Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đẹp 9X của phim về tuổi trẻ nổi loạn thắng Quả cầu vàng 2018

Saoirse Ronan ẵm giải Nữ chính xuất sắc của phim điện ảnh hài tại Quả cầu vàng. Sự kiện đồng thời chứng kiến chiến thắng vang dội của “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri”.

Trong một năm đường đua Oscar xuất hiện nhiều ứng cử viên có chất lượng tương đương, một giải thưởng thường xuyên xuất hiện yếu tố bất ngờ như Quả cầu vàng của Hiệp hội Báo chí Nước ngoài tại Hollywood (HFPA) lại càng trở nên khó dự đoán.

Chiến thắng vang dội của Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

Sam Rockwell là cái tên đầu tiên được xướng lên ở các hạng mục điện ảnh với giải Nam diễn viên phụ xuất sắc cùng bộ phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri. Chiến thắng mở đầu cho một đêm thắng lợi vang dội dành cho tác phẩm do đạo diễn Martin McDonagh thực hiện tại lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 75.

Chuyện phim Three Billboards Outside Ebbing, Missouri theo chân Mildred Hayes (Frances McDormand). Đó là bà mẹ đang trải qua nỗi đau vô tận khi cô con gái chưa đến tuổi vị thành niên bị cưỡng hiếp và sát hại dã man.

Quá chán nản trước sự yếu kém và tắc trách của cảnh sát, Mildred bèn thuê ba tấm biển quảng cáo cỡ lớn, đăng tải những dòng chữ chỉ trích họ. Sự kiện gây chấn động Ebbing, và khiến hàng loạt mặt trái của vùng quê yên bình bị phơi bày.

‘Three Billboards Outside Ebbing, Missouri’: Đời đâu chỉ có màu đen

Sở hữu tựa đề gây tò mò cùng phần nội dung có phần nặng nề, nhưng bộ phim mới của đạo diễn Martin McDonagh thực tế đem tới những tia hy vọng le lói về lòng người và cuộc đời.

Tại hạng mục quan trọng Phim truyện điện ảnh xuất sắc - Thể loại chính kịch, Three Billboards đã vượt qua hàng loạt ứng cử viên nặng ký để giành chiến thắng cuối cùng.

Tác phẩm đồng thời giúp Frances McDormand có giải Nữ diễn viên chính xuất sắc và Martin McDonagh nhận giải Kịch bản xuất sắc. Đây đều là những giải thưởng Quả cầu vàng cá nhân đầu tiên trong sự nghiệp của họ.

giai Qua cau vang 2018 anh 1
Frances McDormand trở thành ứng cử viên sáng giá cho giải "ảnh hậu" tại Oscar 2018 sau chiến thắng quan trọng ở Quả cầu vàng năm nay. Trong giây phút chiến thắng, bà hài hước tuyên bố sẽ mời rượu tequila các nữ diễn viên nhận đề cử năm nay sau sự kiện. Ảnh: NBC.

Bộ phim cô gái câm yêu thủy quái trong bối cảnh thời kỳ Chiến tranh Lạnh mang tên The Shape of Water giúp Guillermo del Toro có giải Đạo diễn xuất sắc, và nhà soạn nhạc Alexandre Desplat được xướng tên ở hạng mục Nhạc nền xuất sắc.

Còn ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc của phim điện ảnh chính kịch, màn lột xác đến từ Gary Oldman trong bộ phim tiểu sử về Thủ tướng Anh Winston Churchill hồi đầu Thế chiến II mang tên Darkest Hour giúp ông nhận tượng vàng. Đây mới là chiến thắng Quả cầu vàng đầu tiên trong sự nghiệp của tài tử người Anh.

Tất cả khiến hàng loạt tác phẩm đình đám trong năm qua thuộc thể loại chính kịch như bom tấn chiến tranh Dunkirk hay phim đồng tính Call Me by Your Name buộc phải ra về tay trắng sau buổi tối 7/1.

Không giống như nhiều sự kiện phim ảnh khác, HFPA chia các giải thưởng ra thành hai thể loại chính kịch và hài kịch hoặc ca vũ nhạc, cũng như còn vinh danh các tác phẩm và cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực truyền hình của năm.

giai Qua cau vang 2018 anh 2
Cô gái 22 tuổi Saoirse Ronan ẵm giải Nữ diễn viên chính xuất sắc của phim điện ảnh hài hoặc ca vũ nhạc với vai diễn nổi loạn trong Lady Bird. Ronan chắc chắn sẽ là đối thủ đáng gờm của Frances McDormand trong cuộc chạy đua tới Oscar năm nay. Ảnh: Variety.

Với thể loại hài hoặc ca vũ nhạc của mảng điện ảnh, Lady Bird ẵm hai giải quan trọng là Phim truyệnNữ diễn viên chính xuất sắc (Saoirse Ronan). Bộ phim xoay quanh cô gái 17 tuổi tự gọi mình là “Lady Bird”. Cô đang đứng trước lựa chọn ở lại quê hương Sacramento thanh bình cùng gia đình, hoặc tìm kiếm một trường đại học ở bờ Đông nước Mỹ.

Nữ đạo diễn, biên kịch Greta Gerwig thực hiện kịch bản Lady Bird dựa trên một số sự kiện của chính cuộc đời mình. Qua đó, bộ phim mang tới cho khán giả cái nhìn đầy chân thực về những cô gái đang ở lứa tuổi ẩm ương, ưa nổi loạn.

‘Lady Bird’: Câu chuyện về sự điên cuồng, nổi loạn khi ‘em sắp 18’

“Lady Bird” là một trong hai phim đạt điểm gần như tuyệt đối 99% trên Rotten Tomatoes năm qua. Liệu có điều gì thú vị về tác phẩm xoay quanh cô thiếu nữ đang ở cái tuổi 17 ẩm ương?

Một trong những bộ phim gây chú ý trong năm qua là The Disaster Artist của đạo diễn, diễn viên James Franco. Phim kể lại quá trình thai nghén nên tác phẩm thuộc hàng “thảm họa” của Hollywood là The Room (2003) do nghệ sĩ Tommy Wiseau thực hiện.

Trực tiếp sắm vai Wiseau trong The Disaster Artist, James Franco nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài hoặc ca vũ nhạc. Anh được đánh giá là có vai diễn thành công khi lột tả chính xác ngoại hình, điệu bộ và phong cách của người nghệ sĩ lập dị.

giai Qua cau vang 2018 anh 3
Khoảnh khắc hài hước của James Franco và nghệ sĩ Tommy Wiseau khi The Disaster Artist có giải Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài hoặc ca vũ nhạc. Ảnh: NBC.

Chiến thắng của Lady Bird The Disaster Artist đồng thời khiến tác phẩm kinh dị Get Out của đạo diễn Jordan Peele trắng tay tại Quả cầu vàng 2018. Theo HFPA, họ đánh giá bộ phim mang yếu tố mỉa mai, châm biếm nạn phân biệt chủng tộc, nên xếp Get Out vào các bảng tranh tài của thể loại hài.

I, Tonya chỉ có duy nhất một chiến thắng trong tối 7/1 dành cho Allison Janney ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc. Đó là bộ phim tiểu sử về Tonya Harding - nữ vận động viên gây tranh cãi bậc nhất trong làng trượt băng nước Mỹ. Trong phim, Janney sắm vai bà mẹ dành nhiều kỳ vọng và cực kỳ khắt khe đối với con gái.

‘I, Tonya’: Bi kịch đằng sau cú sốc lịch sử của thể thao nước Mỹ

Tonya Harding bị cho là đã làm “vấy bẩn” bộ môn trượt băng nghệ thuật sau bê bối chồng cũ đánh gãy chân đối thủ của cô. Nhưng đằng sau sự kiện là nhiều câu chuyện đau lòng khác.

Còn tại hạng mục dành riêng cho thể loại hoạt hình, Coco không khó để đánh bại các đối thủ của mình. Đây là bộ phim mới nhất của xưởng Pixar, và nhận vô số lời khen ngợi từ giới phê bình và công chúng kể từ khi ra mắt.

Coco đã sớm được đánh giá là ứng cử viên số một tại Oscar năm nay, và dường như không cái tên nào có thể ngáng đường bộ phim từ nay cho tới đầu tháng 3.

‘Coco’: Khúc hát sâu lắng về niềm đam mê và tình thân

Lấy bối cảnh đất nước Mexico cùng Lễ hội Người chết (Dia de los Muertos), bộ phim “Coco” nằm trong số các tác phẩm hoạt hình hay nhất của Pixar trong nhiều năm qua.

Phim của Nicole Kidman, Reese Witherspoon thống trị mảng truyền hình

Giải thưởng đầu tiên của Quả cầu vàng 2018 do hai ngôi sao Gal Gadot và Dwayne “The Rock” Johnson cùng nhau công bố. Hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại truyền hình ngắn hoặc phim truyện truyền hình gọi tên Nicole Kidman với vai diễn một người vợ bị bạo hành trong series Big Little Lies của đài HBO.

Đây là lần thứ tư “thiên nga Australia” nhận vinh dự từ HFPA. Tuy nhiên, chiến thắng gần nhất của Kidman đã xảy ra từ cách đây 14 năm với bộ phim điện ảnh The Hours (2002).

giai Qua cau vang 2018 anh 4
Mini-series Big Little Lies giành bốn chiến thắng tại Quả cầu vàng 2018. Ảnh: HBO.

Sau đó, Big Little Lies liên tục được xướng tên chiến thắng, khi Alexander Skarsgård và Laura Dern lần lượt ẵm giải NamNữ diễn viên phụ xuất sắc của mảng truyền hình.

Cuối cùng, mini-series giành luôn cả giải Phim truyền hình ngắn hoặc phim truyện truyền hình xuất sắc. Với tổng cộng bốn chiến thắng trong tối 7/1, Big Little Lies chính là tác phẩm màn ảnh nhỏ thành công nhất tại Quả cầu vàng 2018.

Tại hạng mục quan trọng Phim truyền hình chính kịch xuất sắc, The Handmaid’s Tale vượt qua một số ứng viên nặng ký như The Crown, Stranger Things hay Game of Thrones để nhận giải.

giai Qua cau vang 2018 anh 5
Handmaid's Tale giành cú đúp tại Quả cầu vàng 2018, trong đó có giải Phim truyền hình chính kịch xuất sắc. Ảnh: Hulu.

Loạt phim truyền hình 18+ của Hulu thu hút lượng lớn người xem trong năm qua khi lấy bối cảnh tương lai với tỷ lệ sinh nở giảm sút bởi các bệnh truyền nhiễm. Những phụ nữ còn khả năng sinh nở bị bắt làm “hầu gái”, cũng như trở thành “máy đẻ” cho các gia đình quyền quý.

Handmaid’s Tale đồng thời giúp Elisabeth Moss có chiến thắng cá nhân ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại truyền hình. Trong phim, cô sắm vai “hầu gái” Offred với nhiều cảnh quay táo bạo, day dứt.

Sau khi bê bối tình dục của Harvey Weinstein và hàng loạt sự vụ tương tự bị tố cáo kể từ mùa thu 2017, Hollywood chìm trong bầu không khí đen tối. Hàng loạt nhân vật nổi tiếng đã lên tiếng nhằm có thể sớm chấm dứt nạn xâm hại tình dục, đặc biệt là đối với phụ nữ, tại kinh đô điện ảnh thế giới.

giai Qua cau vang 2018 anh 6
Nhận giải Thành tựu trọn đời tại Quả cầu vàng 2018, Oprah Winfrey có bài diễn văn đầy cảm xúc dành cho phái đẹp. Ảnh: Variety.

Trước khi lễ trao giải Quả cầu vàng 2018 diễn ra, các ngôi sao đã kêu gọi cùng nhau mặc những bộ đầm màu đen khi tham dự sự kiện như một lời tuyên ngôn đanh thép.

Điều đó rốt cuộc đã xảy ra, và rất nhiều bài diễn văn chiến thắng giống như lời tôn vinh và kêu gọi công bằng dành cho phái đẹp. Nổi bật trong số đó là những lời nói truyền cảm hứng đến từ Oprah Winfrey khi bà năm nay nhận giải Thành tựu trọn đời từ HFPA.

Dàn sao phủ đen thảm đỏ Quả cầu vàng 2018 để phản đối xâm hại tình dục

Meryl Streep, Dakota Johnson, Angelina Jolie... và nhiều sao Hollywood khác đều chọn đầm đen cho sự kiện thảm đỏ lớn đầu tiên trong năm 2018.

Nhìn chung, kết quả giải thưởng Quả cầu vàng không phải lúc nào cũng trùng khớp với Oscar diễn ra sau đó. Năm 2017, La La Land Moonlight lần lượt thắng giải Phim truyện xuất sắc - Thể loại hài hước hoặc ca vũ nhạcThể loại chính kịch của HFPA.

Cả hai tạo ra cuộc đua kịch tính sau đó, với phần thắng cuối cùng dành cho tác phẩm đồng tính Moonlight sau sự cố đọc nhầm tên La La Land tại Oscar.

Tuy nhiên, cả hai phim thắng giải Oscar 2015 và 2016 là Birdman Spotlight lại đều thất bại tại Quả cầu vàng. Do đó, bất cứ tác phẩm nào dù thắng hay thua trong sáng 8/1 cũng chưa thể biết rõ cơ hội của mình trong mắt Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ (AMPAS), nhất là khi số lượng thành viên của HFPA chỉ là vỏn vẹn 90 người.

Cột mốc quan trọng tiếp theo trong mùa giải thưởng điện ảnh 2017-18 là ngày 12/1, khi AMPAS ngừng nhận phiếu bầu đề cử từ các thành viên. Sau đó, vào ngày 23/1, danh sách đề cử giải thưởng điện ảnh Oscar lần thứ 90 sẽ chính thức được công bố.

‘Wonder Woman’ chưa hết cơ hội tranh giải Oscar

Bị Quả cầu vàng ngó lơ, nhưng bom tấn “Wonder Woman” như “vớ được cọc” khi mới nhận đề cử từ giải thưởng tiền Oscar quan trọng của Hiệp hội Sản xuất phim Mỹ (PGA).

Kết quả giải thưởng Quả cầu vàng 2018

1. Mảng điện ảnh

Phim truyện xuất sắc - Thể loại chính kịch

Call Me by Your Name
Dunkirk
The Post
The Shape of Water
Three Billboards Outside Ebbing, Missouri
(thắng)

Phim truyện xuất sắc - Thể loại hài hước hoặc ca vũ nhạc

The Disaster Artist
Get Out
The Greatest Showman
I, Tonya
Lady Bird
(thắng)

Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại chính kịch

Timothée Chalamet trong Call Me by Your Name
Daniel Day-Lewis trong Phantom Thread
Tom Hanks trong The Post
Gary Oldman trong Darkest Hour (thắng)
Denzel Washington trong Roman J. Israel, Esq.

Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại chính kịch

Jessica Chastain trong Molly’s Game
Sally Hawkins trong The Shape of Water
Frances McDormand trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri (thắng)
Meryl Streep trong The Post
Michelle Williams trong All the Money in the World

Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài hước hoặc ca vũ nhạc

Steve Carell trong Battle of the Sexes
Ansel Elgort trong Baby Driver
James Franco trong The Disaster Artist (thắng)
Hugh Jackman trong The Greatest Showman
Daniel Kaluuya trong Get Out

Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài hước hoặc ca vũ nhạc

Judi Dench trong Victoria & Abdul
Helen Mirren trong The Leisure Seeker
Margot Robbie trong I, Tonya
Saoirse Ronan trong Lady Bird (thắng)
Emma Stone trong Battle of the Sexes

Nam diễn viên phụ xuất sắc

Willem Dafoe trong The Florida Project
Armie Hammer trong Call Me by Your Name
Richard Jenkins trong The Shape of Water
Christopher Plummer trong All the Money in the World
Sam Rockwell trong Three Billboards Outside Ebbing, Missouri (thắng)

Nữ diễn viên phụ xuất sắc

Mary J. Blige trong Mudbound
Hong Chau trong Downsizing
Allison Janney trong I, Tonya (thắng)
Laurie Metcalf trong Lady Bird
Octavia Spencer trong The Shape of Water

Phim hoạt hình xuất sắc

The Boss Baby
The Breadwinner
Coco
(thắng)
Ferdinand
Loving Vincent

Đạo diễn xuất sắc

Guillermo del Toro với The Shape of Water (thắng)
Martin McDonagh với Three Billboards Outside Ebbing, Missouri
Christopher Nolan với Dunkirk
Ridley Scott với All the Money in the World
Steven Spielberg với The Post

Kịch bản xuất sắc

Guillermo Del Toro, Vanessa Taylor với The Shape of Water
Greta Gerwig với Lady Bird
Liz Hannah, Josh Singer với The Post
Martin McDonagh với Three Billboards Outside Ebbing, Missouri (thắng)
Aaron Sorkin với Molly’s Game

Nhạc nền trong phim xuất sắc

Three Billboards Outside Ebbing, Missouri
The Shape of Water
(thắng)
Phantom Thread
The Post
Dunkirk

Ca khúc chủ đề trong phim xuất sắc

Home trong Ferdinand
Mighty River
trong Mudbound
Remember Me
trong Coco
The Star
trong The Star
This Is Me
trong The Greatest Showman (thắng)

Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc

A Fantastic Woman (Chile)
First They Killed My Father (Cambodia)
In the Fade (Đức) (thắng)
Loveless (Nga)
The Square (Thụy Điển)

2. Mảng truyền hình

Phim truyền hình chính kịch xuất sắc

The Crown
Game of Thrones
The Handmaid’s Tale
(thắng)
Stranger Things
This is Us

Phim truyền hình hài hoặc ca vũ nhạc xuất sắc

Black-ish
The Marvelous Mrs. Maisel
(thắng)
Master of None
SMILF
Will & Grace

Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại chính kịch

Jason Bateman trong Ozark
Sterling K. Brown trong This is Us (thắng)
Freddie Highmore trong The Good Doctor
Bob Odenkirk trong Better Call Saul
Liev Schreiber trong Ray Donovan

Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại chính kịch

Caitriona Balfe trong Outlander
Claire Foy trong The Crown
Maggie Gyllenhaal trong The Deuce
Katherine Langford trong 13 Reasons Why
Elisabeth Moss trong The Handmaid’s Tale (thắng)

Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài hoặc ca vũ nhạc

Anthony Anderson trong Black-ish
Aziz Ansari trong Master of None (thắng)
Kevin Bacon trong I Love Dick
William H. Macy trong Shameless
Eric McCormack trong Will and Grace

Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại hài hoặc ca vũ nhạc

Pamela Adlon trong Better Things
Alison Brie trong Glow
Rachel Brosnahan trong The Marvelous Mrs. Maisel (thắng)
Issa Rae trong Insecure
Frankie Shaw trong SMILF

Phim truyền hình ngắn hoặc phim truyện truyền hình xuất sắc

Big Little Lies (thắng)
Fargo
Feud: Bette and Joan
The Sinner
Top of the Lake: China Girl

Nam diễn viên chính xuất sắc - Thể loại truyền hình ngắn hoặc phim truyện truyền hình

Robert De Niro trong The Wizard of Lies
Jude Law trong The Young Pope
Kyle MacLachlan trong Twin Peaks
Ewan McGregor trong Fargo (thắng)
Geoffrey Rush trong Genius

Nữ diễn viên chính xuất sắc - Thể loại truyền hình ngắn hoặc phim truyện truyền hình

Jessica Biel trong The Sinner
Nicole Kidman trong Big Little Lies (thắng)
Jessica Lange trong Feud: Bette and Joan
Susan Sarandon trong Feud: Bette and Joan
Reese Witherspoon trong Big Little Lies

Nam diễn viên phụ xuất sắc

David Harbour trong Stranger Things
Alfred Molina trong Feud
Christian Slater trong Mr. Robot
Alexander Skarsgård trong Big Little Lies (thắng)
David Thewlis trong Fargo

Nữ diễn viên phụ xuất sắc

Laura Dern trong Big Little Lies (thắng)
Ann Dowd trong The Handmaid’s Tale
Chrissy Metz trong This is Us
Michelle Pfeiffer trong The Wizard of Lies
Shailene Woodley trong Big Little Lies

Tuấn Lương

Bạn có thể quan tâm