Từ lâu, tại ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc tồn tại quan niệm cho rằng nhóm nhạc nữ không thể đạt doanh thu cao vì họ không có khả năng thu hút, duy trì lượng người hâm mộ nữ ổn định. Người hâm mộ nữ vốn được cho là trung thành, nhiệt tình và sẵn sàng chi nhiều tiền để ủng hộ thần tượng hơn người hâm mộ nam.
Theo Munhwa Ilbo, từ những nhóm nhạc thế hệ đầu như S.E.S, Fin.K.L tới nhóm nhạc thế hệ hai như SNSD, tỷ lệ giữa người hâm mộ nam và nữ của họ thường là 7:3.
Tuy nhiên, xu thế này đã thay đổi trong thời gian gần đây. Với phong cách độc đáo cùng sản phẩm âm nhạc được chăm chút, đầu tư, nhóm nhạc nữ thế hệ 4 ngày càng chiếm nhiều cảm tình của người hâm mộ nữ.
aespa - Thu hút người hâm mộ nữ bằng phong cách girl crush
Munhwa Ilbo cho biết tính đến hiện tại, mini-album thứ hai phát hành ngày 8/7 của aespa, Girls, đã bán được tổng cộng 1.645.255 bản, thiết lập kỷ lục mới về doanh số bán album của nhóm nhạc nữ Kpop.
Trước đó, aespa thu về 1,61 triệu bản chỉ trong khoảng thời gian pre-order (đặt hàng trước). Sau 7 ngày kể từ khi phát hành, album Girls cán mốc 1,42 triệu bản, qua đó biến aespa trở thành nhóm nhạc nữ Kpop đầu tiên bán được ít nhất một triệu đĩa trong tuần đầu phát hành album. Con số này minh chứng cho mức độ nổi tiếng của aespa, cũng như lòng trung thành và khả năng chi trả của cộng đồng người hâm mộ nhóm.
aespa lập kỷ lục mới về thành tích bán album của nhóm nhạc nữ. Ảnh: SM Entertainment. |
Một số yếu tố chính làm nên sức mạnh của cộng đồng người hâm mộ aespa nằm ở sự nổi tiếng của nhóm trên thị trường quốc tế, đặc biệt là tại Trung Quốc, và lượng người hâm mộ nữ đông đảo.
aespa gây dựng cộng đồng người hâm mộ nữ ổn định thông qua sản phẩm âm nhạc với ca từ mạnh mẽ và phong cách "nữ chiến binh". Từ ca khúc đầu tay Black Mamba đến Next Level và Savage, aespa vẫn duy trì hình ảnh girl crush độc đáo.
Thêm vào đó, aespa là nhóm nhạc ứng dụng và duy trì "thế giới quan" một cách ổn định nhất trong số các ngôi sao trực thuộc SM Entertainment, công ty quản lý của họ.
aespa được giới thiệu như nhóm nhạc metaverse (vũ trụ ảo). Mỗi thành viên trong nhóm có một nhân vật ảo tương ứng. Trong câu chuyện về thế giới quan của aespa, các thành viên ở thế giới thực cùng nhân vật ảo tương ứng của họ tìm cách đi đến Kwangya - thế giới tồn tại trong vũ trụ văn hóa SM - để đánh bại kẻ phản diện Black Mamba.
Người hâm mộ thường xuyên tìm hiểu và đặt ra giả thiết từ thế giới quan. Do vậy, xây dựng thế giới quan có thể mang lại cho người hâm mộ cảm giác được gắn kết và kết nối với nghệ sĩ yêu thích của họ.
Chia sẻ với Munhwa Ilbo, SM Entertainment cho biết để thu hút công chúng, điều quan trọng là phải "đi trước thời đại".
Thực tế, SM Entertainment là công ty khởi xướng concept "thế giới quan" tại ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc. Năm 2012, SM cho ra mắt nhóm nhạc nam EXO với concept siêu năng lực độc đáo. Trong thế giới quan của EXO, các thành viên EXO đến từ Hành tinh EXO trong hệ mặt trời. Mỗi thành viên có một siêu năng lực riêng như dịch chuyển tức thời, thần giao cách cảm hay khả năng chữa lành.
SM thường xuyên tìm cách giới thiệu những mô hình thần tượng mới lạ tới ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc. Ví dụ điển hình có thể kể đến Super Junior, nhóm nhạc đầu tiên có trên 10 thành viên tại Kpop.
Thành công của Super Junior, và nối tiếp đó là nhóm nhạc nữ SNSD, khiến phong trào nhóm nhạc đông thành viên tại Kpop nở rộ. Hiện tại, aespa cũng là nhóm nhạc Kpop đầu tiên có cả thành viên thực và ảo.
Đại diện SM chia sẻ: "Điều cơ bản nhất là đảm bảo chất lượng nội dung, nhưng ngoài ra, chúng tôi nghĩ điều quan trọng là phải đi trước thời đại và dẫn đầu xu hướng".
IVE - Biểu tượng mới của thế hệ MZ
Trường hợp của IVE hơi khác biệt so với aespa. IVE thu hút sự chú ý của công chúng từ trước khi ra mắt nhờ sự góp mặt của Jang Won Young và Ahn Yu Jin - hai cựu thành viên nhóm nhạc nữ IZ*ONE.
IVE thu hút sự chú ý của công chúng nhờ hai thành viên Jang Won Young và Ahn Yu Jin. Ảnh: AsiaToday, Naver. |
Tuy nhiên, thành tích được ghi nhận của Eleven và Love Dive, hai đĩa đơn đầu tiên nhóm phát hành, chứng minh rằng thành công mà IVE đạt được không chỉ đến từ "sự tò mò của công chúng".
Cụ thể, Love Dive đã đứng đầu bảng xếp hạng các bài hát nổi tiếng trong nước của YouTube trong 19 tuần liên tiếp, dù cho hoạt động quảng bá chính thức của ca khúc kết thúc vào ngày 1/5. Sau 4 tháng phát hành, tính tới hiện tại, Love Dive vẫn giữ vững vị trí trong top 10 trên bảng xếp hạng nội địa Melon.
IVE rất nổi tiếng với người hâm mộ nữ. Khi phân tích tỷ lệ giới tính của những khách hàng đặt trước đĩa đơn đơn thứ ba mà IVE phát hành, After LIKE, trên trang web Aladdin, Munhwa Ilbo nhận thấy 68,7% người mua là phụ nữ và 31,3% là nam giới. Phụ nữ ở độ tuổi 40 chiếm tỷ lệ cao nhất với 25,4%, sau đó là các cô gái tuổi teen (22,4%).
Đối với nữ giới ở lứa tuổi thiếu niên, độ tuổi 20, IVE được xem như "biểu tượng mà họ muốn trở thành". Điều này đặc biệt đúng với Jang Won Young, nữ ca sĩ được người hâm mộ đặt biệt danh là "công chúa", và Ahn Yu Jin, ngôi sao tích cực xuất hiện trên các chương trình giải trí trong thời gian gần đây.
Starship Entertainment - công ty chủ quản của IVE - cũng quảng bá IVE như "biểu tượng mà thế hệ MZ muốn trở thành".
Đối với người hâm mộ nữ ở độ tuổi 30 và 40, IVE là "công chúa" của họ theo một nghĩa khác.
Vì thành viên nhỏ tuổi nhất Lee Seo sinh năm 2007, trong khi Jang Won Young và Ahn Yu Jin lần lượt sinh năm 2004 và 2003, fan nữ ở độ tuổi 20 và 30 ủng hộ các thành viên nhỏ tuổi trong IVE như thể họ đang "nuôi nấng" một đứa em gái nhỏ hoặc con gái. Họ gọi các thành viên là "babVE" (kết hợp giữa từ "em bé" và IVE) hoặc "Godby" (kết hợp giữa từ "thần" và "em bé").
Chia sẻ với Munhwa Ilbo, Choi Ha Yoon, người hâm mộ 35 tuổi của IVE, chỉ ra điểm tương đồng giữa tình cảm của người hâm mộ với thần tượng và tình cảm cha mẹ dành cho con cái: "Tôi tự hào về họ, và tôi muốn khoe khoang về thần tượng yêu thích của mình mỗi khi họ trình diễn tốt, đạt thành tích tốt".
IVE là viết tắt của "I have", có nghĩa là "chúng tôi sẽ tự hào cho bạn thấy tất cả những gì chúng tôi có".
Starship giải thích: "Chúng tôi muốn thể hiện sự nữ tính của họ thông qua nét quyến rũ của sự tự tin, chứ không chỉ đơn thuần là concept tuổi teen dễ thương".
Do đó, Starship cho rằng từ khóa đại diện cho IVE là "narcissism", có nghĩa là tự yêu bản thân. Theo Starship, thế hệ MZ dễ dàng đồng cảm với lời bài hát chứa đựng thái độ tự tin, thông điệp đề cao bản thân của IVE.
Nhóm nhạc nữ IVE truyền tải thông điệp về sự tự tin và đề cao bản thân. Ảnh: Naver. |
Starship cũng khởi xướng thử thách cover điệu nhảy phần điệp khúc của Eleven và Love Dive trên mạng xã hội. Những thử thách này sớm trở thành chủ đề nóng, qua đó góp phần khiến hai ca khúc trở nên nổi tiếng và được lan truyền rộng rãi. Hiện tại, công chúng dễ dàng tìm thấy hàng nghìn video sử dụng ca khúc của IVE làm nhạc nền trên mạng xã hội.
NewJeans - Phong cách Newtro gợi nhớ tới S.E.S
NewJeans là nhóm nhạc nữ được thành lập bởi nữ giám đốc sáng tạo nổi tiếng Min Hee Jin, người đứng đằng sau hàng loạt concept nổi tiếng của các nhóm nhạc hàng đầu tại SM Entertainment như SHINee, f(x), SNSD. Gần đây, nhóm thu hút sự chú ý của công chúng Việt Nam nhờ sự góp mặt của thành viên gốc Việt Hanni.
NewJeans trực thuộc ADOR, công ty con dưới trướng tập đoàn giải trí HYBE. NewJeans là dự án đầu tiên của Min Hee Jin sau khi cô chuyển tới HYBE. Cô dẫn dắt toàn bộ quá trình triển khai dự án, từ khâu tuyển chọn, đào tạo đến lên kế hoạch quảng bá.
Điều khiến NewJeans trở nên khác biệt so với nhóm nhạc nữ cùng thời nằm ở âm nhạc, phong cách ăn mặc và ngoại hình của họ.
Ngày 22/7, NewJeans bất ngờ phát hành MV cho Attention, ca khúc nằm trong album đầu tay của nhóm. Hiện ca khúc vẫn giữ vị trí đầu bảng trên bảng xếp hạng Melon, vượt qua cả một số tên tuổi lớn như BlackPink, SNSD.
Đặc biệt, nhiều khán giả cho biết MV ca khúc gợi nhớ họ tới sân khấu trở lại của các nhóm nhạc nữ Kpop thế hệ đầu mà họ từng theo dõi khi còn nhỏ. Attention có giai điệu mang bầu không khí của Kpop những năm 1990, nhưng chúng được kết hợp một cách tinh tế với các yếu tố thời thượng.
Có thể thấy, NewJeans theo đuổi phong cách newtro - sự kết hợp giữa tính tân thời và hoài cổ. Điều này giúp nhóm gây dựng được cộng đồng người hâm mộ với phần lớn là phụ nữ ở độ tuổi 30, những người yêu thích nhóm nhạc nữ Kpop thế hệ đầu như S.E.S, M.I.L.K và Fin.K.L.
"Khi lên kế hoạch cho NewJeans, âm nhạc khác biệt, thần tượng khỏe khoắn, nét quyến rũ phổ quát và sự chân thực là từ khóa chính của chúng tôi", ADOR tiết lộ.
ADOR cho biết dự án New Jeans luôn tập trung vào âm nhạc và nội dung kể từ những ngày đầu tiên lên kế hoạch.
"Chúng tôi cho rằng nội dung hay có thể lay động tâm trí của mọi người, bất kể họ ở độ tuổi nào", ADOR chia sẻ.
Chia sẻ với Munhwa Ilbo, nhà phê bình văn hóa đại chúng Jeong Deok Hyun cho biết sự khác biệt giữa nhóm nhạc nữ thế hệ 4 và nhóm nhạc nữ thế hệ 1 đến 3 là họ cố gắng duy trì màu sắc đặc trưng của mình, từ đó gây dựng cộng đồng người hâm mộ dựa trên nền tảng này trong khi trước đây, nhóm nhạc nữ thường thử sức với nhiều phong cách khác nhau.
"Việc nhóm nhạc nữ cố gắng thu hút người hâm mộ nam giới đã là chuyện từ lâu về trước. Giờ đây, họ tập trung nhiều hơn vào concept và màn trình diễn nhằm đánh trúng thị hiếu của fan nữ", nhà phê bình Jeong nhận xét.
Phong cách của NewJeans kết hợp giữa tính hoài cổ và tân thời. Ảnh: Naver. |