Chiều 30/8, TAND TP Tam Kỳ (Quảng Nam) mở phiên sơ thẩm, xét xử vụ khởi kiện của ngư dân Trần Văn Liên (ngụ xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) đối với Công ty cổ phần đóng tàu Bảo Duy (trụ sở ở Đà Nẵng) và Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á (trụ sở tại tòa nhà Indochina Plaza Hà Nội, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội).
Con tàu vỏ thép của ngư dân Liên nằm bờ ở cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng). Ảnh: Giáp Hồ. |
Theo hồ sơ vụ việc, tàu vỏ thép mang số hiệu QNa – 94679.TS có công suất gần 1.000 CV của ngư dân Trần Văn Liên được đóng mới theo Nghị định 67, với tổng số vốn hơn 16 tỷ đồng (trong đó, Công ty Bảo Duy đóng phần thân với số tiền 10,7 tỷ đồng; phần máy tàu do Công ty Liên Á cung cấp là hàng của hãng Mitsubishi trị giá 2,8 tỷ đồng...).
Ngày 25/3/2016, phần thân tàu hoàn thành, Công ty Liên Á cung cấp máy theo hợp đồng ký kết. Khi bàn giao máy không gặp vấn đề về kỹ thuật. Đến ngày 29/3, tại âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng), tàu được vận hành chạy thử nhưng bị hỏng máy ngay khi mới vận hành.
Ngư dân Trần Văn Liên phấn khởi khi biết mình thắng kiện. Ảnh: Đắc Đức |
Sau sự cố, đại diện hai công ty cùng ngồi lại bàn cách khắc phục nhưng không đi đến thống nhất. Từ đó, con tàu tiền tỷ chịu cảnh nằm bờ, chủ tàu đâm đơn khởi kiện, yêu cầu các bên liên quan bồi thường thiệt hại.
Sau 3 phiên xử, TAND TP Tam Kỳ nhận định đơn vị đóng phần thân tàu là Công ty Bảo Duy đã tự ý vận hành máy mà không có sự giám sát của chuyên gia kỹ thuật của đơn vị cung cấp máy nên đã dẫn đến sự cố hỏng máy. HĐXX tuyên phía bị đơn là Công ty Bảo Duy phải bồi thường 2,8 tỷ đồng giá trị máy cho ngư dân Liên.
Cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng), nơi con tàu của ngư dân Liên đang nằm bờ. Ảnh: Google Maps. |