Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đẹp đặc biệt của giới thời trang

Đeo túi hậu môn nhân tạo trên người, Gaylyn Henderson vẫn luôn tự tin tỏa sáng trước ống kính.

Gaylyn Henderson được chẩn đoán mắc bệnh Crohn vào năm 14 tuổi. Bệnh tật ngăn cản cô không thể trải qua quãng thời gian học trung học theo cách bình thường.

Henderson chia sẻ: "Tôi luôn muốn làm người mẫu. Thế nhưng, tôi thường xuyên bị ốm và tiêu chảy".

Vượt qua nỗi đau bệnh tật

Nhận thấy tình trạng của Gaylyn Henderson quá nghiêm trọng, bác sĩ nhi khoa giới thiệu cô sang bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa. Henderson mắc bệnh Crohn khi mới 14 tuổi.

nguoi mau anh 1
Gaylyn Henderson phải đeo túi hậu môn nhân tạo vì căn bệnh Crohn. Ảnh: The Mighty.

Crohn là bệnh viêm ruột, gây ra những triệu chứng như tiêu chảy, táo bón và đau quặn bụng. Hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, tấn công hệ vi khuẩn lành mạnh trong đường tiêu hóa. Từ đó, gây ra thiệt hại lâu dài ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Khi còn là thiếu niên, Gaylyn Henderson cảm thấy xấu hổ về các triệu chứng của mình.

"Không ai muốn sử dụng phòng vệ sinh ở trường mọi lúc. Loại thuốc steroid tôi được kê đơn cũng không giúp ích được gì. Tác dụng phụ từ chúng khiến mặt tôi sưng húp và làm thầy cô, bạn bè không thể nhận ra tôi", cô nhớ lại.

Trong suốt thời niên thiếu, Henderson trải qua vô số thủ thuật loại bỏ, sửa chữa các mô bị viêm hay tổn thương từ ruột của mình. Cô luôn ấp ủ ước mơ làm người mẫu. Thế nhưng, vào thời điểm đó, cô nghĩ mình sẽ không bao giờ có cơ hội vì bản thân đi ngược tiêu chuẩn sắc đẹp.

Bước chân vào đại học, Henderson phải thường xuyên ra vào bệnh viện để điều trị những vấn đề liên quan đến bệnh Crohn. Bác sĩ khuyến nghị giải pháp tốt nhất cho cô đó là cắt bỏ toàn bộ ruột kết và thực tràng. Trong trường hợp này, ruột non của Henderson được di chuyển lên bề mặt bụng, khâu vào da nhằm tạo thành lỗ thông nhân tạo vĩnh viễn.

Bác sĩ đặt túi nhỏ gọi là túi hậu môn nhân tạo, gắn vào lỗ thoát để thu gom chất thải. Henderson phải đeo túi hậu môn gắn vào thắt lưng nhằm đảm bảo quá trình bài tiết diễn ra bình thường.

Gaylyn Henderson chia sẻ: "Tôi xem cuộc phẫu thuật là điều tiêu cực, thô thiển và tồi tệ. Tôi biết mình cần nó, nhưng tôi lo lắng liệu có ai nghĩ tôi đẹp không? Liệu có ai yêu tôi không? Sau cuộc phẫu thuật, tôi không có bất kỳ nỗ lực nào trong việc trở thành người mẫu cũng như tìm kiếm tình yêu".

Đến năm 21 tuổi, các triệu chứng của Henderson trở nên tồi tệ hơn. Cô tiếp tục phẫu thuật và sử dụng túi hậu môn. Khi đang ở trong bệnh viện, Henderson cảm thấy mọi thứ tốt hơn rất nhiều. Chỉ vì sự kỳ thị, cô đã phải chịu đựng đau đớn suốt thời gian dài.

Henderson vẫn nghĩ về giấc mơ người mẫu. Cô cho phép bản thân tiếp tục hy vọng.

Tìm kiếm sự tự tin

Vào một ngày đang nướng bánh tại nhà bạn, Gaylyn Henderson biết được Aerie (hãng thời trang nội y và đồ thể thao) mở cuộc tuyển chọn người mẫu. Bạn của Henderson giúp cô quay video và gửi tham gia ứng tuyển.

Một tháng sau, Aerie thông báo cho Henderson qua email về việc cô được chọn để xuất hiện trong chiến dịch thời trang áo lót mùa thu năm 2018. "Vào thời điểm đó, tôi thực sự phấn khích. Tôi hiểu tầm quan trọng của chiến dịch này có ý nghĩa như thế nào", Henderson nói.

Lúc ở trong một cửa hàng của Aerie cùng em trai, Henderson nhìn thấy mình trên poster quảng cáo.

Nữ người mẫu cho biết: "Tôi đã ở đó cùng túi hậu môn nhân tạo, tạo dáng kiêu hãnh trên bức tường cửa hàng. Tôi khóc! Tôi biết điều này sẽ giúp người khác chạm lấy vẻ đẹp của chính họ. Tôi vật lộn trong nhiều năm với bản thân và phải yêu lấy chính mình. Ảnh chụp của tôi giống như tấm gương về vẻ đẹp thật sự đã thay đổi cách tôi nhận thức về bản thân".

Gaylyn Henderson hy vọng sự thể hiện của mình sẽ khơi mào cho những cuộc thảo luận về cách mỗi người chấp nhận vẻ đẹp theo tư tưởng cá nhân và văn hóa.

Một phụ nữ trẻ mắc bệnh Crohn viết thư cho Henderson và nói rằng: "Tôi nói với mẹ mình rằng nếu tôi phải làm hậu môn nhân tạo, tôi thà kết thúc cuộc đời mình. Nhưng sau khi xem ảnh của bạn, tôi biết mình có thể vượt qua nó".

Henderson xúc động vì câu chuyện của cô truyền cảm hứng cho mọi người. Nữ người mẫu mong thế giới thời trang và làm đẹp sẽ cởi mở hơn với vẻ đẹp thật sự bất kể đó là gì.

Gaylyn Henderson nói: "Lời khuyên của tôi cho các chiến binh mắc bệnh giống tôi là đừng nghĩ về căn bệnh. Thay vào đó, cố gắng tập trung vào sức mạnh, học cách yêu bản thân. Không một cá nhân hay một trang bìa tạp chí nào có thể làm điều đó cho bạn. Nó phải xuất phát từ bên trong con người bạn".

Người mẫu Việt catwalk tại nhà Minh Tú, Cao Ngân, Quỳnh Anh The Face tự tin sải bước nhịp nhàng theo điệu nhạc.

Bella Hadid, Rihanna chuộng mặc gì vào mùa hè?

Dàn sao lăng xê những món đồ hợp mốt, đồng thời giúp tôn dáng quyến rũ.

Nữ người mẫu ngồi xe lăn có gu thời trang sành điệu

Ngồi xe lăn, Clara Holmes vẫn thu hút ánh nhìn với phong cách và lối phối đồ ấn tượng.

Tiểu Võ

Bạn có thể quan tâm