Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông 45 tuổi lần thứ 8 hầu tòa

Trong ngày ra tòa chịu án lần thứ 8, người thân Lợi không đến dự. Chủ tọa khuyên bị cáo hãy nghĩ đây là tội lỗi cuối cùng mình gây ra để cải tạo tốt.

Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự sáng 5/3, HĐXX nhắc đi nhắc lại hai từ "đau xót". Hầu tòa là bị cáo Chu Đức Lợi (45 tuổi), Nguyễn Duy Hải (39 tuổi) và Đào Hồ Điệp (39 tuổi, cùng ở Hà Nội), phạm tội Trộm cắp tài sản, Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Theo bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, tối 30/9/2013, Lợi cùng Trung (đang bỏ trốn) trộm cắp chiếc Spacy màu nâu. Trên đường đi cất giấu, người đàn ông 45 tuổi bị tổ công tác 141 - Công an Hà Nội bắt giữ. Ngoài vụ trên, Lợi và đồng bọn khai thường tới các điểm đông người như bể bơi, trường học để đánh cắp xe. Khi gây án, họ chủ lấy những xe máy tay ga để bán được nhiều tiền. Trong vụ án này, Điệp được xác định là người giúp sức tiêu thụ 2 chiếc xe gian, giá 12 triệu đồng.

Cấp sơ thẩm xử phạt Lợi 14 năm tù, Hải 8 năm 2 tháng tù và Điệp 20 tháng tù. Cả ba người lần lượt viết đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa diễn ra sáng nay, Lợi cho rằng mức án trên quá cao khi VKSND chỉ đề nghị anh ta từ 9 - 10 năm. Bị cáo mong HĐXX xem xét giảm án.

“Đây là lần thứ 8 bị cáo ra tòa. VKSND chỉ đề nghị còn HĐXX căn cứ pháp luật để xét xử, tuyên án. Bị cáo không bồi thường, tình tiết tăng nặng nhiều, giảm nhẹ không có”, chủ tọa giải thích.

Chủ tọa đặt câu hỏi khi Điệp đưa ra lý do cha mẹ già yếu, con nhỏ để xin giảm án. "Khi gây án, các bị cáo có nghĩ đến cha mẹ không. Nếu biết cha mẹ yếu thì đừng đi trộm cắp. Các bị cáo cần phải nghĩ đây là tội lỗi cuối cùng mình gây ra để cải tạo tốt" - vị này nói.

Hành vi của các bị cáo được HĐXX cho rằng dù không nguy hiểm như trọng án, nhưng nhìn nhận trên cương vị làm cha mẹ, có người con như vậy khó chấp nhận. Trước vành móng ngựa, các bị cáo cúi gằm mặt khi nghe chủ tọa phân tích. 

Do bị cáo Hải khắc phục một phần hậu quả nên HĐXX cấp phúc thẩm giảm án xuống còn 7 năm 8 tháng tù. Lợi và Điệp giữ nguyên mức án sơ thẩm.

Ra tù, vào tội

Theo hồ sơ vụ án, Lợi là con thứ 2 trong gia đình, nhà ở quận Ba Đình. 45 tuổi nhưng bị cáo chưa lập gia đình, đã có 5 tiền sự, 7 tiền án.

Năm 18 tuổi, Lợi bắt đầu dấn thân vào con đường trộm cắp. Nhiều năm sau đó, người đàn ông này liên tục sống trong cảnh ra tù vào tội. Tại phiên tòa sáng nay, người thân Lợi không đến dự.

Đỗ Mến

Bạn có thể quan tâm