Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông ho ra gần nửa lít máu mỗi ngày vì giấu bệnh

“Ngay giữa thủ đô, người bệnh, dù ho ra máu 6 ngày, vẫn giấu gia đình, không dám đến bệnh viện khám vì sợ tái lao", PGS.TS Nguyễn Viết Nhung cho biết.

Trao đổi với Zing.vn chiều 24/4, PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, cho hay hôm qua, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng ho ra 300 ml máu/ngày. Người này từng mắc lao, đã được trị khỏi. 6 ngày gần đây, bệnh nhân tiếp tục ho ra máu nhưng lại không dám đến bệnh viện khám vì sợ tái lao.

Đây là trường hợp điển hình của việc người mắc lao giấu bệnh, rất nguy hiểm. “Nếu để thời gian dài mới chẩn đoán bệnh, cơ thể sẽ tổn thương phổi rộng và khó liền hơn, để lại di chứng, thậm chí có thể bị lao kháng thuốc”, PGS Nhung khuyến cáo.

Ông cũng khẳng định để lao kéo dài sẽ làm lây truyền qua không khí, lây cho người thân. Do đó, giấu bệnh là có tội với bản thân và cộng đồng.

Nguoi dan ong o Ha Noi ho gan nua lit mau/ngay anh 1
Nhắn tin ủng hộ Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh Lao. Ảnh: T.L.

Theo Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, hiện nay, 60% người mắc bệnh lao có kinh tế khó khăn. Kể từ khi thành lập, Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh Lao (PASTB) đã hỗ trợ nhiều người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, được mua thẻ bảo hiểm y tế, được hỗ trợ chi trả.

“Chúng tôi muốn chuyển tải thông điệp rằng lao chữa được để thay đổi nhận thức của mọi người. Nếu không có thẻ BHYT, chúng tôi hỗ trợ mua. Nếu phải cùng chi trả 20% trong điều trị, quỹ sẽ hỗ trợ những người bệnh khó khăn. Nghèo đến đâu cũng để bác sĩ chẩn đoán chữa bệnh cho. Chúng ta phải chuyển động vì lá phổi khoẻ mạnh của mọi người”, PGS Nhung nhấn mạnh.

Trong sáng 24/4, 19 nghìn cán bộ chống lao trên 63 tỉnh, thành phố, người bệnh, người nhà bệnh nhân, các tổ chức, đối tác tham gia công tác phòng chống lao đã tham gia hoạt động cộng đồng, nhắn tin ủng hộ Quỹ hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao.

Sau lễ phát động, 50 đoàn viên thanh niên của Bệnh viện Phổi Trung ương đã tới từng khoa, phòng để vận động các bác sĩ, điều dưỡng, người bệnh, người nhà bệnh nhân… cùng nhắn tin ủng hộ Quỹ PASTB.

Hoạt động này không chỉ diễn ra tại Bệnh viện Phổi Trung ương mà còn được triển khai trên phạm vi toàn quốc, nhằm góp phần xây dựng quỹ chống lao bền vững, hỗ trợ các trường hợp khó khăn điều trị khỏi bệnh lao, tránh nguồn lây lan ra cộng đồng.

Phát hiện ung thư phổi sau khi ho khan lâu ngày không khỏi

Sau 2 tuần ho khan, sốt nhẹ, bệnh nhân bất ngờ được bác sĩ phát hiện mắc ung thư phổi.


Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm