Anh có thể thu về gần 1 triệu USD doanh thu từ kênh bán hàng của minh. Ảnh: Star Video. |
Một người đàn ông 41 tuổi, đến từ tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) bất ngờ nổi tiếng khi tăng doanh số bán hàng trực tuyến của mình theo cách đặc biệt.
Anh bán giày cao gót bằng cách tự làm người mẫu cho sản phẩm. Anh quay các video ghi lại cảnh mình đi bộ, thậm chí chạy trên các đôi giày gót cao dành cho phụ nữ, và mọi người dường như có vẻ thích điều đó.
Theo Star Video, cách tiếp thị độc đáo của người bán hàng trực tuyến 41 tuổi này đã thu hút 1,2 triệu lượt theo dõi chỉ riêng trên Douyin và tạo ra doanh thu khoảng 6 triệu NDT (900.000 USD) hàng tháng.
Người đàn ông 41 tuổi di chuyển linh hoạt trên giày cao gót. Ảnh: Star Video. |
Trước đây, anh từng thử bán bánh và rèm cửa nhưng đều thất bại. Mãi đến khi chuyển sang bán giày cao gót và tìm ra cách tiếp thị đặc biệt, anh mới đạt được thành công nhất định.
Ở Trung Quốc, phát trực tiếp là ngành công nghiệp trị giá hàng triệu USD, thậm chí còn có những trường đào tạo nghề livestream.
Theo công ty nghiên cứu iResearch, số lượng người xem phát trực tiếp ở Trung Quốc ước tính đã tăng gấp 8 lần lên hơn 500 triệu vào năm 2020. Có thời điểm, các ca sĩ, diễn viên điện ảnh hàng đầu, các ông trùm kinh doanh đều có mặt trên sóng livestream.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt đến mức các doanh nhân liên tục phải nghĩ ra các mánh quảng cáo độc đáo, nhằm tạo ra sự khác biệt và thu hút khách hàng tiềm năng.
Gần đây, một nhóm người mẫu nam được một số thương hiệu nội y thuê để bán hàng online tại Trung Quốc. Cách tiếp thị này nhằm lách luật cấm nữ giới khoe thân, mặc đồ lót trên sóng livestream.
“Chiến lược này rất sáng tạo. Tuy nhiên, nó lại cho thấy lỗ hổng chính sách, cũng như tô đậm vấn đề giới tính ở Trung Quốc. Tại sao cùng một kiểu ăn mặc mà nữ giới bị cấm sóng, còn phái nam thì chưa gặp rắc rối gì?”, một người nói.
Bên cạnh đó, các chiêu trò quảng cáo giật gân có thể lừa đảo người dùng Internet bỏ tiền mua những thứ họ không cần thiết, hoặc đồ giả, kém hiệu quả.
Một số buổi phát sóng khác bị bóc trần đã dàn dựng kịch bản, tạo nên những câu chuyện không có thật để thu hút người xem. Một trong những motif được khán giả ưa thích là video nói về hành trình làm giàu từ hai bàn tay trắng, theo Sixth Tone.
Mạng xã hội dành cho người yêu sách
Các nền tảng dành cho người yêu sách ngày càng phát triển với nhiều tính năng khác nhau như Goodreads, Litsy, LibraryThing. Không chỉ là nơi kết nối, giao lưu, đây còn là nơi có thể giúp người dùng theo dõi thói quen đọc sách, ghi chép lại thời gian đọc hay tạo nên một không gian ảo cùng các tiện ích để người dùng vận dụng những kiến thức trong sách tổng hợp thành một bài viết.