Khách mua Honda CR-V Hybrid 2023 phải mua "bia kèm lạc". Ảnh: Vĩnh Phúc. |
Dù thị trường xe Việt đã ấm dần lên trong những tháng cuối năm, thế nhưng không thể phủ nhận năm 2023 là thời điểm khó khăn cho đại đa số nhà bán hàng khi cán cân cung cầu có sự chênh lệch lớn. Từ đầu năm nay, đa số các mẫu xe đều phải giảm hàng chục đến hàng trăm triệu đồng nhằm thu hút khách.
Đến quý IV, các chương trình khuyến mại lớn tiếp tục được đại lý và nhà bán hàng triển khai nhằm xả kho lô xe tồn, chuẩn bị cho đợt hàng mới năm 2024. Một số cái tên từng "ăn khách" như Ford Ranger, Hyundai Santa Fe hay Toyota Raize nay cũng đều chịu chung cảnh giảm giá nhưng doanh số chưa chắc đã tăng.
Thế nhưng, vài mẫu xe vừa ra mắt dịp cuối năm lại bất ngờ khan hàng, xuất hiện tình trạng "bia kèm lạc".
Toyota Innova Cross bán kèm phụ kiện, Honda CR-V Hybrid có "lạc"
Toyota Innova Cross đã sớm được các đại lý nhận đặt cọc từ tháng 4 với giá dự kiến khoảng 1 tỷ đồng cho biến thể hybrid. Đến cuối quý III, mẫu xe chính thức trình làng với giá dao động 810-990 triệu đồng. Thế nhưng, người mua chưa kịp vui vì giá niêm yết thấp hơn dự kiến đã được thông báo mức phí chênh lệch để có thể sớm nhận xe.
Chia sẻ với Tri thức - Znews, nhân viên tư vấn của một đại lý Toyota tại Hà Nội cho biết Innova 2023 bản xăng đã có sẵn hàng ở đại lý và đang trả dần cho khách đặt trước. Tuy nhiên, biến thể Hybrid hiện vẫn chưa về kịp để cung cấp cho toàn bộ khách hàng. Người này cũng gợi ý việc mua thêm gói phụ kiện trị giá 30 triệu đồng nhằm giúp cửa hàng sắp xếp giao xe sớm hơn.
"Bản Hybrid là nhập khẩu vì vậy đại lý không thể chủ động số lượng. Khách hàng nếu cần sớm có thể mua kèm gói phụ kiện để nhận xe trước tháng một", nhân viên này nói thêm.
Khi liên hệ đến một đại lý khác tại TP.HCM, nhân viên tư vấn cũng chia sẻ hiện phiên bản Hybrid không có sẵn vì vậy khách hàng khi đặt mua đều phải ký giấy cam kết và chưa thể xác định thời gian giao xe chính xác.
Toyota Innova Cross 2023. Ảnh: Toyota Việt Nam. |
Honda CR-V 2024 cũng vừa ra mắt dịp cuối năm tại thị trường Việt Nam. Trái ngược với thế hệ cũ hiện được các đại lý giảm giá hàng loạt nhằm kích cầu mua sắm, CR-V 2024 phiên bản Hybrid lại chịu cảnh khan hàng ngay từ những tháng đầu tiên.
Từ đầu quý III, một số đại lý đã nhanh tay "gợi ý" người mua chịu thêm khoảng chi phí chênh lệch trị giá 50 triệu đồng để sớm được giao xe. Đến tháng 12, mức "lạc" có phần giảm đi, chỉ còn 20-40 triệu đồng đối với 2 màu trắng và đỏ.
Trao đổi với phóng viên, nhân viên tại một đại lý Honda cho biết lý do khiến CR-V 2024 phiên bản Hybrid e:HEV RS khan hàng một phần bởi đây là mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, thời gian lắp ráp lâu hơn. Tuy nhiên, người này cũng dự đoán giá của CR-V sẽ dần ổn định từ đầu năm sau.
"Hiện đại lý không có sẵn bản Hybrid màu trắng và đỏ, vì vậy khách hàng nếu có nhu cầu sẽ phải đợi hơn 1 tháng để xe nhập về kho. Đối với 2 màu này, người mua cũng phải trả số tiền cao hơn 5 triệu đồng, chưa bao gồm phụ phí, so với phiên bản Hybrid màu đen", nhân viên này nói.
Hyundai Palisade nối gót Santa Fe, chênh vài chục triệu đồng
Bên cạnh 2 biến thể Hybrid của Honda CR-V và Toyota Innova Cross, Hyundai Palisade cũng rơi vào tình trạng "bia kèm lạc". Trong tháng 9, 10, khách có nhu cầu mua Palisade và nhận xe trong dịp cuối năm cần trả thêm 70-80 triệu đồng phí chênh lệch để được sắp xếp giao xe sớm.
Đến đầu tháng 11, khi một số phiên bản đã về đại lý, mức "lạc" đã giảm xuống còn 20-30 triệu đồng. Theo ghi nhận của phóng viên, Hyundai Palisade hiện đã có sẵn tại một vài đại lý, tuy nhiên số lượng ít và chỉ gồm 2 màu cơ bản trắng và đen.
Hyundai Palisade 2024. Ảnh: TC Group. |
Thương Bùi (TP.HCM), nhân viên tư vấn tại một đại lý Hyundai cho biết cửa hàng chỉ có sẵn một vài chiếc Palisade bản Exclusive và Prestige màu trắng. Khách hàng nếu có nhu cầu đặt mua những mã màu mới như xanh lục bảo, xanh dương phải chờ thêm vài tuần và chấp nhận mức phí chênh lệch.
"Cửa hàng chỉ có sẵn xe màu trắng với số lượng có hạn. Vì vậy khách hàng có nhu cầu đặt màu xanh sẽ phải đợi lâu hơn, từ 3-4 tuần. Tuy nhiên, để sớm được nhận xe, khách hàng có thể mua thêm gói phụ kiện của đại lý để kịp xe ăn Tết", người này chia sẻ.
Hiện, Hyundai Palisade có giá niêm yết dao động 1,469-1,479 tỷ đồng với phiên bản Exclusive. Phiên bản Prestige được nhà sản xuất khuyến nghị mức giá từ 1,599 tỷ đến 1,589 tỷ đồng.
Trong bối cảnh toàn thị trường đang giảm giá để kích thích khách hàng mua sắm, một vài mẫu xe "kèm lạc" lại được coi là tín hiệu vui cho thấy người dùng vẫn đang tìm kiếm những mẫu xe phù hợp với mình hơn là xe thật rẻ.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.