Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người ép nữ sinh đeo biển 'Tôi ăn trộm' có thể bị phạt tù

Luật sư cho rằng việc ép nữ sinh đeo biển “Tôi là người ăn trộm”, muốn em này phải xấu hổ, tủi nhục, đủ dấu hiệu cấu thành tội "Làm nhục người khác".

Những ngày gần đây, dư luận phẫn nộ về việc một nữ sinh trường THCS ở huyện Chư Sê (Gia Lai) bị bảo vệ của siêu thị Vỹ Yên dùng băng keo trói 2 tay, bắt đeo trước ngực tấm biển có dòng chữ “Tôi là người ăn trộm”. Nguyên do là nữ sinh này mang 2 quyển truyện ra khỏi cửa.

Bức ảnh lăng nhục nữ sinh

Trong vài ngày qua, ảnh một học sinh nữ bị bắt trói trong siêu thị và đeo bảng “Tôi là người ăn trộm” trước ngực lan truyền trên mạng internet khiến nhiều người bất bình.

 

Để làm rõ hành vi trên, phóng viên đã có cuộc trao đổi với luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty luật Thiên Minh (Đoàn luật sư TP Hà Nội).

Ông Diện phân tích: "Ở đây, người của siêu thị đã thực hiện hành vi bắt, trói và ép buộc bé gái này phải đeo biển "Tôi là người ăn trộm". Động cơ và mục đích của họ là mong muốn em này phải thấy xấu hổ, tủi nhục về hành vi đã thực hiện".

Luật sư Vi Văn Diện khẳng định hành vi bắt nữ sinh đeo biển "ăn trộm" tại siêu thị Vỹ Yên đã đủ dấu hiệu cấu thành tội "Làm nhục người khác" theo quy định tại Điều 121 Bộ luật hình sự:

Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Luật sư cho rằng, cần xác định rõ, đây là hành vi đã xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của con người. Đặc biệt, siêu thị là nơi công cộng nên có nhiều người qua lại, sẽ dẫn đến sự đánh giá của cộng đồng và dư luận xã hội.

Xét về phạm trù đạo đức, truyền thống văn hóa thì việc này không thể chấp nhận. Ngoài ra pháp luật đã có quy định xử phạt đối tượng cố tình xúc phạm danh dự người khác. Hậu quả đã được xác định, bé gái này sau khi bị làm nhục đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng về tâm lý, không dám tiếp xúc với ai.

"Cơ quan điều tra cần vào cuộc điều tra xem xét siêu thị này do ai điều hành, tổ chức, chỉ đạo việc trói người, buộc đeo biển nhằm lăng nhục họ. Không những vậy, các đối tượng còn tổ chức phạt người vi phạm trái quy định. Tôi cho rằng đây là vụ việc có tổ chức, vậy ai là người chỉ đạo phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật", ông Diện nói.

"Ngoài ra cần xem xét trách nhiệm hình sự đối với sự việc. Các cơ quan chức năng cần có hình thức xử phạt với nhóm đối tượng về mặt dân sự là cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm".

Về trách nhiệm dân sự, theo quy định, cháu gái có quyền yêu cầu siêu thị hoàn trả lại 200.000 đồng đã bị phạt, đề nghị cơ quan có thẩm quyền buộc giám đốc, đại diện hợp pháp của đơn vị này phải công khai xin lỗi, bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật dân sự.

Lê Tú

Bạn có thể quan tâm