Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông kiếm triệu USD nhờ thay đổi diện mạo cho chó

Kiếm được 1,3 triệu USD/năm khi cắt tỉa và thiết kế những bộ lông độc đáo cho thú cưng, Gabriel Feitosa tự hào khi xây dựng được sự nghiệp thành công từ chính đam mê của mình.

Gabriel Feitosa (31 tuổi) không phải là người chăm sóc thú cưng thông thường. Những chú chó cưng sau khi rời khỏi spa của anh ở San Diego (Mỹ) sẽ có một bộ lông đặc biệt, giống với hươu cao cổ, báo, sư tử hay thậm chí là Pokémon.

"Spa thú cưng này là giấc mơ của tôi", người đàn ông đến từ São Paulo (Brazil) nói với CNBC Make It.

Feitosa đến Mỹ với hành trang là hai cây kéo và một chiếc tông đơ. Giờ đây, anh đã có một cơ sở kinh doanh, nơi anh thấy mình là một nghệ sĩ và cho thế giới thấy đó là một nghề đích thực.

Năm 2022, tiệm của Feitosa thu về khoảng 1,2 triệu USD vào năm 2022, dựa trên các tài liệu thuế mà CNBC Make It đã xem xét. Cùng năm, anh còn kiếm được 125.000 USD thông qua các bài đăng và hợp đồng quảng cáo thương hiệu.

Sự nghiệp triệu đô

Anh chàng người Brazil đã mở Gabriel Feitosa Grooming Salon vào năm 2018, bắt đầu kinh doanh trong thị trường thú cưng toàn cầu trị giá 1,3 tỷ USD.

Feitosa cũng đang là một nghệ sĩ cắt tỉa lông chó nổi tiếng trên mạng xã hội, với 2 triệu người theo dõi trên TikTok và 400.000 người theo dõi trên Instagram.

Mỗi tạo hình đặc biệt cho thú cưng tại tiệm của anh có giá dao động 500-1.200 USD, mất từ 3 đến 5 giờ để hoàn thành, bao gồm thời gian cho chó ăn và đưa chúng đi vệ sinh nhiều lần. Một tuần điển hình, Feitosa làm việc 40-50 giờ.

Người đàn ông 31 tuổi chọn thuốc nhuộm thuần chay, thân thiện với vật nuôi, đồng thời sử dụng các kỹ thuật cắt tỉa lông truyền thống để tạo ra các thiết kế độc đáo.

Feitosa kể anh tìm thấy niềm đam mê chải chuốt cho thú cưng từ năm 12 tuổi. Hồi đó, khi em gái giao cho nhiệm vụ đưa đón chó cưng của cô từ tiệm chải lông, anh đã quan sát họ làm việc.

Chẳng mấy chốc, anh đã học được các kỹ thuật tắm rửa và cắt tỉa lông cho thú cưng. Vừa rời trường trung học, Feitosa đã háo hức theo đuổi đam mê và biến nó thành công việc toàn thời gian.

Năm 23 tuổi, Feitosa lần đầu được thực tập kỹ thuật của mình với một người nuôi chó ở Sacramento (California, Mỹ).

Sau khi chuyển đến Mỹ, anh đã làm việc với những người chăm sóc chó và tham gia các buổi trình diễn thú cưng trên khắp đất nước trong 3 năm. Anh định cư ở San Diego vào năm 2017, làm công việc bán thời gian cho một spa thú cưng nhỏ.

Vài tháng sau, bà chủ của spa muốn bán lại việc kinh doanh tỉa lông thú cưng cho anh. Cô sang nhượng cho anh toàn bộ thiết bị cũng như danh sách khách hàng với giá 40.000 USD, anh cũng sẽ phải trả 1.100 USD tiền thuê mặt bằng hàng tháng.

Feitosa đồng ý, anh phát triển nghề cắt tỉa lông chó ở phía sau tòa nhà, trong khi chủ cũ tiếp tục buôn bán thú cưng và một tiệm bánh ở phía trước.

Anh chàng 31 tuổi nói rằng không dễ để vừa tập trung sáng tạo nghệ thuật, vừa điều hành để không kinh doanh thua lỗ.

"“Đôi khi, bạn cần phải có một bước nhảy vọt về niềm tin mà không biết liệu nó có thành công hay không. Tôi rất hào hứng khi tạo ra một không gian an toàn nơi mọi người và những chú chó của họ cảm thấy thoải mái, còn tôi thì được làm thứ mình thích".

Theo đuổi được đam mê

Doanh nghiệp của anh hiện có 10 nhân viên, cắt tỉa lông cho 20 chú chó mỗi ngày và ít nhất 500 con mỗi tháng.

Tiệm đã phải đóng cửa hai tháng trong đại dịch Covid-19, nhưng được coi là ngành kinh doanh thiết yếu nên được phép mở cửa trở lại vào tháng 5/2020. Cùng tháng đó, người chủ cũ quyết định nghỉ hưu và Feitosa tiếp quản hợp đồng thuê toàn bộ tòa nhà.

Năm 2021, Feitosa được chọn tham gia “Pooch Perfect”, một chương trình truyền hình cạnh tranh dành cho các nghệ sĩ chải lông cho chó trên kênh ABC và lọt vào chung kết.

Cơ hội đó đã giúp anh xây dựng lượng người theo dõi trên mạng xã hội và phát triển công việc kinh doanh của mình. Feitosa cho biết nhiều người ở bang khác đã bay đến tận nơi chỉ để được anh cắt tỉa cho thú cưng của họ.

Anh còn giúp thiết kế lông cho những chú chó ở trung tâm cứu trợ đang chờ nhận nuôi và chó trị liệu trong bệnh viện.

"Nhiều người có thể nghĩ thiết kế lông thú cưng lạ mắt là không cần thiết, nhưng nhìn nụ cười trên khuôn mặt của những người đi qua là trải nghiệm khó quên của tôi", Feitosa bày tỏ.

Sắp tới, Feitosa hy vọng sẽ mở một tiệm cắt tỉa lông thứ hai ở Los Angeles và tổ chức chương trình truyền hình về tỉa lông cho chó của riêng mình. Anh nghĩ rằng bản thân 12 tuổi của mình sẽ tự hào về nơi mà anh ấy đã kết thúc.

"Tôi đã học được rằng thành công là kết quả của việc theo đuổi đam mê và mục đích của mình", anh nói, tin rằng Feitosa của năm 12 tuổi cũng tự hào về những gì mình đã làm được ở hiện tại.

Tiêu chuẩn giàu có của Gen Z

Cảm giác về sự giàu có của Gen Z khác với các thế hệ trước đây. Nhận thức về mức giàu có của thế hệ này còn bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm