Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngôi trường có 15 học sinh, 20 giáo viên ở Trung Quốc

Một ngôi trường làng ở Trung Quốc hiện chỉ có 15 học trò, đều là con em của những gia đình nghèo nhất.

truong hoc dac biet anh 1
Theo China Daily, ngôi trường có giáo viên đông hơn cả học trò này nằm ở làng Nhu Gia Đa, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Trước đây, trường có 400 học sinh. Các lớp học đều được xây dựng khang trang để phục vụ giảng dạy.  

 

truong hoc dac biet anh 2
Tuy nhiên, những năm trở lại đây, số lượng học sinh ngày càng ít, bởi nhiều bậc phụ huynh dẫn con cái rời làng lên thành phố sinh sống. Họ hy vọng con em mình được hưởng điều kiện giáo dục tốt hơn. 

 

truong hoc dac biet anh 3
Hiệu trưởng Lý Tuyết Bình cho biết những đứa trẻ còn học ở trường đến từ các gia đình nghèo nhất làng. "Có lẽ các em này cũng sẽ lên thành phố học khi cha mẹ có điều kiện kinh tế tốt hơn", bà nói.

 

truong hoc dac biet anh 4
“Những người bạn tốt nhất của em đều đi học trên thành phố. Chúng em chỉ có thể gặp và chơi với nhau vào các kỳ nghỉ lễ”, nam sinh 11 tuổi Lý Tâm Thanh nói.

 

truong hoc dac biet anh 5
Bà Lý Tuyết Bình cũng cho hay giáo viên đông hơn học sinh cũng gây nhiều khó khăn trong việc giảng dạy. Dù rất cố gắng, nhiều "người lái đò" không khỏi buồn bã khi lớp học chỉ lác đác vài học trò.

 

truong hoc dac biet anh 6
Động lực học tập của 15 học sinh bị ảnh hưởng bởi thiếu sự cạnh tranh và hỗ trợ lẫn nhau. 

 

truong hoc dac biet anh 7
Cho con em theo học trong môi trường giáo dục thành phố đang là xu hướng tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Khi chưa ổn định về kinh tế, nhiều người đi làm ăn xa để con lại ở quê nhà cho ông bà chăm sóc.

 

Học sinh Trung Quốc thi ngoài trời dù không khí ô nhiễm nặng

400 học sinh ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, buộc phải tham gia kỳ thi được tổ chức ngoài trời trong bầu không khí ô nhiễm được ví như “khí quyển ngày tận thế”.

Thu Thảo

Ảnh: China Daily

Bạn có thể quan tâm