Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông nghiện rượu nguy kịch vì xuất huyết não

Nam bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu, xơ gan, nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì khối máu tụ trong não chèn ép các tổ chức xung quanh.

Tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội), anh Lê Thành Công (đã đổi tên, 44 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng đau đầu, nói ngọng. Các kết quả chụp CT sọ não cho thấy anh có khối máu tụ trong não, cần phải theo dõi sát. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, sức khỏe anh Công chuyển biến xấu, rơi vào trạng thái hôn mê, liệt nửa người trái.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã chụp lại CT sọ não, kết quả cho thấy khối máu tụ trong não đã lan rộng, kích thước to gấp 3-4 lần gây chèn ép các tổ chức xung quanh.

xuat huyet nao nguy kich anh 1
Hình ảnh khối máu tụ trong não anh Công đã lan rộng, kích thước to gấp 3-4 lần gây chèn ép các tổ chức xung quanh. Ảnh: T.N.

Nam bệnh nhân này có tiền sử nghiện rượu, gan đã có dấu hiệu bị xơ, xét nghiệm trước mổ tiểu cầu chỉ ở mức 80 (người bình thường là từ 150-450). Tình trạng này dễ dẫn đến chảy máu không kiểm soát trong và sau khi phẫu thuật.

Trước tình trạng chuyển biến nguy kịch của người bệnh, các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn cấp bệnh viện giữa các khoa, chỉ định phẫu thuật cấp cứu mở sọ gấp để giải phóng chèn ép cho não, lấy máu tụ và cầm máu.

Bác sĩ Trần Minh Tân, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân Công, cho biết: “Đây là cuộc mổ lớn có rất nhiều nguy cơ, nếu không kịp thời phẫu thuật mở sọ giải áp và lấy bỏ khối máu tụ thì khả năng ảnh hưởng tới tính mạng là rất lớn”.

Sau 3 tiếng phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được điều trị tại khoa Gây mê hồi sức. Sau một tuần, bệnh nhân có thể cai máy thở, nhận biết chính xác người thân. Sau 10 ngày, bệnh nhân đã có thể tự ăn mặc dù còn yếu.

Bác sĩ Tân khuyến cáo người dân nên có ý thức khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh lý. "Người dân nên từ bỏ thói quen uống rượu bia vì rất có hại cho gan, có thể dẫn tới xơ gan, ung thư gan cũng như gây khó khăn cho bác sĩ nếu có bệnh lý ngoại khoa. Khi đó, chức năng đông máu bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, bác sĩ Tân nhấn mạnh.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm