Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông nhập viện sau khi làm thủ lợn đãi bạn bè

Sau khi mua thủ lợn về chế biến đãi bạn bè, người đàn ông nhập viện với biểu hiện nổi ban xuất huyết trên da, sốt cao.

Ban xuất huyết nổi dày đặc trên da của người bệnh bị nhiễm khuẩn liên cầu lợn. Ảnh: BVCC.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội), khoa Cấp cứu của đơn vị này vừa tiếp nhận bệnh nhân V.T., 52 tuổi, ngụ Thanh Hoá, với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết có sốc do liên cầu lợn, viêm phổi và theo dõi xơ gan.

Khoảng 12 ngày trước, ông T. mua thủ lợn về chế biến đãi bạn bè. Một ngày sau, người bệnh sốt cao, nổi ban xuất huyết trên da, được người thân đưa đến cơ sở y tế gần nhà. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá trong tình trạng sốt cao, rối loạn ý thức, tụt huyết áp. Các bác sĩ đặt nội khí quản thở máy, lọc máu, cho người bệnh.

Mặc dù được hồi sức tích cực trong một tuần, tình trạng bệnh nhân vẫn không cải thiện, tiến triển suy đa tạng và rối loạn đông máu nặng. Kết quả cấy máu ra Streptococcus suis (vi khuẩn liên cầu lợn).

Ông T. được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng thở máy, thuốc vận mạch liều cao, nhiều mảng xuất huyết trên da, xuất huyết tiêu hóa, vô niệu. Người bệnh tiếp tục được duy trì thở máy, lọc máu liên tục, truyền các chế phẩm máu và kháng sinh thích hợp.

Theo ThS.BS Phan Văn Mạnh, khoa Cấp cứu, liên cầu lợn có thể gặp ở bất kỳ ai, nhưng các nghiên cứu cho thấy bệnh phổ biến hơn trên nền bệnh nhân lạm dụng rượu. Những bệnh nhân có tình trạng suy giảm miễn dịch, nhiều bệnh lý nền, tuổi cao thì bệnh càng diễn biến nặng.

Liên cầu lợn thông thường sẽ gây ra 2 bệnh cảnh chính là nhiễm khuẩn huyết và viêm màng não. Ông T. đã được chọc dịch não tủy và loại trừ viêm màng não. Tuy nhiên, ở bệnh nhân này, tình trạng nhiễm khuẩn huyết tiến triển rất nhanh và gây ra nhiều hậu quả nặng nề như rối loạn đông máu, suy đa tạng kéo dài.

Qua trường hợp này, bác sĩ Mạnh khuyến cáo trong quá trình tiếp xúc với lợn, người dân nên đặc biệt chú ý đeo găng tay và khẩu trang. Bản chất vi khuẩn liên cầu lợn quần cư ở trên đường hô hấp của lợn, nên không có gì có thể loại khỏi vi khuẩn đó mà chỉ có cách phòng tránh, để hạn chế lây nhiễm vào người.

“Bệnh liên cầu lợn hiện chưa có vaccine phòng bệnh, người dân nên thực hiện ăn chín uống sôi, không ăn thịt lợn bệnh, các chế phẩm từ lợn chưa được nấu chín, nhất là tiết canh lợn”, bác sĩ Mạnh nói.

Cơ thể phi tuổi tác, tâm trí phi thời gian

Người phải đối diện với trạng thái căng thẳng liên tục sẽ chóng già hơn, cơ thể của họ lão hóa nhanh hơn. Kéo theo đó là nhiều bệnh tật liên quan tới huyết áp, rối loạn chuyển hóa. Cuốn sách "Cơ thể phi tuổi tác tâm trí phi thời gian" mang đến cho độc giả nhiều kiến thức hữu ích liên quan đến quá trình lão hóa của con người. Chúng ta có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng những phương pháp rất đơn giản.

Nguyên nhân gây mụn ẩn

Mụn ẩn thường nằm sâu dưới bề mặt da. Loại mụn này khó nhìn thấy bằng mắt thường, phải trực tiếp dùng tay sờ, thấy cảm giác thô ráp mới nhận biết được.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm