Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người cao tuổi, có bệnh mạn tính dễ mắc Covid-19

Ngày 8/4, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn về quản lý, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, giúp phòng chống dịch Covid-19.

Cụ thể, Bộ Y tế vừa có quyết định về việc ban hành tài liệu chuyên môn “Hướng dẫn tạm thời quản lý sức khỏe người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính tại tuyến y tế cơ sở trong bối cảnh dịch Covid-19” và “Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe phòng chống dịch Covid-19 cho người cao tuổi tại cộng đồng”.

Tài liệu này được áp dụng tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong cả nước.

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid -19, Việt Nam hiện có khoảng 11,4 triệu người cao tuổi. Phần lớn trong số này mắc nhiều bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành...

Trung bình, người Việt Nam trên 60 tuổi có 2,6 bệnh; trên 80 tuổi có 6,8 bệnh. Việc phòng bệnh vô cùng quan trọng đối với người cao tuổi, vì sức đề kháng suy giảm, dễ mắc và diễn biến bệnh thường nặng.

Theo PGS Khuê, tài liệu này nhằm hướng dẫn cán bộ y tế cơ sở trong việc phối hợp y tế tuyến trên cùng chính quyền, các ban, ngành đoàn thể địa phương, vừa thực hiện nhiệm vụ dự phòng lây nhiễm Covid-19 cho người cao tuổi, vừa bảo đảm điều trị có hiệu quả cho bệnh nhân mắc các bệnh mạn tính tại cộng đồng.

Với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, đồng bộ của các bộ, ngành, sự đồng lòng của người dân, Việt Nam đã hạn chế được sự lây lan của dịch bệnh.

Tuy nhiên, Covid-19 vẫn có chiều hướng diễn biến phức tạp, đòi hỏi mỗi người cao tuổi, thành viên gia đình họ, cũng như người chăm sóc cho người cao tuổi, cần có kiến thức, kỹ năng cần thiết.

Theo số liệu thống kê, người cao tuổi, mắc bệnh mạn tính có nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn; bệnh nặng và điều trị kéo dài hơn; chi phí tốn kém và tỷ lệ tử vong cao hơn.

Ở Trung Quốc, tỷ lệ tử vong là 19% đối với bệnh nhân từ 70 tuổi trở lên; 10,5% ở người có mắc bệnh tim mạch; 7,3% với người mắc đái tháo đường; 6,3% ở người mắc phổi tắc nghẽn mạn tính; 6% với người tăng huyết áp và 5,6% ở bệnh nhân ung thư.

Trong khi đó, 8/10 ca tử vong do Covid-19 ở Mỹ là người cao tuổi.

Tại Việt Nam, 17/245 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 là người cao tuổi hoặc có bệnh lý nền mạn tính.

Phòng ngừa lây nhiễm bệnh Covid-19 không chỉ giúp phòng tránh lây lan bệnh ở một nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, làm giảm tỷ lệ mắc và tử vong chung, mà còn góp phần trì hoãn đỉnh dịch, tránh nguy cơ quá tải cho hệ thống y tế, khiến dịch bệnh trở nên trầm trọng hơn.

nguoi cao tuoi de mac covid-19 anh 1

Bệnh viện ở Vĩnh Phúc phải cách ly 12 người vì tiếp xúc với BN243

12 y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên (Vĩnh Phúc) đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và cách ly 14 ngày do có liên quan đến bệnh nhân số 243.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm