Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông phát hiện ung thư da vì đốm đen ở gót chân

Đốm đen ở gót chân trái xuất hiện nhiều năm nhưng không đau, ông S. bất ngờ khi được bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư tế bào hắc tố.

Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) vừa tiếp nhận bệnh nhân Tạ Quang S. (54 tuổi) với một tổn thương dạng đốm màu đen ở gót chân trái.

Theo lời kể của bệnh nhân, đốm đen này đã tồn tại nhiều năm, không đau nên ít chú ý. Tuy nhiên, 3 năm gần đây, tổn thương trở nên to hơn. Công việc bận rộn, không ảnh hưởng sinh hoạt nên bệnh nhân chưa đi khám.

Cách đây 3 tháng, đốm đen to lên nhanh, xuất hiện nhiều chấm nhỏ xung quanh. Bệnh nhân quyết định tới kiểm tra tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy tổn thương có ranh giới không rõ, sắc tố chỗ đậm, nhạt khác nhau, méo mó, đồng thời to lên nhanh về kích thước.

ung thu da anh 1
Tổn thương của bệnh nhân có đặc điểm méo mó, màu sắc không đều, kích thước khoảng 2x3 cm ở gót chân trái. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Quang, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, cho hay đây là tổn thương tăng sắc tố bất thường tại vị trí có nguy cơ bệnh lý ác tính cao của da. 

Ông S. được tiếp nhận vào khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng để hội chẩn với các bác sĩ trong khoa cùng lãnh đạo bệnh viện.

Bệnh nhân được chỉ định cắt bỏ toàn bộ tổn thương, gửi xét nghiệm tế bào (giải phẫu bệnh). Đồng thời, các bác sĩ sử dụng công nghệ hóa mô miễn dịch, dùng những chất đặc hiệu để phát hiện ra tế bào ung thư. Sau vài ngày chờ đợi, kết quả ông S. mắc ung thư tế bào hắc tố.

May mắn, ung thư tế bào hắc tố của bệnh nhân ở thể tại chỗ, chỉ có ở lớp trên cùng của da (lớp thượng bì), chưa xâm lấn xuống trung bì hay các tổ chức mô xung quanh. Bệnh nhân được tiến hành cắt rộng tổn thương, đúng theo tiêu chuẩn điều trị ung thư để đảm bảo loại bỏ hết tế bào ác tính. Một tuần sau phẫu thuật, vết mổ bệnh nhân tiến triển tốt.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Quang, đây là dạng ung thư ác tính nhất của da. Với các trường hợp khối u chỉ ở tại chỗ, sau khi lấy được hết tế bào ung thư, tiên lượng của bệnh nhân tốt. Trên 95% bệnh nhân ở giai đoạn này có thể sống được trên 5 năm, thậm chí tuổi thọ như người bình thường. Nếu bệnh nhân phát hiện muộn, khi đã có xâm lấn, di căn, tỷ lệ sống được 5 năm thấp.

Do đó, việc chẩn đoán bệnh khi còn ở giai đoạn sớm rất quan trọng. Khi trên da có tổn thương dạng đốm màu đen, đặc biệt là lòng bàn tay, chân, méo mó, không đều màu, nổi gờ và tiến triển tăng lên về kích thước theo thời gian, bạn cần phải tới ngay các cơ sở y tế chuyên về da liễu để được khám và chẩn đoán kịp thời.

Ung thư di căn có chữa được không?

Theo TS.BS Vũ Hữu Khiêm ung thư di căn vùng có khả năng chữa khỏi hơn so với giai đoạn khu trú.

Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm