Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông Mỹ chịu án oan vì có khuôn mặt giống tội phạm

Richard Anthony Jones (bang Kansas) phải chịu án oan từ năm 1999 vì tội trộm cắp. Một thẩm phán khẳng định không có đầy đủ chứng cứ để buộc tội anh này.

Hôm 8/6, Jones được trả tự do vì cảnh sát tìm ra nghi phạm trông rất giống với anh này. Jones bị bắt giam vì tội cướp có vũ trang vào năm 1999, dựa trên lời khai của các nhân chứng.

Trong buổi điều trần về vụ án, các nhân chứng nhận định không thể phân biệt được Jones và 'Ricky' - người có khuôn mặt gần giống với phạm nhân chịu án oan và thậm chí giống cả họ. 

Chiu an oan anh 1

Richard Anthony Jones

được trả tự do vì thẩm phán cho rằng không đủ chứng cứ buộc tội và không phân biệt được anh với Ricky. Ảnh: Cảnh sát thành phố Kansas.

"Tôi không tin vào vận may, tôi tin mình đã được ban phước", Jones nói khi trả lời phỏng vấn Kansas City Star. Anh khẳng định đây đúng là việc "mò kim đáy bể".

Đến giờ, "bản sao của Jones" chưa có tiền án tiền sự vẫn luôn phủ nhận có liên quan đến vụ án.

Jones nói rằng anh luôn nỗ lực tìm lại tự do cho chính mình, sau nhiều lần nỗ lực kháng cáo chống lại án 19 năm tù từ năm 1999. "Tất cả những lời kêu oan của tôi đều bị bỏ ngoài tai", anh cho hay.

Tuy nhiên, vào năm 2015, Jones tìm đến sự hỗ trợ của Dự án tù nhân bị án oan sai ở Midwest.

Các bằng chứng vật lý, DNA hoặc dấu vân tay không hề cho thấy anh ta có liên quan đến hành vi tội phạm. Nhóm điều tra nhận thấy rằng nghi phạm có khuôn mặt giống Jones sống ở gần nơi xảy ra vụ án ở thành phố Kansas, bang Kansas, trong khi đó Jones sống ở bang Missouri.

Chiu an oan anh 2
Richard Anthony Jones vui mừng khi gặp lại người thân.

Các luật sư của Jones cho rằng anh ở cùng gia đình và bạn gái vào thời điểm xảy ra vụ án. Họ lập luận rằng quá trình nhận dạng cách đây gần 20 năm là "hoàn toàn sai lầm". 

Một luật sự làm việc cho vụ án của Jones nói rằng đội ngũ của ông "khá bối rối" vì Jones và "bản sao" của anh giống nhau.

Bị oan 5 năm, chỉ được bồi thường 313 triệu đồng

Trong vụ tai nạn cầu Ghềnh ở Đồng Nai, phụ tàu Nguyễn Xuân Phú đòi bồi thường oan hơn 1,7 tỷ đồng nhưng VKSND TP Biên Hòa chỉ đồng ý bồi thường 313 triệu đồng.



Chi Lê

Bạn có thể quan tâm