Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông đi cấp cứu trong đau đớn vì vùng kín hoại tử

Vào viện vì sưng đau bìu và mông, người đàn ông được chẩn đoán bị hoại tử Fournier tầng sinh môn, đe doạ tính mạng.

Người đàn ông bị hoại tử bìu vì bị một loại nhiễm trùng hiếm gặp rất nghiêm trọng. Ảnh: Shutterstock.

Thời điểm khởi phát bệnh, ông N.V.H., 56 tuổi, ngụ Long An cảm thấy đau vùng mông trái và bìu hai bên. Tuy nhiên, chỉ sau 4 ngày, tình trạng nhiễm trùng ngày càng nặng, vùng bìu bệnh nhân tím tái, mông viêm đỏ và chảy dịch hôi. Lúc này, người thân đưa ông đến bệnh viện cấp cứu.

Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hoại tử Fournier tầng sinh môn, hoại tử tinh hoàn trái. Fournier là một loại nhiễm trùng hiếm gặp rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến mô mềm của vùng sinh dục, đáy chậu và vùng hậu môn. Bệnh thường xảy ra với nam giới, đặc biệt là những người có hệ miễn dịch suy giảm, mắc bệnh tiểu đường hoặc có vết thương hở ở vùng sinh dục.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ Bệnh viện Xuyên Á Long An thống nhất phẫu thuật mở bìu phá ổ áp xe, cắt lọc da hoại tử, cắt tinh hoàn trái. Ê-kíp phẫu thuật đã rạch tháo mủ, nạo sạch mô hoại tử vùng cạnh hậu môn và mông trái.

Cuộc phẫu thuật diễn ra thành công, bệnh nhân tiếp tục được điều trị kháng sinh theo phác đồ. Sau gần một tháng điều trị, bệnh nhân đã phục hồi sức khoẻ, vết mổ khô, ăn uống tốt, đi lại bình thường và được xuất viện.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Vũ An, Trưởng khoa Ngoại tổng quát, nguyên nhân của bệnh hoại tử Fournier chủ yếu là nhiễm trùng từ vi khuẩn yếm khí và hiếu khí như Escherichia coli, Streptococcus và Staphylococcus. Những vi khuẩn này thường xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương, viêm nhiễm hoặc phẫu thuật vùng sinh dục và hậu môn. Khi nhiễm trùng xảy ra, vi khuẩn sẽ nhanh chóng lan rộng và gây ra hoại tử mô mềm.

Khi mắc bệnh này, người bệnh sẽ thấy đau nhức dữ dội ở vùng sinh dục, hậu môn và bẹn, kèm theo sưng tấy, đỏ và nóng, có thể có sốt cao, mệt mỏi và chóng mặt. Nếu không được điều trị kịp thời, hoại tử Fournier có thể khiến người bệnh bị nhiễm trùng huyết, suy đa tạng và nguy hiểm tính mạng.

"Bệnh này tiến triển rất nhanh, nguy hiểm nên cần được chăm sóc y tế khẩn cấp. Biện pháp phẫu thuật là cần thiết để loại bỏ mô hoại tử và ngăn chặn sự lan rộng của nhiễm trùng", bác sĩ An nói.

Để phòng ngừa bệnh hoại tử Fournier, bác sĩ An khuyến cáo người dân, đặc biệt là nam giới cần:

  • Duy trì vệ sinh cá nhân tốt
  • Điều trị kịp thời các vết thương và kiểm soát các bệnh lý nền như tiểu đường
  • Đến bệnh viện sớm nhất có thể khi thấy các dấu hiệu bất thường tại cơ quan sinh dục hay vùng tầng sinh môn để xử lý kịp thời.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.

4 bệnh nhiễm trùng lây qua ăn uống thường gặp

Mùa mưa lũ, nhiệt độ ẩm thấp là điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh truyền nhiễm phát triển. Trong đó hay gặp nhất là các bệnh đường tiêu hóa lây qua ăn uống.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm