Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Người Hàn mất vui khi Trung Quốc 'nhận vơ' bibimbap

Việc Trung Quốc quyết định đưa bibimbap, một món ăn truyền thống của Hàn Quốc, vào danh sách di sản văn hóa đã gây nên làn sóng phẫn nộ đối với người dân xứ kim chi.

Trung Quốc công nhận món bibimbap là di sản văn hóa gây tranh cãi. Ảnh: J MAD/ Pexels.

Động thái này thổi bùng làn sóng chỉ trích của người dân Hàn Quốc đối với những tuyên bố về văn hóa liên tục được Trung Quốc đưa ra. Nhiều người Hàn xem đây là một phần trong mô hình xâm lược văn hóa của nước láng giềng.

Theo một báo cáo được tờ Hankook Ilbo đăng tải hồi đầu tuần, chính quyền tỉnh Cát Lâm (Đông Bắc của Trung Quốc) đưa công thức chế biến dolsot bibimbap, một biến thể của bibimbap được phục vụ trong thố đá nóng, vào danh sách di sản văn hóa khu vực vào tháng 12/2021. Một số cửa hàng kinh doanh dolsot bibimbap cũng sử dụng danh hiệu di sản này để quảng cáo cho sản phẩm của họ.

Theo Koreatimes, bibimbap là một món ăn truyền thống của Hàn Quốc được làm từ cơm trộn với rau, thịt và tương ớt "gochujang". Trong khi đó, tài liệu do chính quyền tỉnh Cát Lâm công bố mô tả kỹ thuật chế biến món ăn này do Joseonjok, một nhóm dân tộc thiểu số người Hàn Quốc ở Trung Quốc phát triển nên.

Nhiều người dùng trực tuyến ở Hàn Quốc bày tỏ sự thất vọng, cho rằng Trung Quốc đang nỗ lực nhằm chiếm đoạt văn hóa của Hàn Quốc.

"Trung Quốc vẫn khăng khăng rằng Joseonjok là một trong những nhóm dân tộc thiểu số của Trung Quốc, nên các yếu tố văn hóa của họ là một phần của văn hóa Trung Quốc. Theo logic đó, văn hóa của những người Trung Quốc nhập cư sống ở Hàn Quốc, chẳng hạn như sườn xám và gấu trúc, chẳng phải cũng nên được coi là một phần của văn hóa Hàn Quốc?", một người dùng bình luận trên Naver.

Một người dùng khác bày tỏ sự quyết liệt: "Người Trung Quốc nên ngừng ăn cắp văn hóa của chúng tôi. Chẳng mấy chốc họ sẽ tuyên bố rằng mọi nền văn hóa châu Á đều là của họ".

Ngoài ra, nhiều người bày tỏ sự lo ngại về lý do tại sao chính phủ Hàn Quốc không hề biết về vấn đề này trong 3 năm qua.

bibimbap anh 1

Món bibimbap được làm từ cơm, thịt xào, kim chi, rau, giá... trộn với tương ớt Hàn Quốc. Ảnh: Vicky Ng/Unsplash.

Seo Kyung-duk, một giáo sư tại Đại học Nữ sinh Sungshin và là nhà hoạt động thúc đẩy lịch sử và văn hóa Hàn Quốc, đã kêu gọi chính phủ phản ứng mạnh mẽ với vấn đề này. Trên Baidu, công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc, dolsot bibimbap được mô tả là "món cơm độc đáo của Joseonjok, không chỉ ở Bán đảo Triều Tiên mà còn ở các vùng Đông Bắc Trung Quốc như Hắc Long Giang, Cát Lâm và Liêu Ninh".

"Họ sẽ tiếp tục chiếm đoạt văn hóa của chúng ta dưới chiêu bài Joseonjok trong tương lai. Chính phủ cần đưa ra các biện pháp đối phó ngay lập tức", ông Seo Kyung-duk nhấn mạnh.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết đã thúc giục chính phủ Trung Quốc tiếp tục nỗ lực để đảm bảo rằng các vấn đề liên quan đến bản sắc văn hóa của Hàn Quốc không ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ hữu nghị giữa 2 quốc gia.

"Chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng các vấn đề lịch sử là những vấn đề quan trọng liên quan đến bản sắc văn hóa dân tộc và sẽ phản ứng quyết liệt trước những nỗ lực bóp méo lịch sử của Trung Quốc", một viên chức Bộ Ngoại giao chia sẻ.

Cơ quan Di sản Hàn Quốc cho biết họ sẽ đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của di sản văn hóa quốc gia trên trường quốc tế.

"Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ cân nhắc ưu tiên đưa bibimbap vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO", cơ quan này cho biết trong một tuyên bố hôm 19/9.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc tuyên bố sở hữu văn hóa Hàn Quốc. Trước đây, Trung Quốc từng khẳng định rằng hanbok - trang phục truyền thống của Hàn Quốc, và kimchi - món mà họ gọi là "pao cai" - thuộc về di sản của họ.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

'Gấu trúc' ở sở thú Trung Quốc sủa như chó

Thêm một sở thú ở Trung Quốc bị chỉ trích dữ dội sau khi du khách phát hiện những con "gấu trúc" trong chuồng thực chất là chó được nhuộm màu.

Bạn có thể quan tâm