Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông ngã vỡ lách trong lúc dọn nhà sau bão Yagi

Trong lúc dọn nhà sau cơn bão số 3, người đàn ông bất ngờ bị thanh xà ngang va vào bụng dẫn đến chấn thượng, vỡ lách mức độ nặng.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên, bệnh nhân là ông B.V.H. (56 tuổi), trú tại thôn Bãi 4, xã tiền An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thời điểm nhập viện, ông H. vẫn tỉnh táo, bụng mềm, chướng, đau nhiều vùng ngực, hạ sườn trái. Kết quả chụp CT Scaner bụng có hình ảnh vỡ lách độ III, nhiều dịch máu quanh lách và dịch tự do ổ bụng.

Nhận định tình trạng nguy kịch của bệnh nhân do chấn thương ổ bụng, chỗ vỡ lách vẫn còn đang chảy máu, shock mất máu, các bác sĩ đã khẩn trương phẫu thuật cấp cứu xử trí theo tổn thương. Ê-kíp do bác sĩ chuyên khoa I Hoàng Dũng, Trưởng khoa Ngoại, chỉ đạo trực tiếp phẫu thuật.

don nha sau bao yagi anh 1

Bệnh nhân H. hồi phục sức khỏe sau 2 ngày được phẫu thuật xử lý chấn thương lách. Ảnh: Trung tâm Y tế thị xã Quảng Yên.

Bệnh nhân bị chảy khoảng 1 lít máu trong ổ bụng. Nhờ phẫu thuật sớm, các bác sĩ đã kẹp cuống lách cầm máu, cắt lách chấn thương, dẫn lưu hố lách, lau rửa sạch ổ bụng. Bệnh nhân được truyền 2 khối hồng cầu tương đương 700 ml trong suốt quá trình phẫu thuật và hậu phẫu.

Sau 2 ngày được phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, chỉ số sinh tồn ổn định, tiếp tục được chăm sóc phục hồi sức khỏe.

Phẫu thuật chấn thương vỡ tạng trong ổ bụng là một trong những cấp cứu ngoại khoa khẩn cấp, cần phải thực hiện phẫu thuật nhanh chóng, không thể trì hoãn hay chuyển tuyến. Nếu không được phẫu thuật sớm và có sự phối hợp của nhiều chuyên khoa, bệnh nhân có thể rơi vào xuất huyết trầm trọng, shock mất máu, nguy cơ tử vong cao.

Trường hợp bệnh nhân có vỡ lách độ III, xuất huyết nội kèm thêm chấn thương các tạng như ngực, bụng thì không thể điều trị bảo tồn. Phẫu thuật cắt lách chấn thương là giải pháp duy nhất cứu sống bệnh nhân.

Các bác sĩ khuyến cáo hiện nay, sau cơn bão số 3, nhiều khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề, người dân vẫn tích cực dọn dẹp, sửa chữa nhà cửa. Trường hợp không may trượt ngã, va chạm hoặc bất kỳ tai nạn nào, người dân nên theo dõi vết thương, các tổn thương đau nhất trên cơ thể, nếu có những dấu hiệu như đau bụng, khó chịu bất thường... nên lập tức đến các cơ sở y tế thăm khám để có hướng chữa trị kịp thời, tránh được nhiều hệ lụy.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu: 'Tôi bơi 1 đoạn thì vớ được cây chuối' Anh Phan Trường Sơn (ở khu 10, xã Hương Nộn, huyện Tam Nông, Phú Thọ) - Một người dân được cứu sống trong vụ sập cầu Phong Châu kể lại câu chuyện

Trắng đêm cấp cứu nạn nhân sau trận lũ vùi lấp cả thôn ở Lào Cai

Các bác sĩ đã thức trắng đêm để cấp cứu cho các nạn nhân trong vụ lũ quét thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Nhiều người bị đa chấn thương, sang chấn tâm lý.

Tiểu Huệ

Bạn có thể quan tâm