Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dùng châu Âu phải mua xe điện Trung Quốc với giá đắt gấp đôi

Nhiều báo cáo cho thấy các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã tăng giá sản phẩm gấp 2-3 lần khi bán tại châu Âu nhằm tối đa hóa lợi nhuận.

Ôtô điện Trung Quốc tại châu Âu đắt gấp đôi giá gốc.

Nhiều nguồn tin cho rằng Trung Quốc đang xâm chiếm thị trường ôtô thế giới bằng cách giảm giá xe điện. Tuy nhiên theo báo cáo mới nhất, sự thật hoàn toàn ngược lại.

Carscoops cho biết các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đã tăng giá những sản phẩm xuất khẩu nhằm tối đa hóa lợi nhuận tại thị trường quốc tế. Chiến lược này được khởi nguồn từ BYD.

Lý do là từ cuộc chiến giá tại quê nhà, buộc các nhà sản xuất ôtô điện Trung Quốc phải ưu đãi hàng loạt mẫu xe của mình. Vì vậy, lợi nhuận của hãng đương nhiên sẽ giảm mạnh.

Giải pháp để cân bằng dòng tiền là nâng giá những chiếc ôtô xuất khẩu. Theo ghi nhận từ Carscoops, một số mẫu xe ăn khách của BYD khi mở bán ở châu Âu có giá cao gấp 3 lần so với mức niêm yết ở Trung Quốc.

Một báo cáo khác của Reuters cho thấy tại thị trường châu Âu, giá của BYD Atto 3 cao hơn khoảng 81-174% so với ở quê nhà. BYD Dolphin cũng được bán đắt hơn 39-178%. Ví dụ người dùng tại Đức cần chi hơn 37.000 USD nếu muốn sở hữu mẫu xe này nhưng tại quê nhà, khách hàng chỉ cần trả khoảng 16.500 USD.

xe dien Trung Quoc anh 1

BYD Dolphin. Ảnh: BYD.

Dù vậy, giá xe Trung Quốc thực tế vẫn thấp hơn mặt bằng chung so với những hãng châu Âu hay Mỹ.

Theo Carscoops, các hãng xe từ đất nước tỷ dân đã hợp lý hóa chi phí của quy trình sản xuất ở mức tối đa, giúp họ không chỉ thành công gia tăng lợi nhuận mà còn dễ dàng đánh bại các đối thủ ở thị trường quốc tế.

Thống kê từ công ty nghiên cứu thị trường Benchmark Mineral Intelligence ước tính chi phí sản xuất pin tại Trung Quốc thấp hơn các nước khác khoảng 18%. Một số hãng như BYD hay Geely có thể tự sản xuất pin còn nâng tỷ lệ này lên mức cao hơn.

Ngoài ra, chính phủ nước này cũng hỗ trợ nhà sản xuất nội địa bằng quỹ đất đai hay hạ thuế, giảm giá điện và chi phí nhân công. Vì vậy, những hãng xe Trung Quốc được nhiều lợi thế hơn hẳn các nhà sản xuất ôtô châu Âu về chi phí sản xuất.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Chi tiết Lamborghini Urus SE - siêu SUV hybrid mạnh 800 mã lực

Mẫu SUV hiệu năng cao Lamborghini Urus SE có khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 3,4 giây với vận tốc hơn 300 km/h.

Cận cảnh Hyper Force - siêu xe điện có thiết kế lạ mắt của Nissan

Hyper Force là một trong 5 dòng xe concept điện Hyper của Nissan. Mẫu xe này được cho là phiên bản xem trước của Nissan GT-R thuần điện trong tương lai.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm