôi làng này để tận hưởng sự bình yên và lấy lại thăng bằng trong cuộc sống. Rafael López, cựu doanh nhân trong ngành năng lượng tái tạo, đã cùng mẹ đến Gósol sau khi xem chương trình giới thiệu trên TV. López cho biết anh bị thu hút bởi ngôi làng biệt lập và sự vắng người. “Nơi đây sẽ mất đi điểm nhấn nếu nó trở nên ồn ào”, López chia sẻ.

Người Mỹ đổ xô mua nhà trực tuyến trong đại dịch

Nhiều gia đình trẻ chuyển sang hình thức mua nhà trực tuyến để đơn giản hóa quá trình chọn lựa, ký hợp đồng và thanh toán.

Thảo Ngân

Ảnh: New York Times

Bạn có thể quan tâm