Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đầu tiên được chữa khỏi HIV giờ ra sao?

Sau 12 năm là trường hợp duy nhất thoát khỏi HIV, Timothy Ray Brown dường như không còn đơn độc khi mới đây, người thứ 2 đã được chữa khỏi căn bệnh này.

Mới đây, sau 12 năm sống khỏe mạnh và không còn virus HIV trong cơ thể, Timothy Ray Brown, bệnh nhân chữa khỏi HIV đầu tiên trên thế giới, rất vui khi biết người thứ hai được điều trị khỏi căn bệnh thế kỷ cũng bằng chính phương pháp cấy ghép tủy xương tương tự như ông.

Nói về người thứ hai thoát khỏi căn bệnh thế kỷ này, Timothy hy vọng rằng người đàn ông đó sẽ khỏe mạnh, bền bỉ như chính ông. "Nếu một điều gì đó đã xảy ra một lần trong khoa học y tế, nó có thể xảy ra một lần nữa", Timothy cho biết.

Nguoi dau tien chua khoi HIV anh 1
Chiếc bánh tặng cho ông Timothy đánh dấu 12 năm khỏi bệnh tại một hội thảo ở Thư viện Công cộng Seattle, Anh. Ảnh: Nytimes.

"Người đàn ông Berlin"

12 năm trước, Timothy được xác nhận chữa khỏi HIV. Người ta cho rằng việc ghép tủy để điều trị bệnh ung thư - từ tủy một người miễn nhiễm với HIV - đã giúp tiêu diệt virus trong cơ thể ông.

Timothy được gọi là "người đàn ông Berlin", phát hiện bị nhiễm HIV từ năm 1995 khi bắt đầu bước vào ngưỡng cửa trường đại học ở Berlin, Đức. Sau 10 năm chấp nhận các loại thuốc chữa trị, mọi thứ vẫn rất ổn với ông. Cho đến năm 2006, ông bắt đầu ốm yếu và đi lại khó khăn. Bác sĩ lại chẩn đoán Timothy bị bệnh bạch cầu dạng nguy hiểm.

Tiến sĩ Geru Huetter, bác sĩ điều trị trực tiếp cho Timothy, đã quyết định thử cách điều trị mới bằng cấy ghép tế bào tủy gốc thay thế. Huetter hy vọng việc cấy ghép thành công sẽ giúp hệ thống miễn dịch bị tổn thương với HIV được thay thế bằng tủy có thể chống virus. Biện pháp này còn giúp ông thoát khỏi bệnh bạch cầu.

Năm 2008, ông phải dành phần lớn thời gian để điều trị tại bệnh viện. Cuối cùng, sau nhiều lần xét nghiệm, các bác sĩ không tìm thấy virus HIV trên cơ thể người đàn ông này.

Tủy xương được ghép cho Timothy đến từ một người có đột biến di truyền trong gene CCR5 làm cho các tế bào miễn dịch kháng HIV. Một số nhà nghiên cứu tin rằng tác dụng phụ của việc cấy ghép là một phần nguyên nhân của việc quét sạch virus HIV ra khỏi cơ thể.

Khi thực hiện việc cấy ghép, tế bào miễn dịch của người hiến có thể tấn công các tế bào của người nhận. Việc ghép tủy xương cho Timothy đã dẫn đến hiện tượng này khiến cho các tế bào miễn dịch của ông và các virus HIV bị tấn công và tiêu diệt.

Nguoi dau tien chua khoi HIV anh 2
Timothy Ray Brown không còn đơn độc trong cuộc chiến chống HIV. Ảnh: Sciencemag.

Hơn một thập kỷ sống miễn nhiễm với HIV

Tuy được chữa khỏi thành công, chính Timothy cũng không thể tin là mình đã khỏi bệnh cho tới khi tiến sĩ Huetter công bố một báo cáo về kết quả điều trị của anh trên Tạp chí thuốc New England vào năm 2009.

Sau khi khỏi bệnh, Timothy cho biết ông không muốn mình là người duy nhất được chữa khỏi HIV mà mong có nhiều người được chữa trị thành công hơn thế. Ông cũng mở ra Quỹ Timothy Ray Brown, nhằm thu hút các nguồn đầu tư và tài trợ để hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động nghiên cứu và chữa trị các bệnh nhân mắc căn bệnh thế kỷ này.

Người đàn ông cũng tiết lộ công khai rằng vài năm trước, ông đã bắt đầu uống PreP - điều trị dự phòng trước phơi nhiễm - loại thuốc hàng ngày làm giảm nguy cơ mắc HIV. Mặc dù hệ thống miễn dịch của Timothy hiện đã kháng HIV, ông có thể bị tái phát nếu tiếp xúc với một chủng HIV ít phổ biến hơn, sử dụng một loại thụ thể khác để xâm nhập vào tế bào.

Năm 2017, Timothy đã tổ chức kỷ niệm 10 năm thoát khỏi căn bệnh thế kỷ này dưới sự chứng kiến của các nhà nghiên cứu, nhà hoạt động và những bệnh nhân HIV khác. "Cấy ghép tế bào gốc tủy xương thay thế toàn bộ hệ thống miễn dịch, nó tạo ra một người có hệ miễn dịch mới. Nghĩa là một con người hoàn toàn mới được sinh ra. Vì vậy, mỗi năm sống sót sau khi cấy ghép là một sinh nhật đáng nhớ đối với tôi", Timothy chia sẻ.

Hiện nay, cuộc sống của Timothy là đi du lịch khắp nơi trên thế giới, ngoài thời gian dành cho những sự kiện, chương trình về HIV. Ông cũng đã tham dự rất nhiều hội nghị liên quan đến HIV. Ông đã tới thăm một vài trung tâm nghiên cứu. Mỗi lần tham dự, Timothy luôn được mời phát biểu, nói chuyện với các nhà khoa học, nhà hoạt động và những người nhiễm HIV về hy vọng và mối quan tâm của họ.

Timothy Brown và người đàn ông ở London mới đây là niềm hy vọng của hàng triệu bệnh nhân HIV trên toàn thế giới. Trong tương lai không xa, có lẽ HIV không còn là căn bệnh thế kỷ hay bài toán đố thách thức toàn nhân loại.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm