Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ gắp một lạng măng tắc trong ruột, cứu sống bệnh nhân

Bệnh nhân T. cho biết gần đây thường xuyên ăn măng, sau đó xuất hiện tình trạng đầy bụng khó tiêu, đau bụng dữ dội nên phải nhập viện.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân Vũ Quang T. (59 tuổi, trú tại Trung Mầu, Gia Lâm, Hà Nội) nhập viện với triệu chứng đầy bụng, ăn uống khó tiêu, đau âm ỉ nóng rát vùng thượng vị. Qua thăm khám, bệnh nhân được chẩn đoán tắc ruột có chỉ định nội soi gắp bã thức ăn ra khỏi dạ dày.

Sau 90 phút, kíp nội soi do bác sĩ Vũ Huy Hiền, Trưởng khoa Thăm dò chức năng, tiến hành đã lấy được khoảng một lạng măng.

Bác sĩ Hiền cho biết: “Các bác sĩ không thể cắt nhỏ được khối bã thức ăn để những miếng nhỏ này đi xuống ruột mà phải nội soi gắp từng mảnh ra ngoài. Trường hợp u bã thức ăn nếu không gắp kịp thời sẽ gây viêm loét dạ dày hoặc trôi xuống ruột gây tắc ruột”.

Bệnh nhân T. cho biết gần đây thường xuyên ăn măng, sau đó xuất hiện tình trạng đầy bụng khó tiêu, đau bụng dữ dội nên phải nhập viện.

Nguoi dan ong bi tac ruot anh 1
Khối bã thức ăn được lấy ra từ dạ dày bệnh nhân T. Ảnh: T.N.

Theo bác sĩ Hiền, khối bã thức ăn thường hình thành khi thực phẩm có nhiều chất tanin như hồng ngâm, xoài xanh, ổi… và thức ăn có nhiều chất bã xơ như măng, rau muống, cam, bưởi, quýt, mít, ngô...

Đặc biệt, nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ HCl cao, hoa quả có nhiều chất xơ, nhiều nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc. Bên cạnh đó, thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ gây tắc ruột do bã thức ăn.

Nếu không được xử trí kịp thời, tắc ruột do ứ đọng bã thức ăn có thể gây biến chứng hoại tử ruột, thủng ruột, viêm màng bụng, nhiễm trùng, nhiễm độc toàn thân, dẫn tới tử vong.

Do đó, chuyên gia khuyến cáo người dân chỉ nên ăn các món có nhiều nhựa như ổi, hồng ngâm, măng khô khi no. Để phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa, người dân cần lưu ý cách ăn uống cho người cao tuổi như thức ăn phải nấu chín, ninh nhừ, nhai kỹ; uống đủ nước, ít nhất là 2 lít mỗi ngày; tập thể dục đều đặn để giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt.

Người đàn ông suýt mất mạng vì gội đầu bằng thuốc trừ sâu Chỉ vì thiếu ngăn nắp khi sắp xếp đồ dùng trong phòng tắm, người đàn ông Trung Quốc suýt mất mạng sau khi nhầm thuốc trừ sâu thành dầu gội đầu.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm