Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông mắc bệnh lậu sau tình một đêm

Trong một buổi tiệc rượu, người đàn ông làm quen với bạn mới, sau đó phát sinh quan hệ tình dục. Chỉ vài ngày sau, các dấu hiệu bệnh lậu bắt đầu xuất hiện.

Người đàn ông bị lây nhiễm vi khuẩn lậu sau tình một đêm. Ảnh: Unsplash.

Anh V. (32 tuổi, ngụ TP.HCM) quan hệ tình dục với người bạn mới quen nhưng không sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn. Không lâu sau đó, người đàn ông cảm thấy đau rát khi đi tiểu nhưng không điều trị mà nghĩ uống nhiều nước sẽ khỏi.

Đến khi phát hiện tinh dịch có màu xanh, đậm đặc, anh V. mới lo lắng và quyết định đi thăm khám. Qua xét nghiệm và siêu âm, bác sĩ chẩn đoán người đàn ông bị viêm túi tinh do vi khuẩn lậu.

TS.BS Trà Anh Duy, tu nghiệp tại Viện Đại học California (Irvine, Mỹ), người tiếp nhận điều trị cho anh V., chia sẻ tình trạng viêm của người bệnh đã nặng, dẫn đến màu sắc tinh dịch thay đổi và gây viêm nhiễm sâu ở cơ quan sinh dục. Anh V. được điều trị bằng kháng sinh, tư vấn về việc duy trì thói quen quan hệ tình dục an toàn.

Một trường hợp khác là tên T., 38 tuổi, cũng đến khám với các biểu hiện rõ ràng của bệnh lậu như đau rát khi tiểu, tinh dịch màu xanh. Người đàn ông cho biết trước đó có quan hệ với gái mại dâm và bị rách bao cao su. Bệnh nhân được điều trị bằng phác đồ kháng sinh mạnh để loại bỏ vi khuẩn và ngăn ngừa biến chứng.

TS Duy nhấn mạnh cả 2 trường hợp trên đều cho thấy tác động nghiêm trọng của việc quan hệ tình dục không an toàn.

Bệnh lậu được gây ra bởi vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae, thường gặp ở những người quan hệ tình dục không an toàn qua đường sinh dục, hậu môn và đường miệng.

Bệnh lậu có thời gian ủ bệnh ngắn, khoảng 2-7 ngày. Bệnh lậu thường gặp ở 2 giới, tuy nhiên tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Đối với nam giới, khi mắc lậu sẽ có triệu chứng như xuất hiện mủ dương vật, đi tiểu buốt, đau ở vùng đầu dương vật hay tinh hoàn.

Để giảm nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) trong đó có lậu, bác sĩ khuyến cáo mọi người nên:

  • Có đời sống tình dục lành mạnh. Bản thân và đối phương đã làm các xét nghiệm và có kết quả âm tính với các bệnh STD.
  • Sử dụng bao cao su đúng cách.
  • Khám sức khỏe và làm xét nghiệm STD định kỳ.

Những loại vi khuẩn mang bộ mặt của cừu non

Trong cơ thể người có một hệ thống vi sinh vật rất phong phú. Chúng có công rất lớn trong việc xây dựng hàng rào miễn dịch và đề kháng cho cơ thể. Thế nhưng, việc lạm dụng kháng sinh đã gây ảnh hưởng xấu đến hệ vi sinh vật trong cơ thể. Cuốn sách "Siêu tổ chức con người" của tác giả Rodney Dietert đem tới cho bạn đọc những kiến thức hữu ích để bảo vệ hàng rào đề kháng tự nhiên của cơ thể và xây dựng lối sống lành mạnh.

Câu hỏi thường gặp liên quan đến ấu trùng sán lợn

Bệnh ấu trùng sán lợn do Cysticercus cellulosae là ấu trùng của sán dây lợn Taenia solium gây nên, lây truyền từ động vật sang người.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm