Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người 11 năm cảm hóa những phạm nhân lầm lỡ

Đại úy Đỗ Kim Tuyến hàng ngày dậy từ 5h đến trại giam ăn bát mì tôm rồi lên đồi chè giám sát 25 phạm nhân cải tạo lao động. Anh đã có thâm niên 11 năm làm nghề quản giáo.

Đại úy Đỗ Kim Tuyến (sinh năm 1977) công tác tại trại giam Hồng Ca (Trấn Yên, Yên Bái) từ năm 2004. Anh đã có vợ và 2 con. Để công việc thuận tiện anh xây nhà ở ngay cạnh nơi làm việc. Trong thời gian cống hiến cho công việc, anh nhận được nhiều bằng khen của Bộ công an và trại giam.
Tốt nghiệp trường Trung cấp Cảnh sát 1 năm 2004, kể từ đó anh về công tác tại đội chè số 11, nơi giam giữ 25 phạm nhân. Anh thường dậy sớm đến cơ quan vào mỗi 5h sáng hàng ngày.
Khi đặt chân đến trụ sở, đại úy vào nhà bếp công vụ của trại giam (lúc 5h30), tự tay trần bát mì tôm dùng bữa sáng. Anh cho biết, ăn lót dạ để làm việc đến 12h trưa.
Tuy vậy, người quản giáo vẫn cho rằng, mì tôm đủ no bụng cho một buổi sáng. "Phải ăn nhiều để có sức khỏe làm việc, chứ mỗi ngày leo mấy quả đồi nói chuyện với phạm nhân mà ăn uống linh tinh thì mệt lắm", đại úy Tuyến vui đùa.
Sau bữa sáng, anh lên phòng tham mưu lấy khẩu súng ngắn PM 12.
Tại đội chè 11, đại úy Tuyến còn được hỗ trợ từ hai cảnh sát bảo vệ.
"Làm công tác quản giáo, vừa cứng rắn lại phải vừa mềm mỏng để cảm hóa những con người tội lỗi. Điều quan trọng nhất của nghề này là phải nắm rõ tâm tư nguyện vọng của từng phạm nhân, sau đó gỡ khúc mắc cho họ", anh Tuyến chia sẻ.
Đúng 7h, anh đưa phạm nhân ra ngoài đồi chè làm việc. Một đồng đội của anh tâm sự, đại úy Tuyến là người dễ gần, nụ cười luôn thường trực trên môi.
Đại úy Tuyến sát sao các phạm nhân tại đồi chè. Anh coi họ như những người cộng sự của mình, không phân biệt tội phạm với cán bộ.

Nhiều người cao tuổi, thậm chí hơn anh cả 2 giáp nhưng vẫn gọi đại úy là thầy. Thậm chí, từng có phạm nhân sau khi ra trại vẫn tìm đến nhà riêng của anh để cám ơn bằng cân chè, hộp sữa sau những ngày được dìu dắt ở trong trại.
"Nhiều người nghĩ làm công tác quản giáo rất khô khan, nhưng tôi không nghĩ vậy. Trong trại giam, chúng tôi va chạm với nhiều thành phần khác nhau, mỗi người có một tư tưởng riêng", đại úy Tuyến nói.
Công việc của người quản giáo Đỗ Kim Tuyến kết thúc vào 18h hàng ngày.

Lê Hiếu - Việt Đức

Bạn có thể quan tâm