Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngôi làng Trung Quốc được ông Joe Biden ghé thăm gần 20 năm trước

Trong ấn tượng của nhiều dân làng Yanzikou, tân tổng thống Mỹ là người thân thiện, lịch thiệp và để lại thiện cảm.

Gần hai thập kỷ trước, cư dân của một ngôi làng nhỏ gần Bắc Kinh (Trung Quốc) được một vị khách nước ngoài - nay sắp trở thành người đàn ông quyền lực nhất nước Mỹ: Joe Biden - đến thăm.

Vào tháng 8/2001, khi còn là chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, ông Biden có chuyến thăm chính thức Trung Quốc. Đoàn của ông từng dừng chân tại làng Yanzikou, trò chuyện với người dân trong làng và mua kem cho trẻ em, theo AFP.

Tang Shaojun, khi đó 21 tuổi, đang ở nhà chăm sóc con trai 2 tháng tuổi thì các thấy quan chức nước ngoài đến gõ cửa - một cảnh tượng hiếm thấy vào thời điểm đó ở vùng nông thôn Trung Quốc.

“Tôi nghĩ rằng họ chọn đến thăm chúng tôi vì nhà tôi nghèo, tồi tàn nhất làng vào thời điểm đó", Tang nói. Hiện, vợ chồng cô đã xây nhà mới khang trang trên nền đất cũ.

"Chúng tôi thậm chí không có tủ lạnh, bếp gas hay các thiết bị hiện đại và phải nấu ăn bằng bếp than. Ruồi bay vo ve khắp nơi”, Liu Changkai (40 tuổi), chồng Tang, kể.

tong thong My Joe Biden anh 1

Ông Biden bắt tay Gao Shan, khi đó 9 tuổi. Ảnh: AP.

Khi đến thăm, ông Biden bế đứa con trai sơ sinh của vợ chồng Tang và hôn cậu bé, sau đó giấu 200 nhân dân tệ (30 USD) dưới nhà bếp như một món quà chia tay. Khi đoàn khách rời khỏi, gia đình cô mới phát hiện ra.

"Ông ấy nói rằng sẽ quay lại trong tương lai và còn cho biết cũng có một đứa cháu gái tầm tuổi con tôi. Chúng tôi rất phấn khích và có ấn tượng tốt với những người nước ngoài gặp khi đó", Tang chia sẻ.

Hai vợ chồng cô không nhận ra người đàn ông từng đến nhà mình là tân Tổng thống Mỹ Joe Biden cho đến khi được xem lại những bức ảnh về chuyến thăm năm 2001.

Nhiều năm sau sự kiện đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng đã thay đổi phần lớn diện mạo của đất nước tỷ dân. Nhiều ngôi nhà cũ ở Yanzikou bị phá bỏ và được thay bằng những cơ ngơi khang trang hoặc nhà nghỉ phục vụ khách du lịch đến thăm Vạn Lý Trường Thành.

Hầu hết người dân nơi này không còn nhớ rõ về sự kiện năm đó. Theo những bức ảnh được ghi lại, trẻ em và nhiều người lớn tươi cười, tụ tập quanh ông Biden.

“Ông ấy rất thân thiện và gần gũi, chào hỏi mọi người và mua đồ ăn vặt cho lũ trẻ", Li Hua (57 tuổi, nông dân), người nổi bật trong một bức ảnh, nhớ lại.

Gao Shan (29 tuổi, nhân viên bán hàng) là một trong những đứa trẻ được chụp ảnh, bắt tay ông Biden. Chàng trai còn nhớ vị chính trị gia nói đùa rằng có lẽ một ngày nào đó Gao sẽ trở thành một quan chức trong chính phủ.

“Hồi đó, ông ấy đã chúc tôi khỏe mạnh. Bây giờ, ông ấy đã trở thành tổng thống Mỹ, điều đó thật tuyệt vời. Tôi chúc ông ấy may mắn", Gao nói.

Cháu trai 14 tuổi, cao 1,83 m của ông Joe Biden

Robert “Hunter” Biden II sinh năm 2006, là cháu trai duy nhất trong số các cháu của ông Joe Biden. Cậu bé được khen có vẻ ngoài sáng cùng chiều cao nổi bật.

Mai An

Bạn có thể quan tâm