Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông 30 năm nhiễm HIV vẫn giữ cơ thể cường tráng

Dương tính với HIV khi còn là chàng sinh viên 20 tuổi, đến nay sau 30 năm chiến đấu với bệnh tật, Jim Chud vẫn giữ được cơ thể khỏe mạnh, cường tráng.

Jim Chud (Mỹ) là một trong số ít người sống được với căn bệnh HIV trong hơn 30 năm mà vẫn khỏe mạnh và kiên cường. Hiện nay, Jim Chud đang là một nhà hoạt động về AIDS cũng như đại diện cho cộng đồng người nhiễm HIV ở Ủy ban thành phố Los Angeles.

Jim Chud - Ảnh: CNN.

Nhà hoạt động gần 60 tuổi cho biết ông mắc bệnh khi mới là một vận động viên 20 tuổi của ĐH Yale. Khi đó ông đã có bạn gái, nhưng vẫn thường tới nhà tắm công cộng ở New York vào cuối tuần.

Vào năm 1985, sau khi thấy rất nhiều bạn bè của mình mắc bệnh và chết, Jim quyết định đi xét nghiệm và phát hiện dương tính với HIV. Năm 1989, khi bước vào giai đoạn AIDS, ông nghĩ rằng mình chắc chắn sẽ chết.

Thời gian này, ông bắt đầu là tình nguyện viên thử các loại thuốc. Khi ông tham gia thử nghiệm loại thuốc kết hợp giữa AZT và DDC của viện nghiên cứu y tế quốc gia, ông đã bị liệt trong vòng bốn tháng. Ông đã phải trải qua hơn 30 cuộc phẫu thuật cột sống và cổ.

Năm 1999, Jim phát hiện mình lại bị viêm xoang do nấm và ảnh hưởng đến não bộ. Jim phải điều trị bởi nhiều loại thuốc độc hại hơn và trải qua thêm sáu ca phẫu thuật nữa. Trong những năm qua, ông đã phải tiêm tới 12 loại thuốc HIV khác nhau. Chính bởi việc điều trị đó mà Jim luôn phải chống chọi với nhiều tác dụng phụ khác như mệt mỏi, các bệnh thần kinh, suy nhược trầm cảm hay căng thẳng.

Sau khi hồi phục hơn, Jim được bổ nhiệm vào Ủy ban phòng chống HIV, ông đã tìm kiếm một nơi cư trú dành cho những người nhiễm căn bệnh thế kỷ này. Cuối cùng thì ông chọn tòa nhà ở Sierra Bonita. Cuộc sống của Jim Chud ở Sierra Bonita rất đơn giản. Jim chia sẻ khi sức khỏe cho phép ông thường đi bộ tới công viên Plummer và tán gẫu với mọi người. Khi trở bệnh, những người bạn sẽ tới chăm sóc cho ông.

"Tôi đã sống tích cực với HIV hơn một nửa cuộc đời. Trong hơn 30 năm qua, loại virus này đã gây ra nhiều tổn hại với tôi. Ở Sierra Bonita, tôi có thể tồn tại và sống tốt hơn," Jim Chud chia sẻ. 

Bên cạnh đó, Jim cũng giúp đỡ mọi người tìm hiểu về các dịch vụ xã hội có sẵn bao gồm các chương trình Dial-A-Ride, cơ hội nhà ở và các dịch vụ liên quan đến HIV. "Bài học từ căn bệnh này khiến tôi thấy đồng cảm hơn và nhận thức được những phương pháp mà chúng tôi có thể giúp đỡ lẫn nhau", Jim nói.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm