Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngôi trường Ấn Độ chỉ có 2 giáo viên, một đầu bếp, một học sinh

Khi Janhavi Kumari (7 tuổi) đăng ký vào học từ kỳ trước, chính quyền địa phương quyết định việc học hành của em xứng đáng để trường duy trì hoạt động dù chỉ có một học sinh.

Hàng ngày, Janhavi Kumari (7 tuổi) đến trường tiểu học trong khu vực với sự chào đón của cả trường.

Không phải Janhavi là học sinh nổi bật về thành tích hay vẻ ngoài mà đơn giản, cô bé là học sinh duy nhất theo học tại ngôi trường nằm ở vùng hẻo lánh của bang Bihar, Ấn Độ. Trường chỉ có 2 giáo viên, một đầu bếp phục vụ bữa trưa hàng ngày.

"Em đã học được cách viết tên mình bằng tiếng Anh và biết tên một số loại hoa, quả nữa. Tuy nhiên em không có bạn bè để cùng học, cùng nói chuyện ở trường", Janhavi chia sẻ.

ngoi truong co 1 hoc sinh anh 1

Janhavi là học sinh duy nhất trong trường.

Priyanka Kumari, giáo viên của Janhavi, cho biết cô rất ấn tượng với nỗ lực học tập của học trò duy nhất.

"Cô bé rất nhanh nhẹn, chưa bao giờ nghỉ học kể từ khi được nhận vào trường từ học kỳ trước. Chúng tôi cũng háo hức đợi cô bé đến trường mỗi ngày vì nếu Janhavi nghỉ học, chúng tôi cũng chẳng có gì để làm", cô giáo chia sẻ.

Hoạt động từ năm 1972, ngôi trường tiểu học này ngày càng vắng bóng học sinh do xu hướng phụ huynh chuyển con đến học tại các trường tư trong khu vực.

Dù chính quyền địa phương đưa ra nhiều hình thức kêu gọi, hỗ trợ, từ cung cấp xe đạp, đồng phục, giày dép và bữa trưa miễn phí, các ngôi trường công do chính phủ điều hành vẫn ngày càng hoang vắng.

ngoi truong co 1 hoc sinh anh 2

Cô bé 7 tuổi được nhận xét chăm chỉ, nhanh nhẹn trong học tập.

Janhavi xuất thân trong một gia đình nghèo, được xếp vào tầng lớp thấp trong xã hội Ấn Độ và chịu nhiều sự phân biệt đối xử. Cha em làm việc tại một trạm xăng còn mẹ làm nội trợ nên học phí đắt đỏ tại các trường tư là điều bất khả thi đối với gia đình Janhavi.

Vì vậy, ngôi trường công với học phí rẻ và có nhiều hỗ trợ này là con đường duy nhất để Janhavi tiếp cận giáo dục. Khi cô bé 7 tuổi đăng ký vào học từ kỳ trước, chính quyền địa phương quyết định việc học hành của em xứng đáng để trường duy trì hoạt động.

Pinki Kumari, mẹ Janhavi, bày tỏ cô rất vui khi các giáo viên và nhân viên của trường làm việc chỉ vì con gái mình.

"Gia đình chúng tôi rất hạnh phúc. Vì quá nghèo, chúng tôi không thể chi trả học phí tại các trường tư. Nếu không có sự hỗ trợ của nhà trường, con bé có thể đã mù chữ", bà nói.

Nữ sinh Hà Nội trúng tuyển ĐH Tổng thống Donald Trump theo học

Với bảng thành tích học tập ấn tượng và hoạt động ngoại khóa đa dạng, Ngô Minh Anh trúng tuyển Pennsylvania - đại học top 6 tại Mỹ, thuộc khối Ivy League.

Mai An (Theo The Guardian)

Bạn có thể quan tâm