Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông bị gạch công trình đè vỡ tá tràng

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tỉnh nhưng toàn bộ ổ bụng bị chảy máu trong, tụy và tá tràng tổn thương nặng.

Ngày 21/9, bác sĩ Bùi Đức Thịnh, khoa Ngoại Tổng quát, Bệnh viện quận Thủ Đức, TP.HCM, cho biết đơn vị này đang điều trị cho trường hợp bị chấn thương bụng nặng do tai nạn lao động.

Trước đó, trong lúc làm việc tại công trình, ông C.V.B. (36 tuổi, ngụ TP.HCM) bị kiện gạch lót sàn rơi trúng người, đè lên bụng. Người đàn ông này được đồng nghiệp kéo ra khỏi đống gạch và đưa đến Bệnh viện quận Thủ Đức cấp cứu.

Thời điểm nhập viện, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt khi làm các xét nghiệm và chụp CT bụng. Tuy nhiên, sau đó tình trạng bệnh nhân diễn biến xấu dần, mạch nhanh, huyết áp hạ thấp, bụng chướng căng.

nguoi dan ong bi gach de anh 1

Nam bệnh nhân qua cơn nguy kịch sau tai nạn lao động. Ảnh: BVCC.

Ngay lập tức, bệnh viện kích hoạt quy trình báo động đỏ. Các khoa khối ngoại nhanh chóng có mặt để hội chẩn ca bệnh. Bệnh nhân được chuyển đến phòng mổ. Kết quả CT ngực cho thấy bệnh nhân bị vỡ tụy độ IV, chảy máu, chấn thương thận trái và tuyến thượng thận, tràn dịch ổ bụng.

Bác sĩ Mai Hóa, Trưởng khoa Ngoại Tổng quát, phẫu thuật viên chính trong ca mổ, cho biết ê-kíp đã hút ra khoảng 2 lít máu đỏ tươi và máu bầm từ ổ bụng bệnh nhân. Tụy và tá tràng của bệnh nhân bị vỡ, tổn thương mạch máu dẫn đến sốc mất máu.

Các bác sĩ đã bảo tồn phần thân và đuôi tụy cho người bệnh, khâu tá tràng và cầm máu. Sau 3 giờ, các tổn thương được xử trí. Bệnh nhân qua cơn nguy kịch và chuyển về phòng hồi sức.

Hiện bệnh nhân tỉnh táo, tiếp xúc tốt, có thể di chuyển, sinh hoạt và ăn uống bình thường. Vết mổ khô và đã cắt chỉ. Dự kiến, người đàn ông này có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ trắng đêm nối thành công hai bàn chân đứt lìa

Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật dưới 30 tuổi tại Bệnh viện Quân y 175 đã nối thành công hai chân đứt lìa cho nam công nhân bị tai nạn lao động.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm