Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngồi yên xe nóng khi thời tiết 40 độ C nguy hại cho ‘cậu nhỏ’ ra sao?

Trong những ngày nắng nóng, việc ngồi lên những yên xe nóng bỏng được cảnh báo rất có hại cho đàn ông.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn mạnh nên nắng nóng gay gắt xuất hiện trên diện rộng ở Bắc Bộ và Trung Bộ.

Đợt nắng nóng này kéo dài đến ngày 19/5 ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và đến ngày 20/5 ở các tỉnh ven biển trung và Nam Trung Bộ. Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 38-39 độ, có nơi trên 40 độ C. Với nhiệt độ này, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần hạn chế ra đường. Tuy nhiên, những người có công việc đặc thù như xe ôm, giao hàng… việc đi lại rất khó tránh. Đặc biệt, việc ngồi lên những yên xe nóng bỏng khi nhiệt độ cao được cảnh báo là có hại cho đàn ông.

Bác sĩ Nguyễn Bá Hưng, Trưởng khoa nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, cho biết nam giới nếu ngồi lâu và ngồi thường xuyên trên yên xe nóng sẽ tác động xấu tới tinh trùng.

Tinh trùng được sản xuất trong một môi trường ổn định, thấp hơn nhiệt độ trung tâm của cơ thể (37 độ C) từ 2-4 độ. Tinh hoàn là nơi sản xuất tinh trùng được bảo vệ bên trong da bìu.

Lớp da này có khả năng đàn hồi, điều hòa nhiệt độ rất tốt. Khi trời lạnh, da bìu săn lại, giúp tinh hoàn không bị lạnh. Ngược lại, khi trời nóng, da bìu có thể giãn rộng gấp nhiều lần để thoát mồ hôi nhanh, giải phóng nhiệt làm mát tinh hoàn.

“Nếu tinh hoàn tiếp xúc ngưỡng nhiệt quá nóng, trên 40 độ từ 20 phút trở lên, tì đè lên yên xe nóng thì tổn thương tinh trùng là điều không thể tránh khỏi”, bác sĩ Hưng lý giải.

Ngoi yen xe nong giua troi hon 40 do anh 1
Ngồi trên yên xe nóng gây tác động xấu tới tinh trùng. Ảnh: Việt Hùng.

TS Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng bộ môn Mô - Phôi, Đại học Y Hà Nội, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép, cũng cho hay nghiên cứu của Đại học Y từng cho thấy một số người có tiếp xúc với nắng nóng thường xuyên có thể bị giảm chất lượng của tinh dịch. Một số nghiên cứu trên thế giới cũng chỉ ra kết quả tương đương. Tuy nhiên, điều này còn kèm theo đặc trưng nghề nghiệp.

“Quá trình để sinh tinh là 72 giờ, do đó, phải là những người thường xuyên tiếp xúc với nắng nóng mới bị ảnh hưởng. Không phải ai đi ngoài trời nắng cũng đều bị tác động”, TS Nguyễn Mạnh Hà cho hay.

Vẫn theo chuyên gia này, nhiệt độ tốt nhất cho quá trình sinh tinh là 34-35 độ C, khi nhiệt độ tới mức 37 độ trở lên sẽ có ảnh hưởng nhất định tới quá trình này.

“Những nghề đặc trưng như xe ôm, công nhân phải làm việc trong lò hay môi trường nóng bức, liên tục tiếp xúc với nắng nóng trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng xấu tới tinh trùng. Những người có tinh hoàn lạc chỗ trong ổ bụng, quá trình sinh tinh cũng chịu ảnh hưởng khi nhiệt độ vượt quá 37 độ C”, TS Hà cho biết thêm.

TS Hoàng Mạnh Hà nhấn mạnh việc đi ra ngoài nắng hoặc ngồi trên yên xe nóng trong thời gian ngắn không gây tác động xấu tới bộ phận sinh dục cũng như chất lượng tinh trùng của đàn ông. Tuy nhiên, điều này sẽ gây nguy hiểm khi thường xuyên lặp lại. Do đó, những người thường xuyên phải đi lại, cần chú ý làm mát yên xe trước khi ngồi, tuyệt đối không ngồi trực tiếp trên yên xe đang nóng.

Hà Nội vượt 40 độ C, tia cực tím ở mức nguy hiểm

Chỉ số tia UV tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM ở mức báo động, có nguy cơ gây hại cao với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp nắng nóng gay gắt.


Song Anh

Bạn có thể quan tâm