Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dân than trời vì lò than gây ô nhiễm

Hàng chục lò than ở Đắk Lắk hoạt động không phép gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc, gửi đơn đến các cơ quan chức năng để kêu cứu.

31 lò than hoạt động không phép gây ô nhiễm 31 lò than tại khu phố 4, thị trấn Ea Kar (Đắk Lắk) hoạt động không phép gây ô nhiễm môi trường hơn hai năm nay.

Hàng chục hộ dân khối 4, thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar (Đắk Lắk) phản ánh từ đầu năm 2016 đến nay, 31 lò đốt than củi ở địa phương hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Theo họ, các lò than hoạt động suốt ngày đêm khiến khói, bụi và mùi hôi phát tán ra môi trường xung quanh.

Ông Y B’lia Mlô (55 tuổi, ngụ khối 4) cho biết những ngày mưa, mùi hôi và khói từ các lò than không bay lên cao khiến nhiều người khó thở, tức ngực.

"Sức khỏe của bà con không chỉ bị ảnh hưởng mà cây trồng cũng không phát triển, đọt non vừa mọc đã héo rồi thối dần chỉ vì các lò than gây ô nhiễm”, ông Y B'lia Mlô nói.

Lo than gay o nhiem anh 1
Nhiều diện tích cây trồng của người dân xung quanh các lò than bị hư, không phát triển. Ảnh: Minh Quý.

Theo nông dân này, 29 hộ dân ở xã Ea Kar đã phản ánh vụ việc đến cơ quan chức năng nhưng các lò than không ngừng gây ô nhiễm. Các chủ lò đã lén chở củi vào ban đêm để tránh sự chú ý của cơ quan chức năng.

"Nếu tình trạng này kéo dài không biết chúng tôi phải sống sao”, một người dân khối 4 than vãn.

 Hơn một tháng trước, UBND thị trấn Ea Kar ra thông  báo yêu cầu các lò than phải tháo dỡ, di dời trước ngày 15/7, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế. Tuy nhiên, đến chiều 10/8, 31 lò đốt than vẫn hoạt động bình thường.

Lo than gay o nhiem anh 2
Các lò than bọc bạc xung quanh rồi xây lò, củi đốt để tràn ra đường. Ảnh: Minh Quý.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Anh Khang, Phó chủ tịch UBND thị trấn Ea Kar cho biết 31 lò đốt than tại khu phố 4 đều không có giấy phép hoạt động. Sau khi nhận được đơn phản ánh của người dân, thị trấn đã chỉ đạo cán bộ vào lập biên bản và yêu cầu chủ các cơ sở viết cam kết đến ngày 15/7 phải tự tháo dỡ.

"Các cơ sở xin gia hạn đến ngày 15/9, để đốt hết nhiên liệu. Địa phương đang phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường làm các thủ tục để xử lý các cơ sở này”, ông Khang nói.

Lo than gay o nhiem anh 3
Thị trấn Ea Kar (màu đỏ) ở Đăk Lăk. Ảnh: Google Maps.

Bí thư Đà Nẵng: 'Xử nghiêm cán bộ tiếp tay xây công trình trái phép'

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu cơ quan chức năng xử phạt hết khung, không công nhận tài sản công trình không phép, trái phép và xử lý nghiêm các cán bộ tiếp tay cho sai phạm.




Tây Nguyên

Bạn có thể quan tâm