Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới nhà giàu Ấn Độ đổ ra nước ngoài làm đám cưới xa xỉ

Nhiều người ở Ấn Độ ngày càng có xu hướng chi mạnh hơn cho lễ cưới của họ. Điều này không chỉ nhằm khẳng định vị thế của họ mà còn có tác động đến ngành du lịch.

Những đám cưới hoành tráng, sang trọng của các ngôi sao Bollywood hay của giới thượng lưu ở Ấn Độ từ lâu đã trở thành tâm điểm chú ý của giới truyền thông. Nhưng ngày nay, ngay cả các gia đình trung lưu cũng sẵn sàng vung tiền cho những đám cưới xa hoa. Họ thuê trực thăng để chở cô dâu và chú rể đến địa điểm tổ chức đám cưới; thậm chí, di chuyển sang nước ngoài để tổ chức đám cưới, theo South China Morning Post.

Nhà đầu tư, chiến lược gia kinh doanh Lloyd Mathias dự đoán rằng ngân sách dành cho đám cưới sẽ ngày càng tăng mạnh hơn. Nhận xét của ông được đưa ra khi ngành công nghiệp đám cưới của Ấn Độ đang tận hưởng một mùa bội thu. Theo Liên đoàn Thương nhân Ấn Độ, trong khoảng thời gian 23 ngày từ tháng 11 đến tháng 12/2023, có khoảng 3,5 triệu cặp đôi Ấn Độ sẽ kết hôn, tạo ra doanh thu trị giá khoảng 5 nghìn tỷ rupee (60,2 tỷ USD).

Ông Mathias nói rằng một đám cưới cao cấp của Ấn Độ - hoàn chỉnh với hoa tulip được nhập khẩu từ Amsterdam, váy thiết kế riêng cho cô dâu và phù dâu cùng những món quà đắt tiền cho khách mời - có thể tiêu tốn tới 5 triệu USD. Chưa kể có những đám cưới ngoài trời, thuê thuyền gondola để di chuyển, thuê đầu bếp đạt sao Michelin hay mời ca sĩ nổi tiếng đến hát thì số tiền phải bỏ ra còn nhiều hơn nữa.

Các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan hay Indonesia là những điểm đến thu hút người Ấn Độ khi họ muốn tổ chức đám cưới ở nước ngoài.

An Do,  dam cuoi An Do,  dam cuoi xa hoa,  dam cuoi nuoc ngoai anh 1

Đám cưới xa hoa của người Ấn Độ. Ảnh: Daily Sabah.

Tuy nhiên, đại diện ngành du lịch Ấn Độ cho biết họ đang chuẩn bị thắt chặt các quy định, có thể thông qua việc đánh thuế cao hơn đối với bất kỳ khoản chi tiêu nào ở nước ngoài của người dân.

Rajeev Kohli - Chủ tịch của Euromic - Hiệp hội tiếp thị phi lợi nhuận của các công ty quản lý điểm đến cho biết: “Tôi nghĩ rằng việc chính phủ quy định cách tiêu tiền của công dân bằng cách nộp thuế là không hợp lý. Chính phủ nên tự hào vì khi công dân tổ chức đám cưới ở nước ngoài là đang thúc đẩy sự chi tiêu của người Ấn Độ”.

Vậy giải pháp đưa ra cho vấn đề này là gì? Sumit Agarwal, Giáo sư Kinh tế tại Đại học Quốc gia Ấn Độ, cho biết: “Để Ấn Độ có thể thu hút người dân tổ chức đám cưới tại nước mình, Ấn Độ cần xây dựng cơ sở hạ tầng tổ chức đám cưới cao cấp”.

Ông Agarwal nhận định Ấn Độ không thúc đẩy du lịch cao cấp dành cho những người mà chi phí đối với họ không phải là vấn đề. Đó chính là nguyên do chính khiến những người có tiền ở Ấn Độ đang có xu hướng sang nước ngoài tổ chức đám cưới.

Ấn Độ được thiên nhiên ưu ái với nhiều địa điểm độc đáo. Các chuyên gia trong ngành du lịch cho biết, quần đảo Andaman và Nicobar xa xôi của Ấn Độ hoặc quần đảo Lakshadweep - phía bắc Maldives, có thể dễ dàng cạnh tranh với các địa điểm tổ chức đám cưới cao cấp ở nước ngoài nếu Ấn Độ chịu đầu tư cơ sở hạ tầng.

Ăn điểm trong mắt nhà tuyển dụng

‘Nhân tố F’, trong đó F là viết tắt của ‘Fascination’ (Sự cuốn hút) sẽ là yếu tố thu hút nhất trong một buổi tuyến dụng. Theo tác giả Paul Williams của cuốn Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại, những cá nhân nắm giữ vị trí lãnh đạo sau này sẽ cần phải kết nối được với các nhân viên của mình, cổ vũ họ và nắm bắt được trí tưởng tượng trong họ. Nhân tố F được xác định như sau: Liệu người này - trong một khoảng thời gian rất ngắn - có thể khiến tôi hứng thú và cuốn hút tôi hay không?

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm